Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Thực hiện tốt Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước góp phần vào sự ổn định và phát triển bền vững mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội

Chủ Nhật 10/01/2021 10:34

Xem với cỡ chữ
Ngày 06/01/2021, Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 22/NQ-CP ngày 18/10/2019 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược An ninh mạng quốc gia; Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân tỉnh chủ trì, tham dự tập huấn có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, trường học; Bí thư, Chủ tịch uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Ban chỉ đạo công tác bảo vệ bí mật nhà nước... Đại diện lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ Công an dự và trực tiếp truyền đạt các chuyên đề.

Trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự phát triển mạnh mẽ của không gian mạng, đa dạng các nền tảng, ứng dụng với đặc tính xuyên biên giới, không giới hạn về không gian và thời gian tạo kết nối toàn cầu. Vì vậy, bảo đảm an ninh mạng đang là ưu tiên hàng đầu trong các quan điểm, chiến lược, hành động cụ thể của các quốc gia trên thế giới. Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Luật An ninh mạng, Luật An toàn thông tin mạng, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành… Trên địa bàn tỉnh cùng với thực hiện Chính phủ điện tử, nhất là đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính là một trong các nhiệm vụ đột phá, khâu trọng tâm và chiến lược tạo nền tảng xây dựng hạ tầng số, chuyển đổi số và quản lý đô thị thông minh.

Các đại biểu dự hội nghị tập huấn

Tuy nhiên, việc sử dụng không gian mạng hiện nay bên cạnh những ưu điểm là quan trọng, còn một số các thế lực thù địch, đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị phát tán thông tin bịa đặt về tình hình dịch bệnh, giải quyết một số vụ việc nhạy cảm, phức tạp đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật để xuyên tạc, đả kích sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, nhằm lôi kéo, kích động người dân và công nhân đình công, biểu tình tập thể gây mất an ninh trật tự địa phương, hoang mang trong dư luận xã hội.

Lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ Công an truyền đạt các chuyên đề.

Thực hiện Nghị quyết số 22/NQ-CP ngày 18/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 25/7/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược an ninh mạng Quốc gia; Quyết định số 199/QĐ-TTg ngày 19/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành. Nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động trong công tác đảm bảo an ninh mạng, bảo vệ bí mật nhà nước trên môi trường mạng, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến và thi hành Luật An ninh mạng, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước. Tại hội nghị, các đồng chí báo cáo viên thuộc các cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã trực tiếp truyền đạt những nội dung cốt lõi về chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về Chiến lược an ninh mạng quốc gia, luật Bảo vệ bí mật nhà nước, nhất là bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng; giải đáp những thắc mắc, áp dụng trong thực tiễn công tác.

Luật bảo vệ bí mật nhà nước có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, gồm 5 chương, 28 điều đã quy định cụ thể về bí mật nhà nước, hoạt động bảo vệ bí mật nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Sau khi nghe truyền đạt, hội nghị dành thời gian thảo luận và trực tiếp trao đổi với lãnh đoạ các cục của Bộ Công an về các biện pháp, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hiện nay; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.

Đình Bộ- VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: