Chủ nhật, ngày 19/5/2024

Hải Dương: Công tác dân vận góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026

Thứ Ba 08/06/2021 11:09

Xem với cỡ chữ
Thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 51-CT/TU, ngày 22/10 /2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, thời gian qua, hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và thực tiễn của địa phương với những cách làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, trong đó tập trung công tác theo dõi, nắm tình hình nhân dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực, chủ động tham gia cuộc bầu cử gắn với thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, qua đó góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Ngay từ đầu quý I/2021, Ban Dân vận Tỉnh ủy Hải Dương đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành một số văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận: ban hành Quy chế số 03-QC/TU, ngày 18/3/2021 về tiếp xúc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh; tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy nắm tình hình, hướng dẫn kiểm tra, giám sát hoạt động và báo cáo hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn tỉnh; đôn đốc việc thành lập các Tổ an toàn Covid ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; in ấn và phát hành 21.800 cuốn sổ tay Covid cộng đồng để trang bị cho các thành viên Tổ Covid cộng đồng ở các thôn, khu dân cư. Đặc biệt, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ động, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình nhân dân đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp để tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời các tình huống phát sinh trong thực tiễn. Ngày 17/3/2021, Ban đã ban hành Công văn số 50-CV/BDVTU về việc tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; hướng dẫn hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 51-CT/TU của Tỉnh ủy, các quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; coi trọng tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử và hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử theo quy định của pháp luật.

Căn cứ hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Dân vận các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Khối dân vận, Tổ dân vận thôn, khu dân cư, Tổ Covid cộng đồng tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, thời điểm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh bằng nhiều hình thức linh hoạt đa dạng, phong phú như: hội nghị, hội họp, sinh hoạt, các buổi tập huấn, cuộc thi tìm hiểu, viết tin, bài, tuyên truyền trên zalo, facebook, in ấn pano, áp phích... Qua đó, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận cao trong xã hội để cuộc bầu cử được tổ chức thành công.

Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng hệ thống dân vận của tỉnh tập trung hướng về cơ sở, gần dân, nắm, dự báo đúng tình hình tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân để tham mưu cấp ủy giải quyết kịp thời, đúng pháp luật những đơn thư khiếu nại, tố cáo và các vấn đề phát sinh trong nhân dân, đồng thời kiên quyết đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch đối với cuộc bầu cử. Tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo”, duy trì, nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo”, tham gia các công trình, phần việc hiệu quả tạo sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân; đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với công tác dân vận chính quyền. Tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác tiếp thu ý kiến góp ý, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, hội viên và nhân dân, tham mưu đề xuất cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của nhân dân liên quan tới việc tổ chức cuộc bầu cử, qua đó góp phần củng cố, bồi đắp thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.  

Bên cạnh đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh) đã hướng dẫn, chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về tôn giáo; ban hành Công văn số 72-CV/BDVTU, ngày 12/5/2021 về việc nắm tình hình các tôn giáo tham gia bầu cử và việc tổ chức Lễ Phật đản của đạo Phật; yêu cầu Ban Dân vận các huyện ủy, thị ủy, thành ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế và các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh Covid -19; tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc mừng các chức sắc, chức việc, tín đồ phật giáo tiêu biểu nhân dịp lễ Phật đản năm 2021; vận động các chức sắc, cơ sở tín đồ của đạo Phật lựa chọn hình thức, quy mô tổ chức lễ Phật đản phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid -19. Ban hành 3 Công văn chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn hệ thống dân vận các cấp, Khối dân vận cơ sở, Tổ dân vận ở thôn, khu dân cư, Tổ Covid cộng đồng tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra hoạt động của Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn. Đồng thời, cán bộ, chuyên viên của Ban thường xuyên đi cơ sở nắm tình hình, kiểm tra hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, nắm tình hình nhân dân đối với cuộc bầu cử để tham mưu với lãnh đạo Ban, cũng như đề xuất những khó khăn, vướng mắc với Thường trực Tỉnh ủy để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát với tình hình thực tiễn.

