Thứ sáu, ngày 17/5/2024

Đoàn khảo sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao đổi kinh nghiệm về hoạt động của Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật tại Hải Dương

Thứ Tư 08/11/2023 10:34

Xem với cỡ chữ
Ngày 7/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương, Đoàn khảo sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động của Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật.

GS.TS Trần Ngọc Đường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật và đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật Ủy ban MTTQ tỉnh báo cáo kết quả triển khai thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; thực trạng việc tiếp thu, phản hồi ý kiến sau giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh; kết quả hoạt động của Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương.

Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị khảo sát

Theo báo cáo, những năm qua trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy Hải Dương đã quan tâm lãnh đạo và ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp ủy triển khai, phổ biến quán triệt thực hiện đến chi bộ ở thôn, khu dân cư; chỉ đạo chính quyền và các cơ quan quản lý cán bộ, công chức, viên chức phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực nhiệm vụ giám sát theo quy định. Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch giám sát, tạo đồng thuận trong Nhân dân; chủ trì các đoàn giám sát chuyên đề theo Nghị quyết Liên tịch số 403. Một số đơn vị, cấp ủy đã chỉ đạo thực hiện nghiêm các kiến nghị sau giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, ban hành văn bản chỉ đạo cấp ủy cơ sở thực hiện nghiêm công tác quản lý đảng viên, nhất là đảng viên đang công tác ở nơi cư trú...

Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật, Ủy ban MTTQ tỉnh hiện có 9 vị, gồm: Chủ nhiệm, 02 Phó chủ nhiệm, 01 Ủy viên Thường trực và các thành viên. Sau khi kiện toàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của các Hội đồng tư vấn nhiệm kỳ 2019 - 2024, đồng thời quan tâm hỗ trợ hoạt động cho Ban Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn theo quy định. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ theo quy chế; chương trình phối hợp thống nhất hành động hằng năm của Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật đã thể hiện vai trò nòng cốt tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án luật và các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh... tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý kiến đối với các dự thảo một số chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và một số dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh liên quan đến quyền, lợi ích của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu thảo luận

Tại hội nghị khảo sát, sau phát biểu đề dẫn của chủ tọa hội nghị, các đại biểu thảo luận, chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong công tác giám sát, phản biện xã hội ở địa phương, cơ sở, cũng như trong hoạt động của tổ chức tư vấn Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh với trọng tâm là nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội; góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tập hợp ý kiến tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để đề xuất kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết... Nêu ra những hạn chế trong công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nói chung và công tác giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên nói riêng, đồng thời kiến nghị một số nội dung nhằm nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị khảo sát, GS.TS Trần Ngọc Đường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật đánh giá cao những giải pháp, cách làm hay nhằm phát huy hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cũng như hoạt động của các tổ chức tư vấn Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương. Đồng thời xin tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh báo cáo Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị với Trung ương nhằm hoàn thiện các quy định để phát huy vai trò giám sát và phản xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, cũng như hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan đến trách nhiệm của Nhà nước; quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức trong việc tiếp thu, giải trình các ý kiến giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội...

Đoàn Thanh Nam (MTTQ tỉnh)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: