Thứ hai, ngày 6/5/2024

Hải Dương: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ Ba 02/01/2024 09:13

Xem với cỡ chữ
Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương ban hành Chỉ thị số 50-CT/TU ngày 28/12/2023 về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024.

Thanh tra tỉnh tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Theo đó, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng ngành Thanh tra trong sạch, vững mạnh, góp phần đắc lực phục vụ thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và ngành Thanh tra của tỉnh, trong năm 2024 cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tăng cường công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt là chủ tịch UBND các cấp trong công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài để góp phần ổn định chính trị - xã hội địa phương.

2. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành. Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, đảm bảo các cuộc thanh tra được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước và trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tập trung vào các ngành, lĩnh vực, địa phương phát sinh nhiều vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, dư luận xã hội quan tâm. Thực hiện nghiêm và đúng chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và ngành Thanh tra liên quan đến hoạt động thanh tra.

Thực hiện chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi phát hiện qua công tác thanh tra theo quy định của pháp luật. Tăng cường hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra , đặc biệt các kiến nghị Kết luận thanh tra còn tồn đọng, kéo dài một cách quyết liệt. Đề cao trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước và Thủ trưởng cơ quan thanh tra trong công tác chỉ đạo , điều hành, nâng cao chất lượng hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra. Tăng cường giáo dục pháp luật về thanh tra nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của các đối tượng thanh tra trong việc chấp hành nghiêm túc các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra. Các kết luận thanh tra phải được gửi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan và công khai theo quy định của pháp luật.

3. Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11- QĐ/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 48-CT/TU, ngày 20/10/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp nhận đơn, thư tố cáo và giải quyết tố cáo.

Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo sự thống nhất trong quá trình xem xét, giải quyết, nhất là đối với những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài vượt thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, không thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

4. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Quy định số 131- QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 40-CT/TU, ngày 07/01/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng; Kế hoạch số 155-KH/TU, ngày 13/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”; Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 26/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý các cấp chính quyền đối với công tác PCTN, tiêu cực trong lĩnh vực đấu thầu, đấu giá. Tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là công tác kê khai tài sản, xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn... Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật và chủ trương của Đảng về công tác phòng, chống tham nhũng cũng như kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

5. Tiếp tục củng cố bộ máy, tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của ngành Thanh tra. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 769/CTTTCP, ngày 17/5/2019 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, viên chức ngành thanh tra. Cấp ủy, chính quyền các địa phương cần quan tâm bố trí cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, cơ cấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

6. Quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thanh tra các cấp. Nâng cao chất lượng hoạt động, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác giám sát việc thực thi công vụ đối với đội ngũ cán bộ thanh tra. Đẩy mạnh xây dựng văn hóa thanh tra, đạo đức nghề nghiệp gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động; nâng cao ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống lành mạnh, trong sáng và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên với xã hội. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện chế độ luân chuyển, điều động đối với cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, đảm bảo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, năng lực, kinh nghiệm công tác của đội ngũ cán bộ, công chức.

Trần Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: