Chủ nhật, ngày 28/4/2024

Sở Tài nguyên và môi trường: Cần tháo gỡ ngay các điểm nghẽn, nút thắt trong lĩnh vực quản lý nhà nước và đất đai và môi trường để đẩy nhanh tiến độ thu hút các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Thứ Hai 22/03/2021 16:29

Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 18/3/2021, Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường để nghe báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2020, 3 tháng đầu năm 2021 và một số nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tài nguyên và Môi trường trong thời gian tới; đồng chí Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc làm việc; tham dự có đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ và thủ trưởng các sở, ngành liên quan của tỉnh; lãnh đạo các phòng, chi cục, trung tâm của Sở tài nguyên và môi trường.

Thường trực Tỉnh ủy đã nghe lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo công tác triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tình hình thực hiện nhiệm vụ 3 tháng đầu năm và những nhiệm vụ của năm 2021. Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Sở Tài nguyên và Môi trường đạt được trong thời gian qua trong công tác quy hoạch, quản lý nguồn lực đất đai, chống biến đổi khí hậu có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập, tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, bảo về môi trường, công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh  cần phải sớm khắc phục ngay.

Đ/c Hoàng Văn Thực, TUV, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập thể lãnh đạo sở phải rà soát chức năng, nhiệm vụ để xác định rõ những điểm nghẽn, nút thắt, hạn chế, khó khăn, ách tắc và trách nhiệm của từng đơn vị từ cấp phòng, chi cục, từng lãnh đạo, chuyên viên trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ để nhanh chóng có các biện pháp tháo gỡ, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả. Nhất là trong công tác phối hợp với các sở, ngành của tỉnh, các địa phương phải chặt chẽ, nhịp nhàng, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là giải quyết nhanh việc thẩm định dự án, các thủ tục liên quan đến đất đai, bảo vệ môi trường để góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Làm tốt công tuyên truyền, phổ biến giáo dục về Luật đất đai, Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các đại biểu phát biểu tham gia với Sở TN&MT trong công tác phối hợp

Về nhiệm vụ trong năm 2021 và những năm tiếp theo, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương, sở, ngành liên quan chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu cho UBND tỉnh rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, cùng với ban hành quy định thống nhất giữa các sở để kịp thời tháo gỡ những rào cản, khó khăn trong tiếp cận đất đai của doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án có sử dụng đất. Nhiệm vụ quan trọng trong năm 2021 của ngành tài nguyên và môi trường là khẩn trương tham mưu cho tỉnh xây dựng quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2026 bảo đảm chất lượng, đồng bộ, liên thông và đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Sớm tham mưu thành lập Quỹ phát triển đất để nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất, tạo nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và các địa phương. Tham mưu điều chỉnh hệ số giá đất, phương án thu tiền sử dụng đất phải sát với giá thị trường để tránh thất thu ngân sách nhà nước.

Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh phát biểu tham gia

Đối với các dự án đã giao đất nếu chậm triển khai phải kiên quyết thu hồi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các địa phương, sở, ngành liên quan tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm định dự án. Trên cơ sở đề xuất của các nhà đầu tư, chỉ đề xuất phê duyệt những dự án có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; chỉ xem xét đối với những dự án đặc biệt, có quy mô đầu tư dự án lớn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh và các địa phương.

Với chức năng quản lý nhà nước, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường phải cùng các địa phương nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm... nhất là tài nguyên khoáng sản sét, đá vôi, than, đất đồi, cát sỏi lòng sông… các dự án liên quan đến thăm dò, khai thác, kinh doanh khoáng sản phải được quản lý chặt chẽ, hiệu quả.

Đ/c Phạm Xuân Thăng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì cuộc làm việc

Trên cơ sở đề xuất, Thường trực Tỉnh uỷ nhất trí về đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác chuyên môn, thực hiện số hoá dữ liệu quản lý dữ liệu quản lý đất đai, phương án xây dựng khối nhà làm việc của 3 trung tâm. Để phát huy hiệu quả cơ sở vật chất, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu Sở TNMT cần quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tạo chuyển biến tích cực, nhanh trong các lĩnh vực của ngành và sớm cải thiện chỉ số xếp hạng trong cải cách hành chính...

Để thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện Đề án thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; tham mưu UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2021 và quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2020-2030; các nội dung đăng ký báo cáo trong chương trình làm việc của Ban Thường Tỉnh uỷ năm 2021...

Đình Bộ- VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: