Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận

Thứ Bảy 21/11/2020 11:29

Xem với cỡ chữ
Phát huy truyền thống công tác dân vận của Đảng, những năm qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận. Nhận thức về công tác dân vận của cả hệ thống chính trị được nâng lên rõ rệt. Phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ, quản lý của chính quyền đối với công tác dân vận được đổi mới. Tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng, năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác dân vận. Đặc biệt, với vai trò nòng cốt, Ban Dân vận các cấp trong tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo, đôn đốc thực hiện chủ đề “Năm Dân vận khéo” 2020 ; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống dân vận các cấp và phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, xây dựng những mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu, có tính bền vững, tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 1.000 mô hình điển hình “Dân vận khéo”. Nổi bật và mang lại hiệu quả là vận động nhân dân hiến đất làm đường, các công trình công cộng, GPMB, xây dựng NTM, chỉnh trang đô thị, cải cách hành chính, giảm nghèo, ổn định tình hình nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Qua thẩm định, đã lựa chọn 726 điển hình “Dân vận khéo” đề nghị các cấp khen thưởng. Tại Hội nghị gặp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận (15/10/1930 -15/10/2020) và biểu dương điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2016- 2020; đã có 1 tập thể, 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ và Ban Dân vận Trung ương tặng Bằng khen; 39 tập thể, cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020

Công tác dân vận chính quyền các  cấp tiếp tục được tăng cường. Việc triển khai công tác dân vận và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn tỉnh. Hệ thống chính quyền các cấp trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả “Năm dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Công tác cải cách hành chính được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng yêu cầu và đạt được nhiều kết quả nổi bật nư: mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực và tiếp nhận xử lý hồ sơ hành chính; thực hiện có hiệu quả công tác đối thoại với nhân dân; thực hiện các chính sách an sinh xã hội, phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách có công với cách mạng, tạo sự đồng thuận của nhân dân; chủ động thực hiện tốt các giải pháp và tăng cường tuyên truyền phòng, chống các dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid -19. Đã chú trọng xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng công an, quân sự gương mẫu, năng động, trách nhiệm, thân thiện, phục vụ nhân dân, nhất là người đứng đầu.

Các tập thể được tặng bằng khen của UBND tỉnh có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình phối hợp công tác dân vận.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng trong tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân. Các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động được đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, góp phần thiết thực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, huy động và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, có hiệu quả mang tính thiết thực được nhân rộng, lan tỏa. Các chương trình phối hợp hành động đã huy động được sự tham gia của nhiều tổ chức thành viên, phát huy hiệu quả tốt. Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tiếp xúc, đối thoại có nhiều đổi mới về nội dung, cách làm gắn với giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc, đạt hiệu quả bước đầu; làm tốt công tác vận động, hòa giải tại cơ sở, giữ gìn mối quan hệ đoàn kết ở khu dân cư, đặc biệt trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2020). Thông qua ngày hội, đã góp phần phát huy tình làng nghĩa xóm, truyền thống đoàn kết, chia sẻ ngọt bùi và những khát vọng vươn lên trong cuộc sống của người dân.

Hoạt động của Ban Dân vận các cấp, khối dân vận cơ sở, tổ dân vận thôn, khu dân cư trong tỉnh từng bước đi vào nề nếp, có chiều sâu; đã chú trọng vào các công việc trọng điểm mang tính đột phá; công tác tham mưu, đề xuất cho cấp ủy được nâng cao. Việc thực hiện Quy chế công tác dân vận đã được triển khai thực hiện cơ bản nghiêm túc, qua đó đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân vận, nhất là tại các cơ quan nhà nước. Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống Dân vận các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp tham mưu giúp cấp uỷ trong việc tổ chức thành công Đại hội cấp cơ sở, cấp trên cơ sở và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 ; tham gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào dự thảo Báo cáo, Nghị quyết và chương trình hình động thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và nắm bắt tình hình nhân dân trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ các cấp để kịp thời tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo; chỉ đạo, hướng dẫn kiện toàn các tổ dân vận sau Đại hội kịp thời.

Thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu công tác dân vận trong tình hình mới, hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh xác định cần tiếp tục đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận; thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo; việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường công tác dân vận chính quyền; đối thoại trực tiếp với công dân. Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình hành động, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020- 2025. Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy vai trò của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo" gắn với phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động cảu MTTQ, các đoàn thể. Tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực và tham nhũng; đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, những luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền. Tiếp tục thực hiện tốt chương trình phối hợp công tác giữa Ban Dân vận với các ngành và lực lượng vũ trang; thực hiện phong cách "Trọng dân, gần dân, học dân, có trách nhiệm với dân"; "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin" nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình mới.

 

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: