Thứ hai, ngày 29/4/2024

Một số kết quả hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021

Thứ Ba 30/11/2021 16:12

Xem với cỡ chữ
Năm 2021, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần đưa công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh phát triển ngày càng toàn diện.

 

Huyện đoàn Nam Sách tích cực tham gia hoạt động tuyên truyền cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Với chủ đề năm "Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp", các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đoàn, của tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể, chủ động xây dựng chương trình và kịp thời có những giải pháp đổi mới, sáng tạo, linh hoạt góp phần đưa công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh phát triển ngày càng toàn diện, có chiều sâu, đồng thời đảm bảo phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng của Đoàn tiếp tục được đẩy mạnh, nhiều nội dung hoạt động được đổi mới, cách làm hay, sáng tạo, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Các cấp bộ Đoàn đã tập trung tuyên truyền, động viên đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các cuộc thi trực tuyến như "Tự hào 90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh", "Tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh"... tới 100% cơ sở Đoàn với sự tham gia của hàng trăm nghìn lượt đoàn viên thanh niên. Đồng thời, tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên bằng những hoạt động cụ thể để chào mừng kỷ niệm các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của địa phương như kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2021)... Với cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp" được các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả, đã có 9.467 tin tốt, câu chuyện đẹp được đăng tải trên fanpage Đoàn các cấp, trang cá nhân đoàn viên thanh niên.

Thành đoàn Hải Dương tặng quà cho các gia đình trong khu phong tỏa cách ly

Các phong trào hành động cách mạng như "Thanh niên tình nguyện", "Tuổi trẻ sáng tạo", "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc"… được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng khắp và thiết thực. Năm 2021, Đoàn các cấp đã trồng mới 73.500 cây xanh các loại; thu gom trên 20 tấn rác thải, 03 tấn rác thải nhựa, túi nilon; xây dựng 690m đường hoa thanh niên; đảm nhận 347 công trình, phần việc thanh niên với trị giá 151.987 triệu đồng… thu hút gần 20.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Tuyên truyền và vận động 2.576 thanh niên đăng ký khám tuyển và tham gia nghĩa vụ quân sự. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã thành lập hơn 200 đội hình thanh niên tình nguyện, phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19; huy động hơn 5000 đoàn viên thanh niên và tình nguyện viên tham gia trực chốt kiểm soát dịch từ tỉnh đến cơ sở; 180 lượt đoàn viên thanh niên hỗ trợ công tác nhập dữ kiệu kết quả xét nghiệm Covid-19; đồng thời trao nhiều phần quà và các trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cho các địa phương có dịch…

Hoạt động đồng hành với thanh niên có nhiều điểm mới, sáng tạo, khẳng định được vai trò của tổ chức Đoàn trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp, tổ chức tập huấn, đào tạo kiến thức khởi nghiệp tiếp tục được các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh tổ chức được đoàn viên, thanh niên quan tâm tham gia, thu hút được sự chú ý của chính quyền địa phương, đơn vị và các doanh nghiệp. Hiện có 8 chương trình cho học sinh, sinh viên, thanh niên vay vốn với số tiền 242 tỷ đồng. Năm 2021, Tỉnh đoàn phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hải Dương giải ngân nguồn vốn 5 tỷ đồng cho thanh niên vay phát triển kinh tế.

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi, các hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng tiếp tục được các cấp bộ Đoàn quan tâm, chỉ đạo, triển khai thực hiện thông qua các phong trào, chương trình như "Thiếu nhi Hải Dương thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy", "Kế hoạch nhỏ", "Rèn luyện đội viên"… Với chủ đề "80 mùa hoa- Đội ta lớn lên cùng đất nước", toàn tỉnh đã tặng 50 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 23.000.000 đồng; tặng 37 bộ cờ trị giá 7.000.000 đồng và xây dựng 3 công trình măng non trị giá 102.000.000 đồng. Trong dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu, toàn  tỉnh đã thăm, tặng 9.913 suất quà, trị giá 774 triệu đồng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt. Năm 2021, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh xây dựng được 07 công trình “Vì đàn em thân yêu”.

Thị đoàn Kinh Môn trao quà cho các trẻ em nghèo ở tỉnh Tuyên Quang

Ngoài ra, công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được chú trọng. Năm 2021, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên của tỉnh đạt 85%; có 20.910 đoàn viên mới được kết nạp; giới thiệu 2.420 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.  

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh vẫn còn có một số hạn chế như: Việc cụ thể hóa một số chủ trương của Đoàn cấp trên ở cấp dưới còn chậm. Một số đơn vị chậm thích ứng với tình hình mới, thiếu chủ động trong triển khai các hoạt động. Chế độ thông tin báo cáo tuy kịp thời nhưng chất lượng chưa cao. Chất lượng cán bộ Đoàn ở một số đơn vị còn hạn chế về nghiệp vụ, kỹ năng…

Trong thời gian tới, các cấp hội Đoàn trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thành công đại hội đoàn các cấp và Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Triển khai chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng. Tăng cường nắm bắt tình hình và kịp thời định hướng tư tưởng cho thanh niên, tham gia đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch. Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và giải quyết các vấn đề xã hội quan tâm. Nâng cao chất lượng công tác Đội và chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt chú trọng thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục mở rộng, tăng cường đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động quốc tế thanh niên; củng cố tổ chức Đoàn, chất lượng đoàn viên, cán bộ đoàn; mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; tăng cường bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ Đoàn…

Trần Linh