Thứ năm, ngày 28/3/2024

Thần tốc khống chế dịch Covid-19 ở Cẩm Giàng (Hải Dương)

Thứ Bảy 06/02/2021 21:34

Xem với cỡ chữ
“Thần tốc, nhanh hơn nữa, không được để sót”, đó là ý kiến của PGS,TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế tại Hải Dương đôn đốc các cấp chính quyền của huyện Cẩm Giàng trong quá trình khống chế dịch Covid-19 .

Nguy cơ rình rập

Huyện Cẩm Giàng đang là điểm nóng nhất về dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương với các ca nhiễm SAR-CoV-2 liên quan hàng chục quán karaoke, những buổi tiệc và lịch trình di chuyển phức tạp của nhiều bệnh nhân. Cẩm Giàng có năm khu công nghiệp lớn, chiếm 50% số khu công nghiệp của tỉnh, với hơn 60 nghìn công nhân (dân số trong toàn huyện có hơn 140 nghìn). Nếu để xảy ra tình trạng công nhân trong các khu công  nghiệp nhiễm bệnh thì tình hình sẽ hết sức phức tạp và hậu quả sẽ khó lường, thậm chí gây thiệt hại kinh tế còn lớn hơn nhiều so với ở khu công nghiệp Cộng Hòa, TP Chí Linh.

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Cẩm Giàng Đoàn Đình Tuyến cho biết: Tính đến sáng 6-2, huyện đã có 10 bệnh nhân Covid-19. Quá trình truy vết, đến đêm 5-2, huyện đã rà soát, lập danh sách được 296 nhân viên, người quản lý quán karaoke trên địa bàn để quản lý tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, truy vết được 49 trường hợp tiếp xúc gần các ca bệnh Covid-19, nâng tổng số F1 trong huyện là 478 trường hợp. Đến 18 giờ ngày 5-2, huyện rà soát được 2.248 trường hợp F2; toàn huyện có 1.662 người đã được lấy mẫu xét nghiệm SAR-CoV-2. Huyện đã thiết lập năm khu cách ly tập trung và đang tiếp tục khảo sát các địa điểm trường học làm khu cách ly dự phòng với quy mô 10.000 người.

Việc di chuyển nhiều nơi, khai báo y tế không trung thực, vòng vo của một số ca bệnh đã đặt huyện Cẩm Giàng vào tình thế khẩn cấp trong phòng, chống dịch Covid-19. 18 giờ ngày 5-2, Cẩm Giàng đã phải tổ chức cách ly y tế, phong toả toàn huyện để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Từ đêm 5-2 đến sáng 6-2, các xã, thị trấn của huyện đã lập 76 chốt kiểm soát dịch Covid-19. Các lực lượng công an, quân sự, giao thông, đoàn thanh niên, chia làm ba ca trực 24/24 giờ tại các chốt.

Thần tốc truy vết, xét nghiệm

Tham vấn cho huyện Cẩm Giàng ngăn ngừa dịch bệnh, PGS, TS Trần Như Dương yêu cầu: Tất cả các xã, thị trấn trong toàn huyện phải liên kết, phối hợp thật nhanh, coi trọng việc khai thác mốc dịch tễ, địa điểm, nơi đến của những người liên quan các ca dương tính với tinh thần “Thần tốc hơn nữa, không được để sót” từ đó sàng lọc, nhanh chóng thực hiện các biện pháp cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả trong thời gian nhanh nhất. Yêu cầu khai báo y tế toàn dân,  rà soát kỹ lịch sử đi lại của những người đến địa bàn. Tiến hành lấy mẫu có chủ đích các nhà máy, phân xưởng, khu công nhân, nhất là ở các khu công nghiệp  cần phải rà soát thật kỹ.

Trong buổi kiểm tra Trung tâm Y tế huyện, Phó Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa, nhắc nhở cán bộ trung tâm cần lên kế hoạch, có phương án bảo vệ bệnh nhân có bệnh nền như: chạy thận nhân tạo, tăng huyết áp, tim mạch… Do Trung tâm Y tế huyện đang nằm trong khu phong tỏa, vì vậy cần có các biện pháp quyết liệt để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho đội ngũ cán bộ y tế và toàn bệnh viện. Phải làm thật chặt việc khai báo y tế tại cổng bệnh viện; kiểm tra, rà soát hệ thống xét nghiệm của trung tâm để luôn sẵn sàng điều trị. Thực hiện xét nghiệm định kỳ cho cán bộ y tế để bảo vệ tuyến đầu chống dịch. 

Ông Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương cho biết, Hiện nay, tốc độ xét nghiệm và trả kết quả đã khá nhanh. Từ khi dịch bùng phát trở lại tới nay, toàn tỉnh đã lấy mẫu và làm xét nghiệm hơn 60 nghìn trường hợp. Cẩm Giàng đang là ưu tiên số một trong xét nghiệm và trả kết quả. Lực lượng chức năng, cán bộ chuyên môn và mọi người dân cần hợp tác chặt chẽ, tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết, lấy mẫu, cách ly, khoanh vùng, dập dịch vì sức khỏe của cả cộng đồng và sự phát triển của tỉnh, của đất nước. Bên cạnh đó, huyện cần quan tâm chăm lo đời sống lực lượng tại các chốt trực và khu vực cách ly tập trung, nhất là quan tâm, động viên, chia sẻ với nhân dân ở các khu dân cư bị phong tỏa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Theo Báo Nhân dân điện tử

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: