Thứ sáu, ngày 3/5/2024

Thanh Miện kiểm điểm việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2019

Thứ Hai 30/09/2019 15:03

Xem với cỡ chữ
Sáng 30/9/2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Miện đã họp phiên thường kỳ để kiểm điểm việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 9 tháng đầu năm 2019. Đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Bí thư Huyện ủy chủ trì Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Chín tháng đầu năm 2019, sản xuất nông nghiệp của huyện đạt kết quả khá, nhất là về trồng trọt, năng suất lúa vụ chiêm xuân đạt cao 62,7 tạ/ha; nhiều mô hình trình diễn, khảo nghiệm được triển khai thực hiện; diện tích cây rau màu tăng 13,2%, cây ăn quả tăng 1,4%, sản lượng thủy sản tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2018; công tác xây dựng xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới được chỉ đạo quyết liệt. Đến hết tháng 8/2019 toàn huyện có 18/18 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100%. Về tiêu chí huyện nông thôn mới: Cơ bản đạt 9/9 tiêu chí, trong đó là 8/9 tiêu chí đã đạt là: Tiêu chí Điện, Thủy lợi, Sản xuất, An ninh - trật tự xã hội, Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, Giao thông, Môi trường và tiểu mục Y tế - Giáo dục. Còn tiêu chí Quy hoạch và 01 tiểu mục Văn hóa (Bể bơi trung tâm huyện) cơ bản đạt.

Sản xuất công nghiệp duy trì được tốc độ phát triển; hạ tầng kinh tế-xã hội tiếp tục được đầu tư; các ngành dịch vụ cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân; công tác tài nguyên và môi trường thực hiện theo quy định; thu ngân sách địa phương đạt kết quả khá; chi ngân sách địa phương được điều hành hợp lý, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; các chính sách an sinh xã hội, chăm lo người có công và các đối tượng chính sách được quan tâm thực hiện. Chất lượng sự nghiệp y tế, giáo dục từng bước được nâng lên. Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh, cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra; tình trạng sinh con thứ 3 (+) giảm so với cùng kỳ năm 2018.

Cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức được tăng cường; hoạt động tôn giáo được quản lý chặt chẽ. Hoàn thành việc thành lập 09 thôn mới trên địa bàn; sáp nhập trường Mầm non Thị trấn với trường Mầm non Hoa Sen.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, trật tự an toàn giao thông được tăng cường.

Tuy nhiên, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình lãnh đạo triển khai nhiệm vụ như: Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại 19/19 xã, thị trấn đã gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi lợn và các hộ nông dân; tình trạng chuột phá hoại sản xuất chưa được kiểm soát tốt, một số tổ diệt chuột hoạt động hiệu quả chưa cao; người dân bỏ ruộng không canh tác ngày một tăng (diện tích cấy lúa bỏ hóa cả 2 vụ là 103,98 ha). Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện một số dự án sản xuất công nghiệp và khu dân cư mới đã được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư năm 2018 còn gặp những khó khăn, vướng mắc.  Tiến độ triển khai, thực hiện một số dự án do xã làm chủ đầu tư xây dựng còn chậm, ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và tiến độ giải ngân nguồn vốn và xây dựng nông thôn mới. Việc xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông tại một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc; tình trạng xe tự chế chưa được xử lý triệt để. Một số địa phương lập kế hoạch xây dựng giao thông nông thôn chưa phù hợp với điều kiện thực tế, mức độ hoàn thành kế hoạch thấp. Tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế của 5 xã chưa đạt chuẩn còn chậm; tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh có chiều hướng tăng lên.

Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện cần có các biện pháp để khắc phục những hạn chế nêu trên, cũng như đề ra các giải pháp để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra cho quý IV và cho cả năm 2019.  

Phạm Hoài

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: