Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Huy động mọi người dân tham gia, mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là một pháo đài trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ Hai 01/03/2021 14:20

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 01/3/2021, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức phiên họp trực tuyến, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì tại điểm cầu của tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành liên quan và các chuyện gia của Bộ y tế. Tại điểm cầu cấp huyện có các đồng chí Thường trực và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và cho ý kiến tham gia vào báo cáo đánh giá tình hình dịch bệnh Covid-19 và đề xuất giải pháp phòng, chống dịch cùng với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Hải Dương. Nghe Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh báo cáo về dự kiến tổ chức các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 trong tháng 3 năm 2021 và Ban Tổ chức báo cáo nội dung về công tác tổ chức cán bộ.

Hội nghị trực tuyến của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Sau khi nghe Ban Chỉ đạo báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; ý kiến của Thường trực các huyện uỷ, thị uỷ, thành uỷ, các sở, ngành và ý kiến phát biểu của tổ chuyên gia của Bộ Y tế công tác tại tỉnh Hải Dương đánh giá quá trình kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn tới. Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã đánh giá ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị đã bám sát chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, các chỉ đạo của Bộ Y tế. Tỉnh Hải Dương đã thực hiện tốt phương châm “quyết liệt, bình tĩnh, tự tin, hiệu quả và 4 tại chỗ”, huy động toàn dân tham gia chống dịch, cùng sự hỗ trợ của Trung ương, Chính phủ, các tỉnh bạn… Đến nay, khẳng định dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã được kiểm soát tốt, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và giữ an toàn cho cả nước.

Đ/c Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo kế hoạch

Quá trình chỉ đạo, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã phân công, phân nhiệm cụ thể, chỉ đạo ngăn chặn, dập dịch hiệu quả ngay từ khi xuất hiện các ca bệnh không để dịch có cơ hội lây lan với phương châm "dập dịch ngay từ đốm lửa nhỏ, không để lan thành ngọn lửa lớn", tiến tới dập dịch hoàn toàn và không còn ca mắc mới trên địa bàn toàn tỉnh.

PGS.TS. Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phát biểu tại hội nghị

Qua 33 ngày chống dịch và thực hiện 15 ngày cách ly xã hội, Ban thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất xác định trạng thái xã hội sau ngày 2/3/2021, khẳng định kết thúc thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 3/3/2021, đồng thời chuyển toàn tỉnh sang một trạng thái mới, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, xác định 4 đơn vị hành chính cấp huyện gồm: Kim Thành, Cẩm Giàng, thành phố  Hải Dương, thị xã Kinh Môn cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương còn lại gồm: Bình Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, Tứ Kỳ và TP Chí Linh cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Căn cứ vào nguy cơ, giao cho đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định điều chỉnh một số hoạt động của các địa phương theo hình thức hạn chế về sản xuất kinh doanh và các hoạt động dịch vụ cho từng địa bàn để các hoạt động trở lại bình thường. Yêu cầu các địa phương đang trong thời gian thực hiện phong toả phải thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội; thực hiện tốt nguyên tắc vừa phòng, chống dịch bệnh để ảnh hưởng ít nhất các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội.

Đ/c Phạm Xuân Thăng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị

Tuy nhiên, nguy cơ dịch có thể xảy ra ở điểm này, điểm khác nếu như lơ là, chủ quan thì dịch vẫn có thể xảy ra, nhất là hiện nay có 2 biến chủng rất nguy hiểm. Theo đó, tỉnh đã giành thế chủ động, không lo lắng, vì đã có đủ kinh nghiệm, công cụ, lực lượng để phòng chống dịch. Nổi bật là vũ khí lợi hại là gần 11.000 tổ hoạt động “Covid cộng đồng” đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người đã hoạt động hiệu quả để phát hiện người ho, sốt. Hoàn toàn chủ động trong nâng công suất xét nghiệm lên 40.000 mẫu gộp/ngày. Chủ động khoanh vùng, truy vết thần tốc, phản ứng nhanh khi cách ly. Hệ thống phòng chống dịch đã được kích hoạt, phản ứng nhanh với các tình huống phát sinh. Chủ động làm chủ công tác điều trị, không có bệnh nhân tử vong dù có nhiều bệnh nhân nặng. Chủ động đưa ra các giải pháp chưa nơi nào làm được nhằm kiểm soát dịch bệnh trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khi quay trở lại hoạt động….
Từ kinh nghiệm thực tiễn, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã nêu các giải pháp quý báu trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh, đồng chí yêu cầu toàn tỉnh cần tiếp tục kiên trì thực hiện các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trung ương, bổ sung với thực tiễn của tỉnh. Phải giám sát ngay tất cả các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng. Khoanh vùng rộng, truy vết thần tốc bằng công nghệ. Lấy mẫu xét nghiệm đúng đối tượng, trả kết quả nhanh bất kể ngày đêm. Tổ chức cách lý chặt chẽ, gọn, nghiêm, phong tỏa trong phong tỏa, đóng băng gọn để không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Làm chủ công tác điều trị, không để xảy ra tử vong dù có rất nhiều ca bệnh nặng, tiên lượng nặng.
Từ Kinh nghiệm rút ra, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng: cần biến thành phương pháp trong thời gian tới là phải dựa vào nhân dân, huy động mọi người dân tham gia, mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là một pháo đài trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân chủ động, biết sợ nhưng không hoảng sợ trước dịch bệnh. Mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải là một pháo đài phòng dịch. Phủ sóng tổ “Covid cộng đồng” khắp toàn tỉnh. Phát huy hiệu quả các tổ “Covid cộng đồng”, tổ “An toàn Covid” trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để trở thành vũ khí lợi hại trước mắt, lâu dài góp phần vào dập dịch thành công và hiệu quả.
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu nơi nào thực hiện không tốt thì phê bình, kiểm điểm ngay người đứng đầu. Cốt yếu và quan trọng nhất là phát huy vai trò người đứng đầu ở tất cả các cấp, các địa phương, cơ quan. Cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu phải quyết liệt hơn nữa, nghiêm khắc hơn nữa trong phòng chống dịch. Triệt để thực hiện 5 rõ trong công tác phòng, chống dịch. Sau khi hết thời gian cách ly xã hội, yêu cầu toàn tỉnh tập trung triển khai tốt nhóm giải pháp theo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhưng phải tăng tốc chạy đua để bù thời gian đã chậm lại do dịch bệnh đã bị ảnh hưởng. Giao Ban cán sự đảng uỷ ban nhân dân tỉnh đánh giá, rà soát, hỗ trợ thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án, chủ trương đầu tư, các công trình, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.
Về các nhiệm vụ quan trọng trước mắt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu tập trung tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, nghị quyết chuyên đề, công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đaiị hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhất trí với báo cáo của Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh về dự kiến tổ chức các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 trong tháng 3 năm 2021 và các nội dung về công tác tổ chức cán bộ.

Đình Bộ- VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: