Thứ sáu, ngày 22/11/2024

Hải Dương: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính

Thứ Hai 27/05/2024 15:23

Xem với cỡ chữ
Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Công văn số 1898/UBND-VP ngày 27/5/2024 về việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính.

Ảnh minh họa

Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính và cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:

Về cải cách thủ tục hành chính: Đề nghị các sở, UBND cấp huyện khẩn trương, kịp thời tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh công bố đầy đủ thủ tục hành chính nội bộ giữa UBND tỉnh với các sở, UBND cấp huyện; xác định đúng phạm vi, thẩm quyền ban hành thủ tục hành chính nội bộ để rà soát, đơn giản hóa, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu đề ra tại khoản 2 Mục II Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hải Dương ban hành kèm theo Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 17/01/2024 của UBND tỉnh; chỉ đạo tại điểm a khoản 1 Công văn số 1735/UBND-VP ngày 13 tháng 5 năm 2024 về triển khai thực hiện Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng TCT CCTTHC của Thủ tướng Chính phủ.

Về cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính: Yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh, UBND cấp huyện chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan (1) Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; (2) Nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh triển khai Bộ phận Một cửa cung cấp dịch vụ công theo hướng kết hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với Bộ phận Một cửa của UBND thành phố Hải Dương trên địa bàn thành phố Hải Dương với mục tiêu tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính, tối đa hóa phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại 01 địa điểm trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao tính chuyên nghiệp và đề cao trách nhiệm của bộ phận một cửa trong giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý; (3) Tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc khai thác, tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa, chứng thực điện tử phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Khẩn trương hoàn thành việc công bố thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ( hoàn thành chậm nhất ngày 30/5/2024 ); tập trung phối hợp triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên rà soát tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024 theo Quyết định số  206/QĐ-TTg , ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng là trung tâm.

Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính; chủ động thực hiện, tham mưu tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính; đồng thời quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Tập trung triển khai thành công Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) gắn với thực hiện thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đề nghị Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra cải cách thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời xử lý các trường hợp né tránh, đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm hoặc có hành vi vi phạm trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông kịp thời rà soát, nâng cấp các trang thiết bị đầu cuối tại bộ phận một cửa các cấp đáp ứng yêu cầu số hóa, tái sử dụng dữ liệu theo quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ; nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử từ ngày 01/7/2024 theo Nghị định số  59/2022/NĐ-CP  ngày 05/9/2022 của Chính phủ và hướng dẫn của bộ, ngành ở Trung ương. Khẩn trương hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng Kho quản lý dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức phục vụ giải quyết thủ tục hành chính xong trước ngày 01/6/2024 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh - Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh tại Thông báo số 35/TB-VP ngày 08/4/2024.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện nội dung các công việc nêu trên; tổng hợp kết quả thực hiện, nhất là các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo tháo gỡ, thúc đẩy. Định kỳ hằng tháng công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số  766/QĐ-TTg  ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Yêu cầu thủ trưởng các sở, chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ nêu trên; báo cáo tình hình, kết quả thực hiện kèm theo báo cáo công tác cải cách thủ tục hành chính hằng tháng hoặc đột xuất theo yêu cầu.

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: