Chủ nhật, ngày 28/4/2024

Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2021)

Thứ Tư 03/02/2021 09:33

Xem với cỡ chữ
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là kết quả tất yếu của sự kết hợp chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam; là một móc son chói lọi đánh dấu bước ngoặc lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam trên con đường đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, xây dựng cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho Nhân dân.

Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930. Ảnh chụp lại tranh của họa sĩ Phi Hoanh tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

 

Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam

Thế kỷ XIX, chủ nghĩa tư bản đang trên đường phát triển mạnh, các nước tư bản phương Tây đua nhau xâm chiếm thuộc địa, tìm kiếm thị trường. Năm 1858, quân đội Pháp nổ súng tấn công Đà Nẵng, mở đầu cuộc xâm lược nước ta. Từng bước thiết lập chế độ thống trị tàn bạo, phản động của chủ nghĩa thực dân trên đất nước ta, với lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất nhất định không cam chịu mất nước, không cam chịu làm nô lệ, nhân dân ta đã liên tiếp đứng lên đấu tranh chống lại chúng dưới ngọn cờ của các sĩ phu yêu nước như Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh và lớp sĩ phu yêu nước không tiếc máu xương, quật khởi vùng dậy, nhưng các phong trào đều bị thực dân Pháp đàn áp tàn bạo và đều bị thất bại.

Trong hoàn cảnh ấy, năm 1911 với lòng yêu nước nồng nàn, một vốn kiến thức ban đầu và hai bàn tay lao động, mới 21 tuổi Nguyễn Ái Quốc đã ra đi tìm đường cứu nước. Người đến với cách mạng Tháng Mười Nga, luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lênin và đến đây Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy ở chủ nghĩa Mác-Lênin con đường cứu nước: Muốn giải phóng dân tộc không có con đường nào khác là con đường cách mạng vô sản, chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới ra khỏi ách nô lệ.

Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản ở Việt Nam diễn ra từ ngày 6/1 đến 7/2/1930 tại Hồng Công (Trung Quốc), mang tầm vóc lịch sử của Đại hội thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội nghị đã hợp nhất 3 tổ chức Cộng sản ở Việt Nam là Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng, Đông Dương Cộng sản Liên đoàn thành một đảng duy nhất là Đảng Cộng sản Việt Nam, với mục tiêu lãnh đạo phong trào cách mạng Việt Nam tiến hành giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội, giải phóng con người, tiến lên chủ nghĩa xã hội. 

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

 

Trải qua 91 năm xây dựng và phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam đã trải qua 13 kỳ Đại hội. Mỗi kỳ Đại hội Đảng là một mốc lịch sử quan trọng ghi nhận, đánh dấu những thắng lợi, thành tựu của cách mạng Việt Nam.

Ngày 01/2/2021, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công rất tốt đẹp. Dự Đại hội có 1.587 đại biểu thay mặt cho hơn 5 triệu đảng viên toàn Đảng. Trong đó có 191 đồng chí đại biểu là Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, 1.381 đại biểu được bầu từ đại hội đảng bộ các tỉnh, thành phố và đảng bộ trực thuộc Trung ương, 15 đại biểu thuộc các Đảng bộ ngoài nước do Bộ Chính trị chỉ định. Đại biểu nam có 1.365 đồng chí, chiếm 86,01%, đại biểu nữ có 222 đồng chí, chiếm tỷ lệ 13,99%. Đại biểu là người dân tộc thiểu số có 175 đồng chí, chiếm tỷ lệ 11,03%. Có 3 đại biểu là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, chiếm 0,19%; 13 đại biểu là Nhà giáo ưu tú, chiếm 0,82%; 15 đại biểu là Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú, chiếm 0,95%.

Đây là sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa to lớn và sâu sắc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Đại hội biểu thị sự thống nhất ý chí và quyết tâm mạnh mẽ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong thời kỳ mới, khẳng định, Đảng ta tiếp tục kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng vận dụng và phát triển sáng tạo phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong từng giai đoạn; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; đường lối đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Thành công rất tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ cổ vũ mạnh mẽ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, phấn đấu sớm đưa nước ta trở thành một nước phát triển, có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

 

 “Vượt khó, tăng tốc” - tập trung phòng, chống đại dịch Covid-19, phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tập trung xây dựng và triển khai thực hiện các nghị quyết, đề án theo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương xác định tiếp tục phát huy, giữ vững mối đoàn kết dân chủ trong sinh hoạt, dân chủ, thẳng thắn, cởi mở; đổi mới mạnh mẽ và căn bản tư duy phát triển, phương pháp, lề lối làm việc; kiên định và bám sát định hướng mới về quan điểm, triết lý, phương châm phát triển Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Khẩn trương chỉ đạo tổ chức lập và hoàn thành Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo có tầm nhìn xa và tư duy đổi mới. Quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, trọng tâm là cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (chỉ số PCI); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, nhất là trong lĩnh vực đầu tư; quyết liệt rà soát, rút ngắn quy trình và thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến tiếp nhận và thẩm định đầu tư. Tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh thủ tục đầu tư triển khai các dự án của các nhà đầu tư lớn. Phấn đấu xây dựng từ 3 - 5 khu công nghiệp; thu hút đầu tư khoảng 1 tỷ đô la; quyết tâm nâng chỉ số PCI từ 5 - 10 bậc; phấn đấu khởi công ít nhất 1 công trình, dự án lớn, trọng điểm trong năm 2021.

- Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành - Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, của tỉnh; tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Thường xuyên làm tốt công tác nắm bắt, phản ánh và định hướng dư luận xã hội; phối hợp giải quyết kịp thời các điểm nổi cộm, phức tạp, khiếu kiện đông người ngay tại cơ sở. Chỉ đạo chuẩn bị thật tốt nhân sự ứng cử và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn về công tác cán bộ; rà soát để xây dựng, sửa đổi, bổ sung toàn bộ quy chế, quy định về công tác tổ chức, cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ cho phù hợp với thực tiễn; triển khai đề án về công tác cán bộ; xiết chặt kỷ cương người đứng đầu từ cấp phòng.

- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, nhất là sau đại hội Đảng các cấp; kiểm tra việc xây dựng, ban hành quy chế làm việc của cấp ủy và quy chế làm việc của uỷ ban kiểm tra; giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên; tập trung phát hiện, xử lý cán bộ ở những cơ quan liên quan đến các thủ tục hành chính, liên quan đến quyền lợi của doanh nghiệp và người dân, có biểu hiện nhũng nhiễu tiêu cực... giúp việc đẩy mạnh cải thiện thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

- Tiếp tục tham mưu thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và Quy chế tiếp xúc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu quả công tác tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy; nâng cao hiệu quả trong vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, nhất là khi tỉnh tỉnh các dự án mới, khu công nghiệp mới, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương lúc này là khẩn trương khống chế dịch Covid-19, vừa đẩy mạnh sản xuất phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 ngay từ những tháng đầu, quý đầu. Chăm lo đời sống nhân dân, cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ, chăm lo Tết chu đáo cho các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người dân ở các khu vực bị cách ly do dịch Covid-19; bảo đảm giao thông và an toàn giao thông trong dịp Tết, bảo đảm để tất cả người dân đón Tết đầm ấm, vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng, sự tập trung lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, tỉnh Hải Dương sẽ đạt mục tiêu phát triển của tỉnh Hải Dương là đồng hành với nhịp điệu phát triển của đất nước; đó là phấn đấu đến năm 2025, Hải Dương là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, đến năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo nền tảng để sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

BT - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: