Thứ hai, ngày 6/5/2024

Hải Dương làm tốt công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024

Thứ Tư 27/12/2023 10:29

Xem với cỡ chữ
Xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của công tác Quốc phòng - Quân sự địa phương. Trong đó, công tác khám tuyển là khâu rất quan trọng trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Do vậy, bắt đầu từ cuối tháng 11 năm 2023, các huyện, TP, TX trong toàn tỉnh đã tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự, chuẩn bị tốt cho ngày hội tòng quân năm 2024.

Tại điểm khám Ban CHQS thành phố Hải Dương từ rất sớm nhiều thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đã có mặt để tham gia khám tuyển. Thanh niên Đặng Đình Long, sinh năm 2001 là một trong những thanh niên của Phường Lê Thanh Nghị tham gia khám tuyển lần này, sau khi tốt nghiệp Học viện Báo chí tuyên truyền, Long luôn ý thức được rằng bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm của mỗi công dân, em đã gác lại công việc của mình và viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Thanh niên Đặng Đình Long cho biết:  Trong thời gian học tập tại Học viện Báo chí, tuyên truyền em đã được thực tế qua nhiều bài viết, hình ảnh về anh “Bộ đội Cụ Hồ”, em thấy môi trường quân đội là một môi trường lớn, nơi nuôi dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức con người; chính vì vậy,sau khi tốt nghiệp em đã viết đơn tình nguyện để được trở thành quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phát huy kết quả công tác tuyển quân năm 2023, để hoàn thành tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, cơ quan quân sự các cấp đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương làm tốt việc thực hiện quy trình các khâu, các bước trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Kịp thời kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đúng đủ thành phần.

Tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ trực tiếp làm công tác tuyển quân nắm được quy trình để tổ chức triển khai thực hiện. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, hiểu rõ về trách nhiệm nghĩa vụ quyền lợi của công dân đối với Tổ quốc.

 

Đồng chí Đại tá Nguyễn Trọng Hưng, Phó CHT-TMT Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác khám tuyển tại các huyện, TX, TP

Ngay sau khi nhận được chỉ tiêu của trên, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo Hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, TP, TX tổ chức rút kinh nghiệm công tác tuyển quân năm 2023. Đồng thời chỉ đạo Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp tổ chức thực hiện các bước sơ tuyển chặt chẽ đúng luật nghĩa vụ quân sự. Trong quá trình khám sơ tuyển đã loại số thanh niên không đủ sức khoẻ về chiều cao, cân nặng, huyết áp, da liễu, răng hàm mặt và một số bệnh về tâm thần kinh, dị tật, dị hình.

 

 

Các thanh niên tham gia khám tuyển tại các huyện

Thượng tá Tô Quang Nhiệm - CTV Ban CHQS huyện Ninh Giang trao đổi với chúng tôi: Năm 2024, với quết tâm chính trị của toàn tỉnh nói chung và huyện Ninh Giang nói riêng, quyết tâm làm tốt công tác tuyên truyền tới nhân dân và thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ về Luật NVQS, thông qua các hình thức như phát tờ rơi, tranh cổ động, hệ thống truyền thanh tại địa phương cũng như đến từng ngõ, gõ từng nhà để mọi người dân và thanh niên hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của công dân về thực hiện NVQS; qua đó, đối với huyện Ninh Giang năm 2024 số thanh niên tình nguyện tham gia NVQS tăng nhiều so với năm 2023 và các thanh niên năm nay đảm bảo tốt về sức khoẻ…

Phát huy kết quả công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ những năm qua; năm 2024 Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, trong đó tiếp tục tổ chức in ấn, phát tờ rơi, những điều cần biết về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 đến tận tay thanh niên, nhờ đó mọi người dân và đặc biệt là các thanh niên đã hiểu rõ được quyền lợi, nghĩa vụ, chế độ của mình khi tham gia nghĩa vụ quân sự. Đồng thời, lồng ghép việc tuyên truyền bằng tờ rơi kết hợp với hình thức phát phóng sự về các hoạt động huấn luyện, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và sự động viên quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương đối với chiến sĩ tại các đơn vị.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, phân công cụ thể, rõ ràng cho từng thành viên trong đoàn khám tuyển, phòng khám được bố trí liên hoàn, khoa học cùng thiết bị, máy móc hiện đại nên các khâu, các bước trong khám tuyển được tiến hành một cách chặt chẽ, khoa học, nhanh gọn.

Tại các điểm khám, ngoài thanh niên đang có mặt tại địa phương, những thanh niên đi làm ăn xa cũng đã tích cực chủ động sắp xếp công việc và thời gian để tham gia khám tuyển theo đúng lệnh gọi. Đối với các thanh niên trong độ tuổi không chấp hành nghiêm lệnh gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự sẽ áp dụng thực hiện nghị định 37, nghị định này có mức xử phạt cao nhất là từ 50 - 75 triệu đồng, việc tăng mạnh mức xử phạt đối với hành vi trốn nghĩa vụ quân sự là cơ sở để cơ quan chức năng, Hội đồng nghĩa vụ quân sự từ tỉnh đến các huyện, TX, TP làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Với sự tham mưu có hiệu quả của cơ quan quân sự các cấp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, có thể khẳng định rằng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 của tỉnh ta sẽ đạt kết quả tốt theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, an toàn góp phần quan trọng trong việc xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam  “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”,  đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Bộ CHQS tỉnh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: