Thứ hai, ngày 29/4/2024

Một số kết quả nổi bật của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024

Thứ Sáu 08/03/2024 13:23

Xem với cỡ chữ
Nhiệm kỳ 2019 - 2024, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, có bước phát triển mạnh mẽ; đội ngũ văn nghệ sĩ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.

Triển lãm "Thành tựu mỹ thuật - nhiếp ảnh giai đoạn 2018-2023"

Hiện nay, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh có hơn 200 hội viên, trong đó có 95 hội viên tham gia vào các hội chuyên ngành trung ương, hoạt động ở 8 chuyên ngành: văn xuôi, thơ, âm nhạc và  múa, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, kiến trúc, nghiên cứu lý luận phê bình và văn nghệ dân gian. Nhiệm kỳ qua, Hội VHNT tỉnh đã thể hiện rõ vai trò là trung tâm đoàn kết, tập hợp văn nghệ sĩ. Trong hoạt động chuyên môn, trại sáng tác hằng năm của 9 ban chuyên môn đã đi vào thực tế, coi trọng chất lượng. Nhiệm kỳ 2019 - 2024, có hơn 500 lượt hội viên tham dự, thu hút 80% số hội viên tham gia với chất lượng tác phẩm khá tốt. Kết quả đã thu về 147 truyện ngắn, bút ký, tản văn, 2 chương tiểu thuyết, hơn 794 bài thơ, 108 bài viết nghiên cứu lý luận phê bình, văn nghệ dân gian; 46 kịch bản sân khấu, 66 ca khúc, 168 tác phẩm mỹ thuật bao gồm: hội họa, đồ họa, gốm lụa, điêu khắc, bột mầu, 399 bức ảnh, 12 công trình kiến trúc và 6 bài viết về kiến trúc. 

Cùng với tổ chức trại sáng tác hằng năm của 9 ban chuyên môn, Hội tổ chức 47 chuyến thực tế ở nhiều tỉnh, thành phố, gần 100 chuyến thực tế với hình thức xã hội hóa, tạo nguồn tư liệu để các hội viên sáng tác hàng nghìn tác phẩm văn học nghệ thuật. Việc tham gia các trại sáng tác, chuyến đi thực tế... đã giúp cho văn nghệ sĩ tiếp cận người thật, việc thật một cách hiệu quả, thiết thực, phản ánh trung thực đời sống xã hội, tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị mang tính nghệ thuật cao.

Hội đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động quảng bá, phát động các cuộc thi sáng tác ở các chuyên ngành văn học, nhiếp ảnh, mỹ thuật, sân khấu... góp phần tuyên truyền, quảng bá tác phẩm, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị và đời sống tinh thần của nhân dân. Thời gian qua, Hội đã phối hợp với Cục Truyền thông (Bộ Công an) và Nhà xuất bản Công an nhân dân triển khai các cuộc thi tiểu thuyết, bút ký, truyện ngắn về hình tượng "Người chiến sĩ công an nhân dân vì bình yên cuộc sống". Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy động viên văn nghệ sỹ tích cực sáng tác quảng bá các tác phẩm báo chí văn học nghệ thuật về "Học tập làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2020 - 2025.  Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các cuộc thi viết và ảnh du lịch "Đất và người Hải Dương"; "tiểu phẩm sân khấu phòng chống bạo lực gia đình”; tổ chức các triển lãm tranh cổ động, ảnh thời sự nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn của tỉnh… Đặc biệt, 4 năm liên tiếp, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài "Vì bình yên cuộc sống" trên tạp chí Văn nghệ Hải Dương.

Nhiều bạn học sinh tham gia lớp bồi dưỡng năng khiếu văn học, mỹ thuật trẻ hè do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức

Cùng với đó, hoạt động của Hội luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, bám sát đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhiều tác phẩm VHNT phản ánh tương đối toàn diện sự nghiệp đổi mới và phát triển của tỉnh, khơi dậy và phát huy những giá trị lịch sử, truyền thống tốt đẹp của quê hương, con người Hải Dương. Nhiều hội viên đã giành được những giải thưởng cao trong các cuộc thi, vận động sáng tác văn học nghệ thuật từ trung ương tới địa phương. Nhiệm kỳ 2019 - 2024, đã có 148 tác giả, diễn viên, ca sĩ với 363 tác phẩm, vai diễn, ca khúc đoạt giải thưởng các cấp. Trong đó, 98 giải thưởng toàn quốc, 233 giải thưởng cấp tỉnh, 32 giải thưởng khu vực và ban, ngành. Đặc biệt, đã có 69 tác phẩm, cụm tác phẩm, vai diễn xuất sắc được trao tặng Giải thưởng văn học, nghệ thuật Côn Sơn - Hải Dương lần thứ VIII (giai đoạn 2016-2020) của UBND tỉnh Hải Dương.

Các hoạt động quảng bá và phổ biến tác phẩm cũng để lại dấu ấn. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ sáng tạo văn học, nghệ thuật của Trung ương đã hỗ trợ được 226 tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, vai diễn... Nhờ đó đã có 60 tập sách được xuất bản. Hội viên khối nghệ thuật có 156 tác giả, đạo diễn, diễn viên, ca sĩ tham dự các triển lãm, hội diễn các cấp với 884 tác phẩm, vai diễn và 17 triển lãm. Bên cạnh đó, Hội tổ chức thành công nhiều hoạt động khác tạo sự phong phú, sôi động trong đời sống văn học, nghệ thuật của tỉnh như: tham dự các triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh khu vực đồng bằng sông Hồng; các liên hoan ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 21 và 22; giao lưu và tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm với 16 đoàn văn nghệ sĩ của trung ương, các tỉnh…

Có thể khẳng định rằng trong 5 năm qua, đội ngũ văn nghệ sỹ tỉnh Hải Dương đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, sáng tạo nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật phục vụ đông đảo các tầng lớp nhân dân, vị thế của Hội ngày càng được nâng cao. Hội đã tập hợp hội viên, động viên và tạo mọi điều kiện cho các văn nghệ sỹ đi sâu vào thực tiễn đời sống, thể hiện trách nhiệm công dân và vai trò của những chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng...

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: