Thứ hai, ngày 28/10/2024

Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

Thứ Hai 05/08/2024 19:33

Xem với cỡ chữ
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

                                                                                      (Ảnh minh họa)

Để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, góp phần giảm tai nạn giao thông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Một là: Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ theo Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới;

Hai là: Bộ Giao thông vận tải : Chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách; Thường xuyên theo dõi các địa phương trong việc thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông gây hậu quả nghiêm trọng; Sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải để bảo đảm việc quản lý, giám sát theo thời gian thực, kịp thời đình chỉ hoạt động phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật trong khi lưu thông, ngăn chặn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ba là: Bộ Công an : Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, "cơi nới" thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp; Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức phạt, hình thức xử phạt với nhóm các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần trong khoảng thời gian nhất định trong hoạt động kinh doanh vận tải, như vi phạm về tốc độ, đón, trả khách không đúng quy định, vi phạm quy định về luồng tuyến và thời gian lái xe, tránh, vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, vi phạm các quy tắc giao thông trên cao tốc, cố ý tắt thiết bị giám sát hành trình; nghiên cứu giải pháp quản lý tái phạm trong vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.

 

(Ảnh minh họa)

Bốn là: Bộ Y tế: Chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, sửa đổi quy định về khám sức khỏe lái xe để phòng chống hiệu quả hành vi gian lận trong khám sức khỏe lái xe, đặc biệt không để lọt những trường hợp dương tính với ma túy và các chất cấm, không đủ sức khỏe, hành vi, năng lực; phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập trung xây dựng hệ cơ sở dữ liệu điện tử của ngành y tế về khám sức khỏe lái xe để chia sẻ dữ liệu với ngành công an, giao thông vận tải phục vụ công tác quản lý, cấp, đổi giấy phép lái xe và xử phạt vi phạm hành chính;Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám sức khoẻ lái xe.

Năm là: Bộ Thông tin và Truyền thông : Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí ở trung ương, địa phương và hệ thống thông tin cơ sở phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường công tác tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên đường bộ, các mô hình quản lý an toàn giao thông tốt tại đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ; phản ánh những hành vi vi phạm quy định của tổ chức, cá nhân và những bất cập trong việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải;

Sáu là: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên, đơn vị kinh doanh vận tải tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Bảy là: Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao : Tăng cường phối hợp với Bộ Công an trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải; Nghiên cứu xây dựng án lệ cho một số tình huống tai nạn giao thông điển hình theo hướng bảo vệ người đi đúng quy định, nâng cao hiệu lực của quá trình thực thi công vụ.

Tám là: Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam : Phối hợp với các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi, bổ sung, cập nhật các nội dung trong "Tài liệu tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe" phù hợp với tình hình mới; Phổ biến, tuyên truyền sâu, rộng quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; chú trọng lồng ghép tuyên truyền phổ biến các bài học kinh nghiệm từ các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải.

Chín là: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương : Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải: Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại địa phương theo quy định; thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn có nhiều vi phạm, để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng; Phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên theo quy định; Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật.Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cơ bản, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm phục vụ tốt công tác cấp cứu tai nạn giao thông; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông giờ cao điểm tại khu vực tập trung đông người.

Mười là: Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ tướng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị này; định kỳ hằng quý báo cáo kết quả về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Huebt

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: