Chủ nhật, ngày 12/5/2024

Lực lượng vũ trang thị xã Chí Linh: Đột phá việc khó, xứng danh lá cờ đầu

Thứ Năm 23/08/2018 23:44

Xem với cỡ chữ

 “5 năm qua, phong trào Thi đua Quyết thắng của Lực lượng vũ trang thị xã luôn đột phá vào khâu yếu, việc khó; góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện; tạo động lực để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đơn vị lá cờ đầu của Lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương”- Đó là lời khẳng định của Thượng tá Nguyễn Văn Thường, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự thị xã Chí Linh khi trò chuyện với chúng tôi.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, phong trào Thi đua Quyết thắng của Lực lượng vũ trang thị xã trong những năm qua đã phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hướng về cơ sở, ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo động lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, với những mô hình mới, cách làm sáng tạo, như: “Mô hình 3 giỏi” của Ban Tham mưu; mô hình “Chủ động về công tác tư tưởng” của Ban Chính trị”; mô hình “Hũ gạo dân quân” của Ban Chỉ huy quân sự xã Hoàng Hoa Thám; mô hình “Luyện giỏi, xóa nghèo” của Lực lượng vũ trang xã Tân Dân; mô hình “Huấn luyện giỏi, sản xuất tốt” của lực lượng Tự vệ Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại…

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thường, trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng, Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự thị xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên tất cả các mặt công tác và đối với mọi nhiệm vụ, trong đó hướng vào những nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ đột xuất, khó khăn, vất vả. Lý giải điều này, anh Thường dẫn chứng, cuối năm 2017, Ban Chỉ huy quân sự thị xã được giao tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ cho phường Phả Lại phục vụ tham quan của lớp tập huấn Quân đội nhân dân Lào. Cùng thời điểm đó, đơn vị làm công tác chuẩn bị để tổ chức Đại hội Thi đua Quyết thắng cấp cơ sở (được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hải Dương lựa chọn làm trước) và đồng thời phục vụ cuộc kiểm tra của Bộ Quốc phòng. Đây đều là những nhiệm vụ cần nhiều thời gian, công sức, có việc mới, đột xuất, khó khăn, vất vả, nhất là đối với nhiệm vụ tổ chức diễn tập phục vụ tham quan của lớp tập huấn Quân đội Nhân dân Lào. Trong khi đó, thời gian thực hiện ngắn, yêu cầu đặt ra rất cao, là hệ thống văn kiện phải đúng quy cách, thuần thục thứ tự các bước, hành động của chỉ huy, phân đội chuẩn xác, nhịp nhàng, nhưng vẫn bảo đảm được bí mật quân sự về tổ chức biên chế, nguyên tắc chiến thuật và giữ gìn, củng cố, tăng cường mối quan hệ với Quân đội bạn. Trước tình hình đó, Đảng ủy Quân sự huyện đã ra nghị quyết chuyên đề, Ban Chỉ huy quan sự thị xã xây dựng kế hoạch triển khai. Quá trình thực hiện, trong từng giai đoạn đều tổ chức các hội nghị nhằm phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể để Ban Chỉ huy quân sự thị xã tiếp thu, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch, do đó đã tạo nên sự thống nhất cao về ý chí, hành động. Khi “tư tưởng thông” thì mọi người đều đề cao trách nhiệm, làm việc hăng say, một số bộ phận làm việc cả ngày nghỉ, giờ nghỉ. Có đồng chí sĩ quan nhà gần, nhưng tới hơn một tháng không về gia đình, có đồng chí thì mang cả việc về nhà làm hay thức thâu đêm để bảo đảm tiến độ. Nhờ vậy, cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, an toàn về mọi mặt, được cấp trên khen thưởng và phía bạn đánh giá rất cao. Cũng thời điểm đó, Đại hội Thi đua Quyết thắng Lực lượng vũ trang thị xã diễn ra theo đúng kế hoạch, Ban Chỉ huy quân sự thị xã được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh ghi nhận, biểu dương. Còn kết quả kiểm tra của Bộ Quốc phòng đối với công tác quốc phòng, quân sự địa phương, Ban Chỉ huy quân sự thị xã đạt trên 8,6 điểm.

Một nhiệm vụ xuyên suốt trong 5 năm qua của Lực lượng vũ trang thị xã là thực hiện tốt phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Triển khai thực hiện phong trào này, Lực lượng vũ trang thị xã đã tham gia trên 8 nghìn ngày công san gặt, sửa chữa trên 30km đường giao thông liên thôn; nạo vét, cải tạo, khơi thông dòng chảy hàng chục km kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất; tổ chức làm mới gần 300 hố rác giúp các gia đình chính sách giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang thị xã còn quyên góp ủng hộ địa phương 75 tấn xi măng và tham gia hiến trên 3 nghìn mét vuông đất… góp phần quan trọng đưa thị xã Chí Linh về đích nông thôn mới năm 2017. Cũng từ sự đóng góp của cán bộ, nhân viên, kết hợp với huy động các nguồn lực, 5 năm qua, Ban Chỉ huy quân sự thị xã đã xây dựng và bàn giao được 19 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội tặng các đối tượng chính sách; hỗ trợ con giống, cây giống và tặng sổ tiết kiệm cho các hộ nghèo với trị giá 60 triệu đồng.

Lực lượng vũ trang thị xã Chí Linh tham gia xây dựng nông thôn mới

Trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cháy rừng, Lực lượng vũ trang thị xã luôn là lực lượng tiên phong. Nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ băng mình qua mưa lũ để cứu người, cứu tài sản của nhân dân. Theo số liệu thống kê, mỗi năm, Ban Chỉ huy quân sự thị xã đều tham gia từ 5 – 6 vụ chống cháy rừng. Đại úy Nguyễn Trung Hiếu, Trợ lý Tuyên huấn Ban Chỉ huy quân sự thị xã là người đã tham gia nhiều đợt dập lửa cứu rừng, nhớ lại: “Cách đây hơn một năm, hôm ấy là đêm 30 Tết, khi cán bộ, nhân viên vừa tham gia phục vụ bắn pháo hoa về đến đơn vị thì nhận được tin báo cháy rừng. Theo lệnh chỉ huy, hai đồng chí ở lại trực, còn toàn bộ quân số tập trung cơ động đến khu vực cháy ở gần đền Chu Văn An. Vào đêm Giao thừa, do vậy quân số tham gia chủ yếu là cán bộ, nhân viên đơn vị và một số đồng chí ở các ban, ngành của thị xã. Chúng tôi vô cùng vất vả dập lửa và tạo thành một đường băng để ngăn đám cháy. Trời tối nên tôi bị ngã sứt chân tay, có đồng chí thì bị bỏng nhẹ, nhưng nghe tiếng khóc than của người dân có rừng cháy đã thôi thúc chúng tôi quyết tâm cao để chống chọi với “giặc lửa”. Sau hơn hai giờ, đám cháy đã được khống chế, khi mọi người về đến đơn vị thì đã 3 giờ sáng, mặt ai cũng đen thui, quần áo thì ướt đẫm và thế là Tết năm đó, hầu hết cán bộ, nhân viên không được đón giao thừa”.

Có thể khẳng định, bằng tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, gian khổ, đột phá vào khâu yếu, việc khó, đó là nhân tố quan trọng để Lực lượng vũ trang thị xã Chí Linh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trở thành điển hình tiên tiến và đơn vị lá cờ đầu trong phong trào Thi đua Quyết thắng của Lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương.

                                             

 

 

Hoàng Tùng, Nguyễn Quý