Thứ ba, ngày 21/5/2024

Kim Thành: Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập chi bộ Đảng đầu tiên xã Lai Vu (10/10/1948- 10/10/2018)

Thứ Sáu 12/10/2018 19:20

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 10/10/2018, Đảng bộ xã Lai Vu long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập chi bộ Đảng đầu tiên. Tới dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Kim Diện, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Vũ Đình Tĩnh, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành đoàn thể huyện; một số đồng chí nguyên lãnh đạo huyện; người con quê hương công tác xa quê; cán bộ, đảng viên trong đảng bộ đã đến dự và chúc mừng Lễ kỷ niệm.

Cách đây 70 năm, ngày 10/10/1948 chi bộ Đảng xã Lai Vu được thành lập, ban đầu có 5 đ/c đảng viên, đồng chí Tăng Đức Đào được chỉ định làm Bí thư chi bộ, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân xã nhà, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, các tổ chức chính trị- xã hội lần lượt được thành lập, đã khích lệ mọi tầng lớp nhân dân trong xã tạo khí thế hướng về cuộc kháng chiến. Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân vừa tham gia chiến đấu vừa tham gia sản xuất phát triển kinh tế, cung cấp lương thực cho đồng bào Miền Nam. Khi Đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc, Đảng bộ và nhân dân Lai Vu đã kiên cường bám trụ, cùng với các lực lượng bảo vệ cầu Lai Vu, bảo vệ trận địa của bộ đội, bảo vệ tuyến giao thông huyết mạch. Lực lượng dân quân du kích xã phối hợp với bộ đội phòng không bắn rơi máy bay F811 và bắt sống giặc lái Mỹ tại khu vực cầu Lai Vu. Hình ảnh cô du kích Lai Vu “rắn quấn bên chân vẫn bắn thù” đã đi vào lịch sử, trở thành biểu tượng của lòng yêu nước, chí căm thù giặc sâu sắc - niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Lai Vu. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và chiến tranh bảo vệ biên giới, toàn xã có 113 người con quê hương anh dũng hi sinh, 49 đồng chí là thương, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học, 25 bà mẹ Việt Nam anh hùng; Đảng bộ và nhân dân xã Lai Vu đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 07 Huân chương các loại và nhiều cờ, bằng khen, giấy khen của Trung ương, của tỉnh, của huyện; 353 cá nhân được tặng thưởng Huân Huy chương kháng chiến các loại. Đặc biệt, Đảng bộ và nhân dân xã Lai Vu được Nhà nước phong tặng danh hiệu: đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ.

Thời kỳ đổi mới, Đảng bộ xã đã vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng vào điều kiện thực tiễn của địa phương, lãnh đạo nhân dân thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực chiến đấu, lao động sản xuất, lập lên nhiều thành tích, xây dựng quê hương Lai Vu thoát khỏi cảnh đói nghèo, lạc hậu. Năm 2017, tình hình kinh tế xã hội của xã tăng trưởng tốt, cơ cấu sản xuất trong nông nghiệp được chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37,8 triệu đồng/người. Đời sống kinh tế nhân dân ngày một phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,08 % theo tiêu chí mới. Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao được đẩy mạnh, 1/3 làng đạt danh hiệu làng văn hóa , giữ vững danh hiệu các nhà trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày được chú trọng và nâng cao . An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, công tác quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố và tăng cường. Thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, được sự đồng thuận, hưởng ứng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đến nay xã đã hoàn thành được 14/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Đồng chí Nguyễn  Kim Diện, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy trao bức trướng cho Đảng bộ xã

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Kim Diện – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ xã Lai Vu đạt được trong những năm qua. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, Đảng bộ xã Lai Vu tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết đại hội Đảng các cấp; với những nội dung thiết thực, cụ thể, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đặc biệt, đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí còn lại trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Nhân dịp này, Ban chấp hành Đảng bộ Huyện đã tặng Đảng bộ xã Lai Vu bức trướng mang dòng chữ: “ Phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, dân chủ, đổi mới, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng xã Lai Vu phát triển toàn diện ”.

Nguyễn Thị Bách Diệp (Huyện Kim Thành)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: