Thứ năm, ngày 28/3/2024

Hải Dương dập dịch nhanh hay chậm: Không vội phán xét?

Thứ Sáu 19/02/2021 10:05

Xem với cỡ chữ
VOV.VN - Không có mục tiêu nào quan trọng hơn lúc này là Hải Dương tập trung dập dịch Covid-19 càng sớm càng tốt. Để làm được điều này rất cần sự cảm thông, sẻ chia cùng chung sức đẩy lùi dịch bệnh, thay vì vội vàng phán xét.

 

Qua kiểm tra, giám sát thực tế công tác chống dịch tại Hải Dương ngày 18/2, Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định: “Tỉnh Hải Dương đã thực hiện hết sức quyết liệt, nhanh chóng và hiệu quả trong giai đoạn đầu của dịch khi xảy ra ở Chí Linh. Điều này chúng tôi khẳng định. Một số thông tin cho rằng làm nhanh, làm chậm, làm như thế nào, so sánh thành phố này với tỉnh nọ. Theo tôi vấn đề này chúng ta cũng phải làm rất rõ ràng, chúng tôi sẽ về báo cáo lại với Ban Chỉ đạo như cũng như lãnh đạo Bộ Y tế và Chính phủ”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra, giám sát thực tế công tác chống dịch tại Hải Dương

Trong các cuộc họp ở Trung ương và tại các địa phương nơi đang xuất hiện dịch bệnh, lãnh đạo Bộ Y tế đã nhiều lần khẳng định, đợt dịch lần này xuất hiện ở Hải Dương khác với đợt dịch ở TP.HCM và Đà Nẵng, khi chủng virus biến thể kiểu Anh với tốc độ và thời gian lây lan nhanh hơn. 

“Qua các điểm kiểm tra, cả khi được bố trí hay kiểm tra đột xuất thì chúng tôi hoàn toàn an tâm về các hoạt động cách ly của tỉnh Hải Dương. Điều này có lẽ cũng khác với một số dư luận khi cho rằng còn lơ là, còn tụ họp… nhưng chúng tôi đi trên đường hoàn toàn không có hiện tượng này. Tất cả đều thực hiện nghiêm đúng theo tinh thần của Chỉ thị 16”, Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá.

Năng lực xét nghiệm của tỉnh Hải Dương đã được tăng gấp 4 lần nhờ sự hỗ trợ của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

24 ngày kể từ khi dịch bùng phát tại Chí Linh, cả hệ thống chính trị ở Hải Dương đã và đang vào cuộc chống dịch với tinh thần và hành động quyết liệt. Hàng vạn cán bộ, chiến sỹ, y bác sỹ, dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện…đang ngày đêm căng mình thiết lập các vòng tuyến, canh giữ các điểm chốt, đi từng ngõ, gõ từng nhà để khoanh vùng, truy vết, dập dịch, cách ly, cứu chữa người bệnh.

 

Hàng triệu người dân Hải Dương cũng đang đồng lòng thực hiện nghiêm giãn cách xã hội cùng quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Những thông tin về công tác chống dịch ở Hải Dương trên mạng xã hội là đúng hay sai sẽ có các cơ quan chức năng phân xử, chỉ biết rằng lúc này không phải là thời điểm thích hợp để đưa ra các bình luận, đánh giá hay vội vàng phán xét một cách duy ý chí, gây sự hoang mang cho người dân.

Hải Dương thành lập 170 chốt kiểm soát dịch cấp tỉnh, hàng trăm chốt kiểm soát cấp huyện. Mỗi chốt 5-6 thành viên bao gồm Công an, Quân đội, Y tế, thanh niên tình nguyện…, mỗi ca làm việc liên tục 12 tiếng

Chị Nguyễn Thị Trang ở huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, bày tỏ: “Mặc dù Hải Dương những ngày qua dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, nhưng cả chính quyền và người dân đều đã và đang rất cố gắng. Khi đọc được những thông tin trên mạng xã hội, tôi cảm thấy bức xúc vì không có hiện tượng người dân Hải Dương đi các tỉnh, thành khác để chạy dịch. Trong thời điểm này, chúng ta cần có sự đồng sức, đồng lòng để chống lại dịch bệnh. Tôi nghĩ rằng cần hơn nữa sự quan tâm, chia sẻ với người dân Hải Dương đang gồng mình để chống lại dịch bệnh”.

Tỉnh Hải Dương xác định, nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh không chỉ cho địa phương mà còn là trách nhiệm với cả nước. Ông Nguyễn Quang Phúc, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định: “Quan điểm nhất quán của tỉnh Hải Dương là chúng tôi dập dịch chứ không dập tin, bởi lẽ sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng và hệ thống chính trị vào cuộc là dịch bệnh sẽ sớm được ngăn chặn. Đây sẽ là câu trả lời thỏa đáng nhất cho việc dập dịch của Hải Dương như thế nào. Trong thời điểm này Hải Dương rất cần sự chung tay, góp sức cả về vật chất lẫn tinh thần, sự đồng cảm, chia sẻ của tất cả mọi người và cả hệ thống chính trị vào cuộc để sớm ngăn chặn dịch bệnh. Đây là tình cảm cũng là trách nhiệm của Hải Dương đối với người dân Hải Dương và cả nước”.

Hàng tiếp tế được lực lượng chức năng tiếp nhận tại khu vực riêng và tiến hành khử khuẩn trước khi bàn giao đến người nhận trong khu cách ly

Phòng chống dịch bệnh Covid-19 không phải trách nhiệm của riêng ai. Mỗi người dân cần cảm thông, sẻ chia và ủng hộ những người lúc này đang ngày đêm phải chạy đua với thời gian, phải chiến đấu trực tiếp với dịch bệnh, từ những việc đơn giản nhất là hãy bảo vệ an toàn cho chính mình./.

VPTU (theo Vov.vn)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: