Thứ ba, ngày 14/5/2024

Văn phòng Tỉnh uỷ: 88 năm xây dựng và phát triển (18/10/1930-18/10/2018)

Thứ Hai 15/10/2018 19:53

Xem với cỡ chữ
Phát huy truyền thống vẻ vang, Văn phòng Tỉnh ủy Hải Dương tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ

Cách đây 88 năm, ngày 18/10/1930, dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Trần Phú, Hội nghị Trung ương lần thứ nhất được tiến hành tại Hương Cảng - Trung Quốc; ngoài việc kiện toàn Ban Chấp hành, đổi tên Đảng, thông qua Luận cương chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định thành lập một số bộ phận chuyên môn giúp việc, trong đó có bộ phận làm chức năng, nhiệm vụ của văn phòng cấp uỷ hiện nay.

Với chức năng là cơ quan tham mưu, giúp việc cho cấp uỷ, tổ chức điều hành công việc lãnh đạo của cấp uỷ; phối hợp, điều hoà hoạt động của các cơ quan tham mưu của Đảng; đồng thời là một trung tâm thông tin, tổng hợp phục vụ lãnh đạo; t ừ khi ra đời đến nay, hoạt động của văn phòng cấp uỷ luôn gắn liền với sự trưởng thành, lớn mạnh của Đảng, không ngừng được củng cố, kiện toàn và phát triển về mọi mặt. D ù trong hoàn cảnh nào văn phòng cấp uỷ luôn đóng góp tích cực, phục vụ đắc lực các hoạt động của cấp uỷ. Trải q ua các giai đoạn, các thế hệ cán bộ làm công tác văn phòng cấp uỷ đã không quản gian khổ, hy sinh, luôn nỗ lực, sáng tạo, tâm huyết đảm bảo cho các hoạt động, cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ được triển khai, thực hiện một cách có hiệu quả.

Có thể khẳng định, những thành tựu đạt được trong sự nghiệp cách mạng của Đảng 88 năm qua, nhất là trong công cuộc đổi mới và hội nhập những năm gần đây, có sự cống hiến, đóng góp quan trọng của các thế hệ cán bộ văn phòng cấp uỷ từ Trung ương đến địa phương.

Tại Hải Dương, cùng với sự ra đời và phát triển của Đảng bộ tỉnh (6/1940), Văn phòng Tỉnh uỷ và văn phòng cấp uỷ các cấp đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt. Với 78 năm qua, văn phòng cấp uỷ luôn làm tròn chức năng, nhiệm vụ của mình, đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ của cấp uỷ giao cho. Các thế hệ cán bộ văn phòng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tâm, tận lực giúp cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện thắng lợi các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp, cũng như các lĩnh vực công tác khác thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần quan trọng vào sự nghiệp cách mạng chung của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

