Ngày 28-10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, sau khi hoàn thành sửa chữa hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, với trách nhiệm chủ đầu tư, VEC quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý dự án, Tư vấn giám sát khẩn trương tiếp tục kiểm tra, rà soát các hư hỏng tồn tại trên toàn tuyến để yêu cầu nhà thầu khắc phục, sửa chữa ngay cũng như tiếp tục hoàn thiện dứt điểm các hạng mục phụ trợ trên tuyến.
VEC từ chối thanh toán cho các nhà thầu cho tới khi các hạng mục còn tồn tại được hoàn thiện xong, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Nếu nhà thầu không hoàn thành đúng thời hạn theo yêu cầu, Chủ đầu tư sẽ chỉ định ngay nhà thầu phụ thực hiện công việc sửa chữa kịp thời và nhà thầu phải chịu tất cả các chi phí sửa chữa do nhà thầu phụ được chỉ định thực hiện.
Qua quá trình kiểm tra rà soát, Ban Quản lý dự án và tư vấn giám sát nhận thấy trên đoạn tuyến JICA (Km 0 – Km65; đã đưa vào khai thác 14 tháng), tại phạm vi các gói thầu số 1, 2, 3B, 5, 6 và 7, hiện có 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.
Đoạn tuyến WB (Km65 – Km139+204; đưa vào khai thác từ ngày 2-9 vừa qua), tại một số vị trí thuộc phạm vi các gói thầu A1, A2, A3 (Km66+680, Km73+200-Km81+150, Km83+040 (phải tuyến), Km104+500, Km109+230…) còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối.
Ngoài ra, lòng cầu/hầm chui chưa được thanh thải, vệ sinh; chưa thanh thải vật liệu thừa khi thi công ra khỏi công trường; việc gia cố mái taluy tứ nón đầu cầu chưa hoàn thiện; công tác hoàn trả đường địa phương, thi công đường ngang, đường gom chưa thi công xong.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thấm nước, đọng nước tại một số cầu được xác định do việc thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện để bảo đảm yêu kỹ thuật theo thiết kế (một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa được chèn khít, ống thoát nước bị bật khỏi mối nối…).
Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu; chưa thực hiện thanh thải lòng cầu/cống cũng như thanh thải vật liệu thừa khi thi công dầm ngang đầu cầu ra khỏi công trường khiến cầu/hầm chui mất vệ sinh, mất mỹ quan, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.
Việc thấm nước tại các hầm chui dân sinh, qua kiểm tra cho thấy các hầm chui chủ yếu bị thấm nước mối nối khe co giãn thành cống. Nguyên nhân chính do băng cản nước được bố trí giữa hai thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.
Những hư hỏng, tồn tại này nhà thầu chậm khắc phục gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án.
Nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và đáp ứng yêu cầu của người dân các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, VEC đang quyết liệt chỉ đạo và yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động nhân lực, vật tư phương tiện để tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại, hạng mục còn tồn tại cần phải khắc phục ngay bằng chính kinh phí của nhà thầu vì hiện nay toàn bộ công trình đang trong thời gian bảo hành.