Thứ tư, ngày 24/4/2024

Đại học Việt Đức là ‟hải đăngˮ cho hợp tác giáo dục Việt Nam - CHLB Đức

Thứ Hai 10/09/2018 18:33

Xem với cỡ chữ
Ngày 8-9, tại Bình Dương, Trường Đại học Việt Đức (VGU) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2008-2018). Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân dự và phát biểu ý kiến.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Dự buổi lễ còn có các Ủy viên T.Ư Đảng: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh; Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cùng đại diện các bộ, ngành Việt Nam và CHLB Đức.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho rằng: VGU là thành quả của trí tuệ, sự quyết tâm và tình hữu nghị của hai đất nước, của các lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, CHLB Đức và Bang Hessen, hỗ trợ hàn lâm của các đại học đối tác Đức, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng thế giới. Những kết quả đạt được trong 10 năm qua, với sự hỗ trợ về nhân lực, tài lực của tất cả các bên tham gia vào dự án, cũng như những nỗ lực vượt bậc của nhà trường và sinh viên, nhà trường đã dần định hình môi trường giáo dục đại học hiện đại, phát triển thành trường đại học nghiên cứu có mô hình đào tạo và quản trị mang tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam lên ngang tầm chất lượng các trường tiên tiến trong khu vực và trên thế giới như mục tiêu phấn đấu đã đề ra.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, VGU được coi là biểu tượng của tình hữu nghị, hợp tác truyền thống và là ngọn ‟hải đăngˮ cho hợp tác giáo dục, đào tạo Việt Nam - CHLB Đức. Phó Thủ tướng biểu dương kết quả VGU đạt được trong 10 năm qua và đề nghị trường tập trung ưu tiên thực hiện: Tiếp tục hoàn thiện bộ máy quản trị hiện đại một cách hữu hiệu và trở thành mô hình quản trị đại học có sức lan tỏa và áp dụng cho các đại học khác ở Việt Nam. Tập trung nguồn lực và hợp tác với các đại học đối tác Đức và trên thế giới phát triển Chương trình đào tạo tiên tiến, chất lượng theo tiêu chuẩn Đức, được kiểm định và quốc tế công nhận…

Được thành lập năm 2008, VGU là trường đại học đầu tiên được thành lập theo Đề án đổi mới giáo dục đại học giai đoạn 2006-2020, nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ Việt Nam về những định hướng lớn xây dựng các trường đại học đẳng cấp quốc tế của Việt Nam. Với sự đầu tư, hỗ trợ về nhân lực và tài lực của Chính phủ hai nước Việt Nam và Đức, của Ngân hàng Thế giới, qua 10 năm phát triển, VGU đã hợp tác với chín trường đại học hàng đầu của Đức triển khai 11 chương trình đào tạo trong tổng số 23 chương trình đào tạo, dự kiến với gần 2.200 sinh viên và học viên theo chương trình đào tạo tiên tiến của Đức. Đến nay đã có 674 sinh viên và học viên tốt nghiệp ra trường; hơn 95% sinh viên tốt nghiệp có việc làm hoặc tiếp tục học lên bậc thạc sĩ, tiến sĩ.

Trong lĩnh vực nghiên cứu, cán bộ giảng dạy và nghiên cứu của VGU đạt 0,6 bài ISI/giảng viên/năm được công bố quốc tế. VGU còn tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội thảo quốc gia và quốc tế; thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược, rộng rãi và chặt chẽ với các tập đoàn công nghiệp, doanh nghiệp của Việt Nam và thế giới để thúc đẩy hoạt động thực tập, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, cơ hội học bổng cho sinh viên...

Dịp này, VGU và Siemens Việt Nam đã ký kết văn bản hợp tác giữa hai bên, tập trung vào chủ đề đào tạo và nghiên cứu công nghiệp 4.0.

Theo Báo Nhân dân Điện tử