  Văn phòng Tỉnh uỷ đã tích cực đổi mới về mọi mặt, không ngừng nâng cao năng lực, hiệu quả công tác tham mưu, giúp việc cho Tỉnh uỷ. Sau mỗi kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, Văn phòng Tỉnh uỷ đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu cho Tỉnh uỷ xây dựng và ban hành kịp thời Quy chế làm việc, Chương trình công tác toàn khoá của Ban Chấp hành với chất lượng ngày càng cao, khoa học hơn, hiệu quả hơn. H ằng năm. đ ã tham mưu giúp Tỉnh uỷ xây dựng có chất lượng các chương trình công tác năm và tổ chức triển khai thực hiện có kết quả, b ình quân đạt từ 90 - 95% nội dung đề ra. Đồng thời, làm tốt công tác phục vụ các hội nghị của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ, nhất là việc chuẩn bị các nội dung, tổng hợp, thẩm định và văn bản hoá các nghị quyết, quyết định, kết luận sau kỳ họp, bảo đảm chuyển tải nhanh chóng, chính xác, kịp thời các chủ trương, nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ. Thực hiện tốt công tác xây dựng chương trình làm việc tuần của Thường trực Tỉnh uỷ, tạo được sự gắn kết chặt chẽ, khoa học trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Thường xuyên làm tốt các báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề, báo cáo đột xuất gửi Trung ương Đảng theo quy định. Các bản tin, báo cáo hàng tuần được tổng hợp, phục vụ Ban Thường vụ Tỉnh uỷ có nhiều đổi mới cả về nội dung, chất lượng thông tin và tính thời sự ngày càng được nâng lên. Công tác hành chính tổ chức, văn thư, lưu trữ ngày càng đi vào nền nếp; các hồ sơ được thu hồi, chỉnh lý, thiết lập đưa vào lưu trữ đầy đủ, khoa học hơn; việc xử lý văn bản đi - đến bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Công tác quản lý tài chính Đảng phục vụ hoạt động của cấp uỷ được thực hiện tốt, công tác cơ yếu, ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm, hoạt động hiệu quả. Công tác quản trị phục vụ có nhiều tiến bộ, chu đáo hơn ; hoạt động của nhà khách có nhiều đổi mới cả về nhận thức, phong cách và chất lượng; công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho Văn phòng cấp uỷ các cấp được triển khai thực hiện tốt hơn. Việc cập nhật văn kiện của Tỉnh uỷ các khoá để đưa vào mạng máy tính, cơ sở dữ liệu, phục vụ công tác lưu trữ và khai thức tài liệu được duy trì thực hiện tốt,…

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020

Quá trình giúp việc trực tiếp cho ban thường vụ, thường trực cấp uỷ đã rèn luyện, bồi dưỡng cho đội ngũ văn phòng cấp uỷ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với lý tưởng cách mạng, tận tuỵ, sáng tạo trong công việc, không ngừng trưởng thành về trình độ, năng lực, phẩm chất, chất lượng và hiệu quả, chuyên nghiệp hơn. Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống, Văn phòng Tỉnh uỷ và Văn phòng các cấp ủy đảng trong tỉnh, m ỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên Văn phòng cấp uỷ đều tự hào về những hy sinh, cống hiến của các thế hệ làm công tác văn phòng cấp uỷ đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập đất nước hiện nay.

Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020

Ghi nhận những kết quả, thành tích to lớn đó, nhiều tập thể, cá nhân làm công tác văn phòng cấp uỷ đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Tỉnh uỷ trao tặng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý, đặc biệt Văn phòng Tỉnh uỷ đã được Tỉnh uỷ trao tặng bức trướng mang dùng chữ “ Phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, tham mưu, phục vụ, đáp ứng tốt yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, góp phần xây dựng quê hương Hải Dương giàu mạnh, văn minh ”; được Văn phòng Trung ương Đảng và Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất,…

n phòng Tỉnh uỷ nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ 

Trong bối cảnh hiện nay, với nhiều khó khăn, thách thức đang đặt ra, đòi hỏi Đảng ta phải không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao bản lĩnh chính trị; các cơ quan tham mưu, giúp việc, hệ thống văn phòng cấp uỷ cần phải thường xuyên nâng cao chất lượng hoạt động về mọi mặt, tích cực đổi mới nội dung công tác tham mưu, giúp việc cho cấp uỷ, với chất lượng, hiệu quả cao hơn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu lãnh đạo của cấp uỷ trong giai đoạn cách mạng mới; đội ngũ cán bộ, công chức, lao động Văn phòng cấp uỷ Đảng trong tỉnh nguyện ra sức tiếp tục phấn đấu không mệt mỏi, ra sức học tập, công tác, rèn luyện phẩm chất đạo đức, phong cách theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống “Trung thành, đoàn kết, tận tuỵ, sáng tạo” và sự chăm lo, tin cậy của cấp uỷ, góp phần xây dựng quê hương Hải Dương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Văn phòng Tỉnh uỷ

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: