Thứ hai, ngày 28/10/2024

Hải Dương: Chấn chỉnh trong công tác đăng ký, quản lý và sử dụng con dấu

Thứ Sáu 06/09/2024 08:56

Xem với cỡ chữ
Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương vừa ban hành Công văn số 3263/UBND-VP ngày 30/8/2024 về việc chấn chỉnh trong công tác đăng ký, quản lý và sử dụng con dấu.

Ảnh minh họa

Thời gian qua, công tác đăng ký, quản lý và sử dụng con dấu của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã được quan tâm, thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng con dấu. Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 12.000 con dấu đang được các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp quản lý và sử dụng; theo kết quả kiểm tra trên 7.000 con dấu của cơ quan chức năng trong năm 2023 đã phát hiện trên 3.000 trường hợp còn tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý và sử dụng con dấu, các hành vi vi phạm tập trung chủ yếu vào các lỗi: (1) Không thông báo mẫu con dấu trước khi sử dụng; (2) Không đăng ký lại mẫu con dấu theo quy định của pháp luật; (3) Mất con dấu, mất Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu; (4) Không nộp lại con dấu khi có quyết định chia tách, sát nhập, hợp nhất, giải thể, kết thúc nhiệm vụ, (5) Không ban hành quy định về quản lý, sử dụng con dấu...

Thực hiện Công văn số 6383/C06-P2 ngày 31/7/2024 của Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an về việc chấn chỉnh trong công tác đăng ký, quản lý và sử dụng con dấu; để khắc phục, chấn chỉnh tình trạng trên và nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý, sử dụng con dấu, làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vi phạm pháp luật về con dấu trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng con dấu trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện một số nội dung sau:

1. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị định số 99/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng con dấu; Nghị định số 56/2023/NĐ-CP ngày 24/7/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, Nghị định số 99/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 về quản lý và sử dụng con dấu, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 quy định về quản lý, sử dụng pháo và các văn bản hướng dẫn thi hành… để cán bộ, công chức, viên chức nắm vững và thực hiện đúng quy định. Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức trong quản lý, sử dụng khi được cơ quan có thẩm quyền cấp con dấu.

2. Chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về công tác văn thư và công tác quản lý, sử dụng con dấu theo quy định.Ban hành quy chế về việc quản lý, sử dụng con dấu và thường xuyên tự kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng con dấu tại cơ quan, đơn vị.

3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng con dấu trên các phương tiện thông tin đại chúng cho các cơ quan, tổ chức và người dân biết thực hiện; tuyên truyền thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nhất là tội phạm liên quan đến lĩnh vực kinh tế, tham nhũng, tiêu cực, tội phạm làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức… để cơ quan, tổ chức và người dân người dân nâng cao nhận thức và tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia tố giác tội phạm.

4. Chấp hành nghiêm túc các quy định về công tác đăng ký, quản lý và sử dụng con dấu; thực hiện các thủ tục cấp lại, cấp đổi, đăng ký lại mẫu con dấu… theo đúng quy định khi con dấu, Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu bị mất, hư hỏng, biến dạng, khi chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chấm dứt hoạt động, thay đổi tổ chức, đổi tên… Nghiêm cấm thực hiện các hành vi vi phạm: làm giả con dấu, sử dụng con dấu giả; mua bán con dấu, tiêu hủy trái phép con dấu; sử dụng con dấu hết giá trị sử dụng; cố ý làm biến dạng, sửa chữa nội dung mẫu con dấu đã đăng ký…

5. Công an tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức trong việc đăng ký và sử dụng con dấu đúng quy định. Quản lý chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định về an ninh, trật tự đối với cơ sở sản xuất con dấu trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp sản xuất con dấu sai quy định, tiếp tay cho tội phạm và các vi phạm pháp luật về con dấu. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng con dấu; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý vi phạm. Tổ chức nắm tình hình, trao đổi các thông tin, làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các vụ làm giả hồ sơ, giấy tờ, tài liệu…

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: