Thứ năm, ngày 25/4/2024

Tôn vinh hàng Việt trong mùa Trung thu

Thứ Sáu 07/09/2018 16:38

Xem với cỡ chữ
Còn gần ba tuần nữa là đến Tết Trung thu nên tại các cửa hàng hoặc gian hàng (trong các siêu thị) bán đồ chơi trẻ em đã nhộn nhịp người mua. Theo ghi nhận, các mặt hàng lồng đèn do các cơ sở, làng nghề, doanh nghiệp trong nước sản xuất vẫn tiếp tục chiếm ưu thế so với hàng Trung Quốc.

Trẻ em chọn mua lồng đèn Trung thu tại một siêu thị Co.opmart.

Tại một số cửa hàng buôn bán đồ chơi, các sản phẩm đồ chơi truyền thống như: lồng đèn, đầu lân, trống cơm, mặt nạ… được nhiều người chọn mua, nhờ mẫu mã đa dạng và phong phú, lại được làm thủ công từ những vật liệu an toàn. Ở khu vực chuyên buôn bán lồng đèn đường Lãnh Binh Thăng (quận 11, TP Hồ Chí Minh), lồng đèn do Việt Nam sản xuất có giá rất rẻ, lồng đèn giấy dạng hình trụ, sử dụng đèn cầy, giá chỉ 9.000 đồng/chiếc; nếu mua sỉ (100 cái) giá chỉ còn 5.000 đồng/chiếc, thậm chí 4.500 đồng/chiếc nếu mua từ 500 cái trở lên. Loại lồng đèn có nhạc bán lẻ cũng chỉ 25 nghìn đồng/chiếc, còn mua sỉ 500 cái giá chỉ 15 nghìn đồng/chiếc. Bên cạnh đó, các loại lồng đèn cổ truyền của Việt Nam được ưa chuộng nhờ mang tính giáo dục cao do được trang trí bằng những hình tượng anh hùng dân tộc như: Thánh Gióng, Hai Bà Trưng hay những hình ảnh về biển đảo. Ngược lại, dù lồng đèn Trung Quốc có nhiều mẫu mới nhưng sức mua khá chậm do giá cao và do người tiêu dùng lo ngại về chất lượng lẫn độ an toàn.

Để góp phần tôn vinh giá trị truyền thống và thiết thực bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, mùa Trung thu năm nay, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra của Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tiếp tục chỉ kinh doanh những sản phẩm bánh Trung thu có xuất xứ rõ ràng của các thương hiệu uy tín trong nước. Đặc biệt, các hệ thống bán lẻ thuộc Saigon Co.op cũng không kinh doanh mặt hàng lồng đèn Trung Quốc mà tất cả các sản phẩm lồng đèn cũng 100% là hàng Việt Nam, an toàn cho trẻ em. Những thương hiệu bánh Trung thu chủ yếu được kinh doanh tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra và một số Co.op Food là bánh: Long Xương, Như Lan và Kinh Đô. Bên cạnh các sản phẩm bánh Trung thu truyền thống như mọi năm như: bánh dẻo nhân đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, trà xanh, thập cẩm, gà quay, vi cá…, năm nay, người tiêu dùng có thêm lựa chọn mới là bánh Trung thu nhân mứt, nhân cà-phê sữa, capuchino, sô-cô-la, nhân nấm đông cô... và các sản phẩm đều phải có chứng nhận an toàn thực phẩm. Giá bánh Trung thu trung bình từ 320.000 đồng đến khoảng 1.500.000 đồng/hộp bốn bánh.

Nhìn chung, năm nay các thương hiệu bánh Trung thu bán tại Co.opmart và Co.opXtra đều có đầu tư thiết kế bao bì đẹp, phù hợp làm quà tặng. Giá bán lẻ bánh Trung thu khoảng 80.000 đồng đến hơn 350.000 đồng/bánh. Đặc biệt, từ ngày 6-9 đến 24-9, Co.opmart và Co.opXtra có chương trình giảm giá cho khách mua bánh Trung thu với số lượng lớn hoặc mua hàng theo combo bánh Trung thu - trà - cà-phê. Riêng các sản phẩm lồng đèn bán tại Co.opmart và Co.opXtra năm nay chú trọng hai tiêu chí là ý nghĩa, an toàn và xuất xứ hoàn toàn trong nước. Chất liệu chính của các sản phẩm này là giấy và nhựa an toàn, trang trí bằng các họa tiết và nhân vật dân gian, sử dụng pin và có kèm theo các điệu nhạc truyền thống. Giá bán trung bình từ 14.900 đồng đến 150.000 đồng/cái tùy kích thước và chất liệu.

Hiện nay, việc kiểm soát độ an toàn các loại bánh Trung thu handmade đang trở thành bài toán nan giải đối với các cơ quan chức năng khi nhiều người kinh doanh mặt hàng này chưa được kiểm chứng độ an toàn của nguyên liệu. Tương tự, các loại lồng đèn bán tràn lan trên thị trường cũng không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm độc tố, cháy nổ. Do đó, người tiêu dùng cần có sự tìm hiểu và xem xét kỹ khi chọn mua các loại bánh và lồng đèn cho mùa Trung thu này.

Theo Báo Nhân dân Điện tử