Thứ hai, ngày 13/5/2024

Nữ quân nhân "giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Thứ Năm 23/08/2018 23:52

Xem với cỡ chữ

Đã thành thông lệ, cứ tầm bốn giờ sáng hằng ngày, Nguyễn Thị Thanh Thủy, Trung tá Quân nhân chuyên nghiệp, nhân viên nấu ăn Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Giang đã có mặt ở cơ quan, tất bật chuẩn bị bữa ăn sáng cho cán bộ, nhân viên đơn vị. Dù nắng hay mưa, chị Thủy vẫn âm thầm, lặng lẽ đi sớm về muộn, lo chu toàn bữa ăn cho bộ đội.

Nguyễn Thị Thanh Thủy, Trung tá QNCN, Nhân viên nấu ăn,

Ban CHQS huyện Ninh Giang chuẩn bị bữa ăn cho bộ đội .

Theo chị Thủy, để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, bảo đảm sức khỏe tham gia huấn luyện, công tác thì yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm là rất quan trọng; đồng thời thực đơn cũng phải thay đổi thường xuyên, 3 bữa trong ngày và 7 ngày trong tuần không trùng lặp nhau. Do vậy, chị đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để nghiên cứu, học hỏi, tìm tòi, sáng tạo nhiều cách chế biến món ăn ngon, hợp khẩu vị; xây dựng thực đơn một cách tỉ mỉ, khoa học. Sau mỗi bữa ăn, chị quan sát xem khẩu phần ăn còn thừa nhiều hay ít và tìm hiểu nguyên nhân. Từ đó, chị tích cực lắng nghe ý kiến góp ý để kịp thời khắc phục, đảm bảo cơm ngon, canh ngọt phục vụ bộ đội. Nhờ đó, nhiều năm qua, bếp nuôi quân của đơn vị luôn đạt danh hiệu “Nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”.

Do giá cả thị trường thường xuyên biến động, tăng cao, tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn vệ sinh thực phẩm, chị Thủy đã tham mưu cho chỉ huy đơn vị tận dụng quỹ đất hạn hẹp để cải tạo, tăng gia sản xuất. Nhờ vậy, khu tăng gia do chị Thủy phụ trách mỗi năm thu từ 1,5 – 2 tấn thịt lợn hơi, hơn 1 tấn cá và hàng trăm ki-lô-gam rau, củ, quả các loại, góp phần cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Trải lòng với chúng tôi, chị tâm sự: “Gần 30 năm gắn bó với nghề “chị nuôi”, tôi coi bếp ăn tập thể như gia đình mình. Mỗi ngày được nhìn cán bộ, nhân viên ăn ngon, ăn hết khẩu phần, sức khỏe bảo đảm là tôi rất vui, phấn khởi, quên hết mệt nhọc, vất vả”.

 Cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chị Thủy còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào, như: Văn hóa văn nghệ, hội thi, hội thao do đơn vị và các cấp tổ chức. Liên tục từ năm 2013 đến nay chị được chọn tham gia đội tuyển bóng bàn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Quân khu. Đặc biệt, năm 2017, chị được chọn vào đội tuyển bóng bàn Quân khu tham gia hội thao toàn quân. Thời gian luyện tập và thi đấu tại Quân khu dài ngày, gia đình neo người, chồng chị cũng là bộ đội, công tác xa nhà, không có ai chăm sóc con cái, bố mẹ già yếu. Khó khăn là vậy, song chị luôn bố trí, sắp xếp công việc một cách hợp lý, khoa học.  Sau những giờ làm việc ở đơn vị trở về gia đình, chị lại tập trung vào nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi và chăm sóc, hiếu thảo với bố mẹ; xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc, tạo điều kiện cho chồng yên tâm công tác.

 Chị Thủy chia sẻ: “Khi được chọn vào đội tuyển bóng bàn tham gia hội thao cấp Quân khu và toàn quân, tôi rất vinh dự, tự hào, song cũng ý thức được trách nhiệm rất lớn. Thời gian tập luyện nhiều với cường độ cao, thời tiết khắc nghiệt, bệnh xương khớp tái phát, nhiều khi tôi cảm thấy sức khỏe giảm sút, đã có lúc muốn bỏ cuộc…”. Thế rồi, nghĩ đến thành tích của đơn vị chị lại nỗ lực, cố gắng để không phụ niềm tin của cấp trên và gia đình, tranh thủ thời gian ngày nghỉ, giờ nghỉ để luyện tập các bài thể lực, rèn luyện kỹ năng, động tác. Tại Đại hội thể dục thể thao Quân khu năm 2013, chị giành Huy chương Đồng và năm 2017, giành Huy chương Vàng môn bóng bàn đôi nữ.

 Vừa bận rộn trong công việc chuyên môn, vừa phải làm tròn bổn phận của người vợ, người mẹ trong gia đình nhưng chị vẫn nhiệt tình với công tác hội và phong trào phụ nữ. Với cương vị là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Ban Chỉ huy Quân sự huyện, chị tích cực vận động hội viên tham gia các phong trào của hội và do Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động như: Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; giúp đỡ các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống.

 Kiên trì, bền bỉ phấn đấu, hằng năm Trung tá Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Thanh Thủy  luôn là đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chị là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Phong trào Thi đua Quyết thắng của Lực lượng vũ trang tỉnh. 5 năm (2012 - 2017) liên tục chị được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu khen thưởng vì hoàn thành xuất sắc công tác hội và phong trào phụ nữ. Đặc biệt, năm 2015, 2017, chị được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

Nguyễn Thanh