Ban Dân vận Thành ủy Hải Dương phối hợp tham gia với Tổ Covid cộng đồng nắm tình hình hộ dân trên địa bàn

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh đã phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các ban, ngành liên quan cùng cấp tham mưu cho cấp ủy thành lập các tổ công tác xuống các địa bàn cơ sở, các khu vực bỏ phiếu nắm bắt tình hình nhân dân, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và việc triển khai công tác bầu cử của cấp ủy, chính quyền địa phương; hướng dẫn giúp đỡ, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của địa phương. Tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp để xử lý, giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, những vấn đề tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phát huy tốt vai trò là tổ chức liên minh chính trị, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, chủ trì tổ chức các hội nghị hiệp thương giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình và quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng và cơ cấu hợp lý. Các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực, chủ động trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền cuộc bầu cử với nhiều hình thức phong phú, sinh động thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia, tạo không khí phấn khởi trước, trong và sau ngày bầu cử, thiết thực góp phần vào thành công của cuộc bầu cử. Lực lượng vũ trang tỉnh đã cùng với địa phương vừa làm tốt công tác vận động quần chúng vừa tham gia đảm bảo công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vừa vận động nhân dân đi thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công  dân, tích cực tham gia bầu cử.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh , Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh dự và trực tiếp bỏ phiếu tại tổ bầu cử ở Khu dân cư số 12 phường Hải Tân, thành phố Hải Dương.  

Trong ngày bầu cử (23/5/2021), hầu hết các địa phương đồng loạt tiến hành khai mạc bầu cử theo đúng trình tự, thủ tục quy định, bảo đảm lễ khai mạc trang trọng, nghiêm túc. Tỉnh Hải Dương có 1.788 điểm bỏ phiếu (trong đó có 1.344 điểm là nhà văn hóa; 92 điểm là trường học và 131 điểm là nơi thờ tự; 176 điểm là nhờ nhà dân; 3 điểm là cơ sở y tế và 4 điểm là nhà bạt, 38 điểm là các địa điểm khác), để bầu ra 9 đại biểu Quốc hội, 63 đại biểu HĐND tỉnh, 407 đại biểu HĐND cấp huyện và 5.817 đại biểu HĐND cấp xã. Theo thông tin từ Hội đồng Bầu cử tỉnh, đến 21 giờ ngày 23/5/2021, tỷ lệ cử tri toàn tỉnh đạt 97,67%. Trong đó, cao nhất là thành phố Chí Linh đạt 99,92%; thấp nhất là huyện Cẩm Giàng đạt 95,3%; 20/235 xã, phường, thị trấn có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%; 538/1.787 khu vực bỏ phiếu đạt tỷ lệ cử tri đi bầu 100%. Việc bỏ phiếu tại các khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được tổ chức chu đáo, an toàn. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong kỳ bầu cử cơ bản ổn định, không phát sinh tình huống đột xuất, bất ngờ.

Ngày 28/5/2021, Ủy ban bầu của tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 145/NQ-UBBC; công bố kết quả bầu cử và danh sách 63 người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026. Trong số 63 đại biểu đã được bầu, đại biểu nữ chiếm 28,5%; đại biểu trẻ tuổi chiếm 11,11%; đại biểu ngoài Đảng chiếm 6,34%; đại biểu tái cử chiếm 49,2%. Các huyện, thị xã, thành phố đã bầu đủ 407 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện. Ở cấp xã có 5.691/5.816 đại biểu được bầu. Cơ cấu, thành phần của người trúng cử cơ bản đảm bảo. Không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu nào phải tiến hành bầu cử lại do có dưới 50% số cử tri đi bầu cử. Cử tri tỉnh Hải Dương cũng đã bầu đủ 9 đại biểu Quốc hội, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu, thành phần.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh đã diễn ra thành công tốt đẹp. Có được kết quả đó là do đã phát huy được sức mạnh tổng hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, hệ thống dân vận, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã tổ chức tuyên truyền và làm tốt công tác dân vận, vận động quần chúng; khơi dậy và phát huy niềm tự hào, ý chí khát vọng của nhân dân, quyền làm chủ và trách nhiệm của công dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Kết quả và thành công của cuộc bầu cử khẳng định sự đồng thuận “ Ý Đảng – Lòng Dân”, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đồng thời đó cũng là biểu hiện khát vọng dân chủ của nhân dân và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, đây cũng là tiền đề tạo đà cho năm đầu tiên thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020- 2025 trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: