Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, đồng thời triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Ba 23/02/2021 17:36

Xem với cỡ chữ
Ngày 22 tháng 02 năm 2021, tại hội nghị trực tuyến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và cấp huyện; sau khi nghe Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh báo cáo tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ý kiến các chuyên gia của Bộ Y tế, đại diện thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và các sở, ngành liên quan; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương ban hành Thông báo số 95-TB/TU, ngày 22/02/2021 về Tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, đồng thời triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Sau hơn 6 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (kể từ 0 giờ ngày 16 tháng 02 năm 2021), toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh Hải Dương đã vào cuộc quyết liệt, thần tốc với tinh thần “chống dịch như chống giặc” ; công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đang đi đúng hướng. Tình hình dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát; số ca dương tính với Sars-CoV-2 đã có chiều hướng giảm dần; tình hình dịch bệnh ở thành phố Chí Linh đang được kiểm soát tốt, tại thành phố Hải Dương cơ bản được kiểm soát, tại huyện Cẩm Giàng bước đầu được kiểm soát; các huyện: Thanh Hà, Tứ Kỳ, Ninh Giang, Gia Lộc, Thanh Miện, Bình Giang đang kiểm soát tốt dịch bệnh, nguy cơ lây lan diện rộng đã được khống chế. Công tác kiểm tra, kiểm soát tại các chốt kiểm dịch được thực hiện nghiêm túc; việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân không chấp hành quy định được đẩy mạnh; ý thức chấp hành của người dân đối với các quy định về, phòng dịch và cách ly xã hội chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, diễn biến tình hình dịch bệnh ở một số địa bàn vẫn còn đang phức tạp, như huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn gần đây vẫn còn xuất hiện một số ca dương tính trong cộng đồng; đặc biệt, tại xã Kim Liên huyện Kim Thành xuất hiện một ổ dịch mới trên địa bàn dân cư. Cùng với đó, việc chấp hành quy định về cách ly xã hội, phong tỏa, thực hiện 5K của một bộ phận nhân dân ở một số nơi chưa nghiêm tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Nguyên nhân của các hạn chế nêu trên là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu ở một số địa phương còn chủ quan, lơi là, chưa quyết liệt, chưa sâu sát kiểm tra, đôn đốc. Đặc biệt, việc phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng ở một số nơi chưa hiệu quả, còn hình thức; việc giám sát những người có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng không kịp thời nên đã để lọt một số ít trường hợp nhiễm Sars-CoV-2 nhiều ngày mà không được phát hiện dẫn tới lây lan ra cộng đồng như tại xã Kim Liên huyện Kim Thành.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê bình và yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với tập thể ban thường thường vụ cấp ủy, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kim Thành và huyện Cẩm Giàng đã tổ chức thực hiện chưa nghiêm, thiếu quyết liệt và hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh. Giao cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời, hướng dẫn ủy ban kiểm tra cấp ủy huyện kiểm tra các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid -19 và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên. Để tiếp tục quyết liệt, thần tốc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là trong thời gian còn lại cho đến khi hết thời gian tổ chức cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg vào  ngày 02/3/2021.  Xác định đây là thời gian quý giá để tổng phản công, quyết tâm đẩy lùi đại dịch Covid-19; đòi hỏi cả hệ thống chính trị tuyệt đối không lơ là chủ quan, cần phải nhanh hơn, chỉ đạo quyết liệt hơn, thực hiện hiệu quả hơn, chạy đua với thời gian tiến tới kiểm soát hoàn toàn và đẩy lùi được dịch bệnh. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu  Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, bí thư cấp ủy, chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc , đoàn thể tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nội dung sau: 

- Phải chỉ đạo nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn nữa, tận dụng từng phút, từng giờ, chạy đua với thời gian và tốc độ lây lan của dịch bệnh; đặc biệt là phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu; nếu địa phương, đơn vị nào để xảy ra dịch bệnh mà do nguyên nhân do chủ quan, lơ là thì trước hết người đứng đầu phải chịu mọi hình thức xử lý kỷ luật theo quy định. Các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công phụ trách các đơn vị cấp huyện phải thường xuyên kiểm tra đột xuất (mỗi ngày ít nhất một lần) đến các thôn, khu dân cư, nhà máy, phân xưởng, chợ, siêu thị…, kiểm tra hoạt động của các chốt và Tổ Covid-19 cộng đồng, nếu phát hiện người đứng đầu địa phương, đơn vị chủ quan, lơ là trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch thì đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phê bình, kỷ luật ngay. Cần phát huy tốt hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy cấp cơ sở và chi bộ, nhất là ở khu dân cư; nêu cao vai trò gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống dịch.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thực sự nghiêm túc. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, cảnh báo sự nguy hiểm và nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng để người dân không hoảng sợ nhưng phải "biết sợ" nguy cơ dịch bệnh; thường xuyên, liên tục nhắc nhở nhân dân không lơ là, chủ quan, thực hiện tốt 5K "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế"; yêu cầu mọi người ở nhà, tự bảo vệ mình; thực hiện khai báo y tế và cài đặt ứng dụng BlueZone. Tiếp tục tổ chức kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua các chốt phòng dịch. Tăng cường tuần tra, kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính nghiêm đối với các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch và  cách ly xã hội; xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế gian dối gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.  

Khẩn trương rà soát, củng cố, bổ sung thêm và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng. Xác định đây là yêu cầu cấp bách để phòng chống dịch trước mắt và cũng là giải pháp chiến lược lâu dài để phòng, chống dịch. Yêu cầu mỗi Tổ Covid-19 cộng đồng chỉ phụ trách từ  50 - 70 hộ gia đình; mỗi ngày phải báo cáo về Ban chỉ đạo cấp xã ít nhất 2 lần; các xã, phường, thị trấn tổng hợp tình hình qua báo cáo của Tổ Covid-19 cộng đồng và báo cáo nhanh qua nhóm Zalo tới Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện. 

- Để giám sát chặt chẽ những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở tại cộng đồng. Các Tổ Covid-19 cộng đồng hằng ngày ít nhất 2 lần phải đến từng nhà hỏi các thành viên gia đình có biểu hiện ho, sốt, khó thở, nếu có biểu hiện thì phải báo cáo ban chỉ đạo cấp xã lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 ngay; các cửa hiệu bán thuốc phải có trách nhiệm phát hiện tất cả những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc đi mua thuốc cho người có biểu hiện ho, sốt, khó thở cần báo ngay cho Tổ Covid-19 cộng đồng yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm; các cơ sở khám chữa bệnh phải khám sàng lọc rất kỹ càng những trường hợp nghi nhiễm Sars-CoV-2, đồng thời bệnh nhân điều trị nội trú phải được xét nghiệm Sars-CoV-2. Tuyệt đối không để xảy ra trường hợp tương tự như tại xã Kim Liên, huyện Kim Thành.

- Trước diễn biến phức tạp về tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Kim Thành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định phân công Tổ công tác tại huyện Cẩm Giàng đồng thời làm nhiệm vụ tăng cường, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại huyện Kim Thành; tăng cường, huy động thêm lực lượng quân đội, công an, y tế cho thực hiện nhiệm vụ tại Kim Thành; đáp ứng tối đa nhu cầu lấy mẫu, xét nghiệm trả kết quả nhanh, trước mắt cho xã Kim Liên, sau đó trên diện rộng cho huyện Kim Thành. Tổ công tác được áp dụng các biện pháp cần thiết, mạnh mẽ, nhanh chóng đối với công tác chống dịch tại Kim Thành trên cả địa bàn dân cư và trong các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp. Cần đặc biệt lưu ý đối với các khu dân cư có đông công nhân cư trú; đối với các nhà máy, phân xưởng, cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Kim Thành, yêu cầu đảm bảo đủ các điều kiện về phòng chống dịch thì mới được hoạt động.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh tổ chức xét nghiệm Sars-CoV-2 trên diện rộng theo từng địa bàn cấp huyện để đánh giá nguy cơ và mức độ an toàn dịch bệnh của từng địa phương, khu vực, làm cơ sở về dịch tễ để xác định các phương án phòng chống dịch cùng với việc khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống của nhân dân sau ngày 02/3/2021. Huy động công suất tối đa của CDC lên mức 60.000 - 80.000/ngày (mẫu gộp) để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm trên diện rộng. Xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức xét nghiệm cho từng huyện, thành phố, thị xã theo nguyên tắc và thứ tự ưu tiên; đồng thời phân công rõ ràng nhiệm vụ của ban chỉ đạo cấp huyện trong tổ chức xét nghiệm. Các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo việc lấy mẫu xét nghiệm nơi mình phụ trách; yêu cầu hoàn thành việc tổ chức xét nghiệm cho 12/12 huyện, thành phố, thị xã trước ngày 02/3/2021.

- Để thực hiện mục tiêu kép, yêu cầu ban thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy tiến hành xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời, khắc phục khó khăn khôi phục sản xuất, kinh doanh thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân trong điều kiện mới. Trong kế hoạch cần đánh giá khách quan, sát thực, khoa học về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, dự báo trong thời gian tới, từ đó đề xuất áp dụng trạng thái xã hội phòng chống dịch bệnh sau ngày 02/3/2021 (mức độ theo các Chỉ thị số 16, 19, 15 về phòng chống dịch của Thủ tướng Chính phủ). Kế hoạch cần được thảo luận kỹ lưỡng, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng theo tinh thần "5 rõ" dưới sự chỉ đạo của đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách huyện và phải được hoàn thành trước ngày 01/3/2021.

Để giúp cho cấp huyện, cấp xã có căn cứ pháp lý để kiểm soát dịch bệnh, Sở Y tế tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành bộ tiêu chí về bảo đảm an toàn dịch bệnh cho từng loại hình cơ quan, trường học, bệnh viện, trường học, phân xưởng, nhà máy, cơ sở xây dựng, kinh doanh, ăn uống, vận tải… xong trước 01/3/2021. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể có liên quan tháo gỡ khó khăn, tiêu thụ nông sản cho nông dân.

-  Huy động tối đa nguồn lực, trong đó ưu tiên cho công tác xét nghiệm; tiếp tục  kêu gọi hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh; phát động các thuê bao điện thoại nhắn tin ủng hộ chống dịch; phát động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan lực lượng vũ trang, người lao động hưởng lương ủng hộ tối thiểu 01 ngày lương cho công tác phòng chống dịch.

Toàn văn Thông báo số 95 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy:

Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: