Thứ hai, ngày 29/4/2024

Phụ nữ Hải Dương chung tay bảo vệ môi trường

Thứ Sáu 24/09/2021 16:12

Xem với cỡ chữ
Để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cộng đồng, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm nhằm bảo vệ môi trường, đặc biệt là sau khi ký kết Chương trình phối hợp “Chung tay bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020-2022”, qua đó, góp phần làm cho môi trường sống xanh, sạch, đẹp; nhận thức và ứng xử của cộng đồng xã hội với môi trường có sự chuyển biến tích cực.

Năm 2020, Hội LHPN tỉnh đã tham gia ký kết Chương trình phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác bảo vệ môi trường với 4 nội dung trọng tâm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ môi trường; đẩy mạnh phong trào trồng hoa thay thế cỏ dại tại các đường làng, ngõ xóm; tuyên truyền, vận động hội viên phân loại rác thải tại nguồn, không xả rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi quy định; duy trì và nâng cao hiệu quả tổ  phụ nữ thu gom rác thải. Trên cơ sở các nội dung, nhiệm vụ được phân công trong Chương trình phối hợp, Hội LHPN tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động về công tác tham gia bảo vệ môi trường tới Hội LHPN các huyện, thành phố, thị xã và đơn vị trực thuộc, đồng thời đưa tiêu chí thực hiện công tác vệ sinh môi trường vào việc đánh giá, xếp loại thi đua.

Các cơ quan, đơn vị tiến hành ký kết Chương trình phối hợp

Xác định công tác tuyên truyền luôn phải đi trước một bước và cán bộ Hội luôn phải đi đầu, gương mẫu thực hiện, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội cần coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức để thay đổi hành vi, thói quen cho phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung trong công tác bảo vệ môi trường. Hội đã thường xuyên triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ và người dân trong bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, hạn chế phát thải chất thải rắn, rác thải nhựa trong đời sống sinh hoạt, đảm bảo gia đình an toàn trước thiên tai và biến đổi khí hậu; phát huy tối đa việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hình thức trực quan, trên cổng thông tin điện tử, mạng xã hội (Fanpage, Zalo, Youtube,…) của Hội, trang Facebook uy tín của tổ chức, cá nhân tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, đảm bảo hiệu quả tuyên truyền và phòng chống dịch Covid-19.  

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về môi trường, những phong trào phát động của Hội đều được người dân cũng như hội viên phụ nữ ở các cơ sở Hội tích cực tham gia. 100% hội viên, phụ nữ đăng ký tham gia các phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và hiện tốt 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó tập trung vào tiêu chí 3 sạch “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”; phát động “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh”, “ Mỗi cơ sở Hội xây dựng một công trình cây xanh” hưởng ứng chủ đề “ Phụ nữ vun trồng tương lai - vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.

Ảnh: Hội nghị truyền thông kiến thức vệ sinh môi trường và ra mắt mô hình “Nói không với rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn” tại thôn Bầu, thị trấn Lai Cách (nguồn CTTĐT Cẩm Giàng)

Để thực hiện có hiệu quả và nhân rộng các mô hình, Hội LHPN tỉnh đã lựa chọn thực hiện điểm ở từng cơ sở hội. Năm 2020, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN 05 huyện lựa chọn và ra mắt 5 mô hình “Nói không với rác thải nhựa, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn” tại 5 xã là: Hiệp Lực (Ninh Giang), TT Cẩm Giàng (Cẩm Giàng), Thống Kênh (Gia Lộc), Tân Hồng (Bình Giang), Đại hợp (Tứ Kỳ). Tại lễ ra mắt các cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia mô hình được tuyên truyền về kiến thức vệ sinh môi trường, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, tác hại của ô nhiễm môi trường, các biện pháp để bảo vệ môi trường, đồng thời trao tặng 250 thùng rác 2 ngăn cho 250 hộ gia đình hội viên phụ nữ với số tiền 62,5 triệu đồng.

Từ các mô hình điểm, các cấp Hội đã đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình hoạt động về môi trường. Nhiều mô hình đã đem lại hiệu ứng xã hội tích cực và thu hút đông đảo chị em, hội viên tham gia như mô hình: "5 không, 3 sạch", "Tổ Phụ nữ thu gom rác thải", "Ngày thứ Bảy, Chủ nhật xuống đường dọn vệ sinh", "Phân loại rác thải tại nhà", "Nói không với rác thải nhựa"...

Mô hình đường hoa phụ nữ huyện Ninh Giang

Mô hình "Ngày Chủ nhật xanh", chị em quét dọn đường làng ngõ xóm

Mô hình "Đường hoa phụ nữ", trồng cây xanh thay thế cỏ dại ở những trục đường chính, trục đường liên thôn , đường xóm là một trong những cách làm sáng tạo, thiết thực được coi là một điểm nhấn trong công tác bảo vệ môi trường của phụ nữ các cấp trong tỉnh. Phong trào trồng hoa và cây xanh ven đường đã lan tỏa khắp các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn tỉnh với hàng ngàn km đường hoa và cây xanh được hội viên, phụ nữ và nhân dân trồng. Từ năm 2020 đến nay, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã trồng trên 10.000 cây xanh các loại, sửa chữa và trồng mới 142 km, nâng tổng số km đường hoa toàn tỉnh là 504 km,  góp phần thay đổi rõ rệt cảnh quan môi trường, đóng góp quan trọng vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của tỉnh.

Hiện nay, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đang duy trì hoạt động 248 CLB phụ nữ bảo vệ môi trường với 11.511 thành viên, 931 đoạn đường, dòng sông phụ nữ tự quản, 955 tổ thu gom rác thải với 2.343 thành viên, 542 mô hình, CLB “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” với 32.333 thành viên và 238 mô hình chi hội phân loại rác thải tại hộ gia đình với 17.799 hộ gia đình tham gia; 48 mô hình phụ nữ tiết kiệm từ thu gom phế thải với 4.807 thành viên. Từ năm 2020 đến nay, các mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình đã thu từ nguồn bán phế liệu được 172,5 triệu đồng, tặng 683 suất quà và thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ nghèo và thành viên thu gom rác thải; đồng thời trích quỹ Hội mua 770 thùng đựng rác và 2.380 chiếc làn nhựa, hộp nhựa; cung cấp trên 500 kg túi nilon tự phân hủy thân thiện với môi trường tới hội viên phụ nữ.

Bên cạnh các mô hình, hoạt động cụ thể, Hội LHPN tỉnh còn chỉ đạo đẩy mạnh công tác vận động hội viên thường xuyên quét dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải và vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; tuyên truyền, khuyến khích các hộ chăn nuôi xây dựng hầm biogas, sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý chất thải, nước thải trong chăn nuôi; áp dụng công nghệ sinh học cho cây trồng, vật nuôi, sản xuất theo hướng hữu cơ nhằm tăng năng suất, chất lượng và đảm bảo vệ sinh môi trường và hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt.

Với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền cùng với những mô hình hoạt động hiệu quả, thiết thực, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã tạo nên phong trào chung tay bảo vệ môi trường có sức lan tỏa sâu rộng, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan môi trường sống, hình thành hành vi ứng xử thân thiện với môi trường trong cộng đồng, xã hội. Các hoạt động trên không những giữ gìn môi trường sống, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường mà còn góp phần thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị -xã hội của tỉnh.

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: