Thứ hai, ngày 25/11/2024

Hải Dương tổng kết Chỉ thị quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện

Thứ Bảy 20/11/2021 10:37

Xem với cỡ chữ
Ngày 20/10/2021, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương đã tổ chức tổng kết Chỉ thị số 04/CT-TTg, ngày 19/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện

Hưởng ứng phong trào “Đội mũ cho con” đối với học sinh tiểu học

Kết quả sau hơn 3 năm triển khai thực hiện “Chỉ thị số 04/CT-TTg, ngày 19/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện” trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe gắn máy chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm đã được nâng lên rõ rệt; đặc biệt là trên các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc giảm tỷ lệ chấn thương do tai nạn gây ra trong thời gian qua (số người bị thương hàng năm giảm trung từ 3-4%). Việc tăng cường kiểm tra trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông, các hộ kinh doanh buôn bán và các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm; cơ bản xóa bỏ được tình trạng các tổ chức, cá nhân kinh doanh, buôn bán mũ thời trang có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm trên các vỉa hè, tuyến phố. Đã phát huy vai trò trách nhiệm trong công tác tuyên truyền quy định của pháp luật liên quan tới mũ bảo hiểm của các tổ chức chính trị xã hội; thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong ngành, lĩnh vực quản lý giúp cho người tham gia giao thông, các doanh nghiệp kinh doanh, buôn bán mũ bảo hiểm nâng cao nhận thức chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này.

Hình ảnh học sinh đi xe mô tô không đội mũ bảo hiểm

Tuy nhiên, qua tổng kết đánh giá nhận thấy, hiện nay vẫn còn một bộ phận người dân nhất là thanh thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông còn hạn chế; chưa thực hiện nghiêm quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; tình trạng học sinh phổ thông đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm và các bậc cha, mẹ không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em vẫn còn diễn ra. Bên cạnh đó, nhiều bậc phụ huynh chưa quan tâm đúng mức hoặc buông lỏng việc quản lý, xem nhẹ vấn đề an toàn cho con em dẫn đến việc giao xe mô tô, xe gắn máy cho con em khi chưa đủ điều kiện điều khiển, không đội mũ bảo hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông chưa nhận thức đầy đủ lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng nên sử dụng loại mũ không phải là mũ bảo hiểm để đối phó với lực lượng chức năng, do đó trên thị trường vẫn còn tình trạng kinh doanh buôn bán các loại mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Đến nay, vẫn chưa có các biện pháp biện pháp hữu hiệu, quyết liệt để xử lý các trường hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, nhất là đối với thanh thiếu niên, học sinh điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông.

Bá Thảo

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: