Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Từ ngày 01/3/2023, Công an tỉnh Hải Dương tổ chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam

Thứ Ba 28/02/2023 15:16

Xem với cỡ chữ
Từ ngày 01/3/2023, Công an tỉnh Hải Dương tổ chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo quy định của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Hộ chiếu có gắn chíp điện tử

Hộ chiếu có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp được mã hoá. Hình thức của hộ chiếu có gắn chíp điện tử cơ bản giống với hộ chiếu không gắn chíp điện tử: có bìa màu xanh tím than, các trang trong hộ chiếu là các danh lam thắng cảnh, di sản văn hoá của đất nước. Chíp điện tử được lưu tại trang bìa của cuốn hộ chiếu, lưu trữ thông tin nhân thân (bao gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, số căn cước công dân (CCCD), quốc tịch...) và thông tin sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay...) của người mang hộ chiếu.

So với hộ chiếu không gắn chíp điện tử, hộ chiếu gắn chíp điện tử có khá nhiều tiện ích. Hộ chiếu có gắn chíp điện tử lưu trữ được nhiều thông tin một cách chính xác theo một định dạng thống nhất giữa các quốc gia, do đó cán bộ làm công tác kiểm soát xuất nhập cảnh nhanh chóng xác định được thông tin của hành khách trên hộ chiếu. Việc làm thủ tục xuất nhập cảnh tại các nước sẽ nhanh chóng, dễ dàng hơn, nhất là các nước có ứng dụng công nghệ nhận dạng sinh trắc học để kiểm soát hộ chiếu điện tử tại một số cửa khẩu quốc tế. Hộ chiếu gắn chíp điện tử có tính bảo mật thông tin cao và hoàn toàn không bị định vị theo dõi. Các thông tin cá nhân được lưu trữ trong con chíp rất khó sao chép, tránh tình trạng bị làm giả. Ngoài ra, người được cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử sẽ được phía nước ngoài ưu tiên khi xét duyệt cấp thị thực nhập cảnh. Hiện trên thế giới đã có trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng hộ chiếu gắn chíp điện tử.

Từ tháng 3/2023, các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam cũng sẽ triển khai các cửa kiểm soát xuất nhập cảnh tự động đối với những công dân có hộ chiếu gắn chíp điện tử, điều này rất tiện lợi cho công dân khi làm thủ tục tại các cửa khẩu quốc tế.

Hiện tại, hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử và hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử được sử dụng song hành. Công dân Việt Nam đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử sẽ tiếp tục sử dụng đến khi hộ chiếu hết thời hạn theo quy định, không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

Đối tượng đủ điều kiện đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử: Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên (đã được cấp CCCD có gắn chíp điện tử, CCCD không gắn chíp điện tử hoặc Chứng minh nhân dân 12 số) có quyền lựa chọn cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử hoặc hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử (Công dân lựa chọn khi thực hiện khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu).

Công dân nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử bằng hình thức trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an; đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử bằng hình thức nộp trực tiếp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Hải Dương.

Phương Thùy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: