Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Một số kết quả hoạt động của Hội Đông y tỉnh Hải Dương năm 2022

Thứ Năm 02/02/2023 15:36

Xem với cỡ chữ
Năm 2022, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, Hội Đông y tỉnh đã tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân, cũng như bảo tồn, duy trì và phát triển vốn quý y học cổ truyền của dân tộc.

 

Ảnh minh họa

Hiện nay, tổng số hội viên trong toàn tỉnh khoảng 1.682 cán bộ, hội viên được duy trì ở 3 cấp. Thời gian qua, công tác khám chữa bệnh cho nhân dân được tỉnh Hội xác định là công việc trọng tâm. Cán bộ, hội viên của Hội luôn nêu cao tình thần trách nhiệm, rèn luyện y đức, nâng cao y thuật để khám, chữa bệnh cho nhân dân đạt kết quả cao, đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh mạn tính và đã không để xảy ra tai biến nào trong công tác khám, điều trị. Trong năm qua, Hội Đông y đã  khám, chữa bệnh là 536.720 lượt người, trong đó có 280.350 lượt người điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc và 256.370 lượt người dùng thuốc; đã có 2.563.700 thang thuốc sử dụng và 7.691.100 kg dược liệu được tiêu thụ.

Với phương châm xây dựng đội ngũ thầy thuốc đông y, đông đảo về số lượng, đảm bảo chất lượng, giỏi về chuyên môn và trong sáng về y đức. Trong năm qua, Hội Đông y tỉnh đã tích cực phối hợp với Trường Trung cấp Y dược Lê Hữu Trác Hà Nội tổ chức Khai giảng Lớp Y sỹ YHCT năm học 2022 - 2023 tại Hải Dương cho 32 học viên. Phối hợp với Hội Người mù tỉnh giảng dạy Lớp phục hồi chức năng cho các cháu là người khiếp thị được 02 lớp với trên 20 cháu. Phối hợp với Trường Cao đẳng Dược - Bộ Y tế khai giảng Lớp Lý luận cơ bản và Châm cứu, xoa bóp bấm huyệt được gần 30 học viên. Khai giảng Lớp Tác động cột sống cho 15 học viên theo học trực tiếp do Bác sỹ Phạm Văn Điểm, nguyên Chủ tịch Hội Đông y huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên trực tiếp truyền đạt.

Ngoài công tác chuyên môn, các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở đã quán triệt toàn thể cán bộ, hội viên, lương y thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tổ chức Hội; đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Phát triển nền Đông y và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới". Tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, hội viên, lương y thực hiện nghiêm túc 09 điều y huấn cách ngôn của Y sư Hải Thượng Lãn Ông và 12 điều quy định về y đức của Bộ y tế cho hành động của người thầy thuốc. Qua đó mỗi cán bộ,  hội viên, lương y luôn nêu cao tinh thần y đức, y thuật, hết lòng phục vụ bệnh nhân như lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu".

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của Hội Đông y còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn như: Các cấp Hội chưa thực sự năng động, chủ động trong tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp, do đó chưa tranh thủ được sự ủng hộ để giúp cho Hội có điều kiện hoạt động hiệu quả hơn. Một số huyện hội, chi hội trực thuộc chưa thực sự chú trọng đến công tác phát triển tổ chức Hội và hội viên. Cán bộ, nhân viên văn phòng còn thiếu, các đầu mục công việc lại nhiều, cơ sở vật chất của Hội xuống cấp, nghèo nàn, phòng làm việc, phòng phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh còn đơn giản, trang thiết bị không có…

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng hoạt động, các cấp Hội cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể sau đây: Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 24-CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “phát triển nền Đông y và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới” và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh liên quan về y học, cổ truyền. Tập trung tổ chức thành công Đại hội Hội Đông y tỉnh Hải Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh bằng đông y ở cả 3 cấp. Chú trọng việc phát triển hội viên mới; động viên, khuyến khích các hội viên là lương y, lương dược cống hiến những bài thuốc hay, những kinh nghiệm quý nhằm nâng cao chất lượng điều trị, góp phần vào nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn tỉnh.

Hòa An

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: