Thứ bảy, ngày 27/7/2024

Tăng cường kiểm soát, truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm

Thứ Hai 20/05/2024 20:10

Xem với cỡ chữ
Theo kết quả điều tra ban đầu của một số vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trong năm nay, nguyên nhân gây ngộ độc phần lớn liên quan đến các loại nguyên liệu thực phẩm như thịt gà, thịt lợn, thủy sản, rau, củ, quả từ các cơ sở sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Ảnh minh họa

Theo Bộ Y tế, trong thời gian từ đầu năm 2024 đến nay, đã xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có những vụ ngộ độc thực phẩm lớn làm nhiều người mắc và nhập viện điều trị. Cũng theo kết quả điều tra ban đầu nguyên nhân ngộ độc, phần lớn liên quan đến các loại nguyên liệu thực phẩm như thịt gà, thịt lợn, thủy sản, rau, củ, quả từ các cơ sở sản xuất trong nước và nhập khẩu. Các nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm trên thuộc lĩnh vực phân công quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định tại Điều 38 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm.

Để tăng cường hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc ngành nông nghiệp tăng cường kiểm soát các nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, thực vật sản xuất trong nước và nhập khẩu. Chủ động và phối hợp với các cơ quan thuộc ngành y tế truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm khi có các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, thực vật trong nước và nhập khẩu, xử lý nghiêm nếu có vi phạm quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về nguy cơ ngộ độc thực phẩm và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, thực vật trong nước và nhập khẩu; hướng dẫn người tiêu dùng thực hiện lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn.

Trước đó, thực hiện Công điện số 44/CĐ-TTg, ngày 03/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Sở Y tế đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm liên quan đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, nhất là tại các điểm du lịch, lễ hội, cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, trường học, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố... Thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục sự cố về ATTP, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, thu hồi và xử lý đối với thực phẩm không đảm bảo an toàn theo đúng quy định. Chỉ đạo các đơn vị y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương án xử lý, cấp cứu, điều trị kịp thời cho người bị ngộ độc thực phẩm, bảo đảm tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng người dân khi xảy ra ngộ độc thực phẩm. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATTP, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Các sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương triển khai các giải pháp bảo đảm ATTP thuộc lĩnh vực phân công quản lý. Kiểm soát chặt chẽ việc đảm bảo ATTP đối với các cơ sở cung cấp thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc nông, lâm thủy, hải sản; thực phẩm tươi sống, thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt; tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các cơ sở phân phối thực phẩm… Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện chương trình giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn sự cố an toàn thực phẩm và công tác phân tích nguy cơ đối với ATTP thuộc lĩnh vực được phân công quản lý theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm quản lý về an toàn thực phẩm trên địa bàn phụ trách. Tăng cường quản lý về điều kiện bảo đảm ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và tại các chợ trên địa bàn theo phân cấp quản lý. Chủ trì, phối hợp kiểm soát đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm, chú trọng các cơ sở thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp, trường học, lễ hội, các sự kiện trên địa bàn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về ATTP. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục kịp thời các sự cố về ATTP trên địa bàn theo quy định.

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: