Thứ năm, ngày 25/4/2024

Cẩm Đoài: Phát huy vai trò công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng

Thứ Hai 19/09/2022 09:50

Xem với cỡ chữ
Cẩm Đoài là xã nằm ở phía Đông Nam của huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, cách trung tâm thành phố Hải Dương khoảng 10km, nằm bên bồi của sông Sặt, một nhánh của sông Thái Bình. Tổng diện tích đất tự nhiên của toàn xã là 462,15ha, với đặc thù là sản xuất nông nghiệp. Trong những năm qua, với chủ trương đẩy mạnh mở rộng các dự án khu dân cư mới, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ tăng, giảm dần sản xuất nông nghiệp đặc biệt khu công nghiệp Đại An đang trở thành điểm thu hút các nhà đầu tư. Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai dự án, Đảng ủy xã đã lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò và vận dụng sáng tạo công tác dân vận để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, “nút thắt” các dự án trên địa bàn xã Cẩm Đoài đã cơ bản được tháo gỡ thuận lợi, đảm bảo tiến độ.

Năm 2022, Cẩm Đoài đang tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết số 22/NQ-HĐND, ngày 13/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương về việc chấp thuận thu hồi đất bàn giao cho các dự án và Quyết định số 869/QĐ-UBND, ngày 17/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương về việc quy hoạch sử dụng đất năm 2021 của huyện Cẩm Giàng và tổ chức triển khai thực hiện các bước thu hồi đất GPMB bàn giao đất cho các dự án như: Khu dân cư số 8 Ha Xá mở rộng với tổng diện tích là 7.490 m²; Khu trung tâm văn hóa thể thao và điểm dân cư Ha Xá với tổng diện tích 8,2 ha; Khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 với tổng diện tích là 185,83 ha. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã Cẩm Đoài và cả hệ thống chính trị xã đã và đang chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện quy trình các bước trong công tác bồi thường GPMB để triển khai thực hiện các dự án như: Khu dân cư số 2 thôn Quảng Cư với tổng diện tích là 7.159 m²; Khu dân cư số 3 thôn Quảng Cư với tổng diện tích là 19.240 m²; Khu dân cư số 8 Ha Xá với tổng diện tích là 6.637 m²; quy hoạch mở rộng trường tiểu học; quy hoạch và xây mới Trạm Y tế xã.

Xác định, giải phóng mặt bằng là công việc khó khăn, thường nảy sinh những vấn đề xã hội phức tạp, khó lường, do đó, công tác dân vận trong GPMB cần phải đi trước để tháo gỡ những “nút thắt” trong quá trình triển khai, Cẩm Đoài đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả, Đảng ủy xã đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác tuyên truyền của xã. Tổ có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách chính sách của Đảng và Nhà nước; tham gia tháo gỡ khó khăn một số lĩnh vực, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ lĩnh vực GPMB. Sau khi được thành lập Tổ công tác, tổ đã xây dựng kế hoạch, lịch làm việc, gặp gỡ, trao đổi với các tổ chức có liên quan, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và bàn biện pháp, phương pháp để tiến hành tổ chức tuyên truyền, vận động, hỗ trợ GPMB tại các dự án.

Cùng với đó, Đảng ủy xã đã chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc xã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Ban công tác Mặt trận, Tổ dân vận, các chi hội đoàn thể các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vị trí vai trò tầm quan trọng của của các dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, của tỉnh, đặc biệt là đối với xã Cẩm Đoài thông qua nhiều hình thức. Đồng thời, chính quyền tích cực phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội bám sát, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, từ đó tuyên truyền, giải thích, có cách làm linh hoạt, phù hợp, đúng pháp luật.

Có một điểm chung khi GPMB đó là nhiều hộ dân không đồng ý với mức giá đền bù của Nhà nước khiến việc vận động gặp nhiều khó khăn. Một số trường hợp còn bị tác động bởi sự xúi giục của người ngoài nên không hợp tác với chính quyền và những người làm công tác dân vận. Hiểu được tâm lý của người dân khi đất đai của gia đình ở mặt đường hoặc thổ cư muốn Nhà nước áp giá đền bù cao, Tổ công tác đã vào cuộc tuyên truyền, vận động với bí quyết “thường xuyên, liên tục, kiên trì”, “Mưa dầm thấm lâu”, do đó đa số người dân trong xã đã hiểu, đồng thuận, sẵn sàng chấp hành và ủng hộ chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cùng với đó, Tổ dân vận ở các thôn trong xã thường xuyên phối hợp với Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể tuyên truyền phổ biến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Vận động, thuyết phục cán bộ, hội viên và người dân hiểu, đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác GPMB hay giám sát khi thực hiện các quy định của pháp luật về công tác GPMB; chú trọng phát huy vai trò của đảng viên, đoàn viên, hội viên người cao tuổi ở các thôn trong xã để tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn.

Với sự vào cuộc quyết liệt, mềm dẻo, sáng tạo, linh hoạt của cả hệ thống chính trị xã, phát huy hiệu quả vai trò của công tác dân vận, đến nay, đã có 475/870 hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi nằm trong dự án Khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 đã thực hiện ký biên bản kiểm kê đất đai; có 17/17 hộ thuộc dự án mở rộng Khu dân cư Ha Xá đã nhận tiền đền bù hỗ trợ; có 83/114 hộ thuộc dự án Khu Trung tâm Văn hóa- Thể thao và điểm dân cư Ha Xá đã thực hiện ký biên bản kiểm kê.

Để hoàn thành việc GPMB thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã Cẩm Đoài thời gian tới, Đảng ủy xã Cẩm Đoài xác định cần tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chế độ, chính sách của tỉnh, của huyện trên các lĩnh vực đất đai, bồi thường GPMB, quản lý quy hoạch. Tiếp tục phối hợp tốt với các chủ đầu tư dự án và tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường GPMB, thực hiện đo đạc, xác định nguồn gốc đất, áp giá đền bù đảm bảo công khai, minh bạch. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền phổ biến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư và GPMB đến các hộ dân, động viên, thuyết phục cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và nhân dân đồng thuận chấp hành pháp luật về đất đai tạo điều kiện thuận lợi trong công tác GPMB triển khai các dự án trên địa bàn xã; chăm lo ổn định đời sống nhân dân về tái định cư; thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội nhằm phục hồi sinh kế, ổn định đời sống của nhân dân; giải quyết kịp thời các quyền lợi chính đáng của nhân dân; đưa dự án vào thực hiện đúng mục đích, đúng tiến độ; tạo sự đồng thuận, nhất trí của nhân dân, góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân đối với các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, củng cố mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng Nhà nước với nhân dân.

 

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: