Bỏ qua Lệnh Ruy-băng
Bỏ qua nội dung chính
Thứ năm, ngày 25/4/2024

Quyết liệt, thần tốc dập dịch vì sự phát triển của Hải Dương và vì sự an toàn của cả nước

Chủ Nhật 14/02/2021 23:46

Xem với cỡ chữ
(ĐCSVN) – Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế và Tỉnh ủy Hải Dương thống nhất cho rằng, sẽ tiến hành giãn cách trên diện rộng và phong tỏa theo diện hẹp ở những nơi phát hiện những ca dương tính với COVID-19; đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm và việc xét nghiệm ưu tiên đối tượng có nguy cơ cao, tập trung nguồn lực cho việc dập dịch.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Hải Dương tại Hội nghị. 

Chiều 14/2, tại Hải Dương, đồng chí Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương chủ trì Hội nghị trực tuyến chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cùng dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương; các chuyên gia Y tế, Bộ Y tế. Dự Hội nghị tại các điểm cầu có các đồng chí Thường trực các huyện ủy, thị ủy, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, tính đến 13/2, Hải Dương ghi nhận 440 ca bệnh (trong đó, mắc nhiều nhất là các địa phương: Chí Linh (234 ca); Kinh Môn (58 ca); Cẩm Giàng (49 ca); Nam Sách (26 ca)..

65/235 xã, phường, thị trấn; 10/12 huyện, thị xã, thành phố có ca mắc. Số lượng F1: 13.630 người (số đã hoàn thành cách ly: 2004 người). Đã có 66 khu dân cư; 09 thôn; 02 xã và 02 huyện, thành phố phong tỏa.

Đồng chí Lương Văn Cầu cũng cho biết, trong thời gian qua, hiện tượng chuyển hóa từ F1 thành F0 có số lượng đáng kể.

Hình ảnh tại Hội nghị. 

Nhận định tình hình, PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, đặc điểm của ổ dịch tại Hải Dương là phát hiện trong khu công nghiệp, có đông công nhân, môi trường công nhân khu công nghiệp đông đúc dễ lây lan; người ở khu công nghiệp cũng đến từ nhiều địa phương khác nhau; thời điểm phát hiện sát Tết nên công nhân quay trở về các địa phương nhiều.

Tuy nhiên, ngay sau khi phát hiện, Hải Dương đã đi đúng hướng khi quyết định phong tỏa toàn Thành phố Chí Linh để “đóng” nguồn lây ra ngoài. “Quyết định này đã đúng khi ngay đợt xét nghiệm đầu tiên đã phát hiện 175 ca dương tính, nếu số này còn tiếp tục di chuyển và về các địa phương thì sẽ là nguồn lây lan lớn.” -  PGS.TS Trần Như Dương khẳng định.

Điều đáng lo ngại là sau Tết, các công nhân tại các khu công nghiệp quay trở lại làm việc. Tại Cẩm Giàng có khu công nghiệp với khoảng 60.000 công nhân. Do vậy, việc phòng, chống dịch sau Tết trong các khu công nghiệp cần được tính toán và thực hiện tốt để ngăn chặn ngay từ khi có nguy cơ. Với tinh thần truy vết thần tốc, Tổ công tác của Bộ Y tế đã quyết định lấy mẫu gộp, xét nghiệm đơn để đẩy nhanh việc xét nghiệm. Tuy nhiên, do số lượng công nhân trong các khu công nghiệp quá đông nên cần tiếp tục có sự chỉ đạo của Bộ và Ban Chỉ đạo quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Hải Dương. 

Tại Hội nghị, lãnh đạo Quân khu 3, các chuyên gia y tế, các bác sỹ, các đoàn khảo sát và lãnh đạo các huyện, thành phố nơi có các ca bệnh cũng đã nêu lên những thực trạng đang diễn ra, đồng thời đề xuất những khó khăn để từng bước tháo gỡ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao công tác chống dịch COVID-19 của tỉnh Hải Dương thể hiện sự quyết liệt và thần tốc theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia. Tỉnh đã huy động tổng lực, đồng bộ nhân lực, vật lực để chống dịch và đến nay đã cơ bản đã kiểm soát được tình hình.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý, trong thời gian gần đây, một số huyện trước đây chưa có, nhưng nay đã có. Do đó, cần hết sức lưu ý việc áp dụng các hình thức giãn cách xã hội phù hợp. Chỉ thị 16 /CT-TTg góp phần làm chậm lại, thậm chí chặn lại tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng. Do đó, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Hải Dương nên áp dụng giãn cách trên diện rộng, nhưng phong tỏa theo diện hẹp.

Về việc mở rộng diện xét nghiệm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, đây là biện pháp tốt để sớm phát hiện nguy cơ, tuy nhiên, cần tính toán ưu tiên đối đa cho việc ngăn chặn dịch trước, xác định các nhóm nguy cơ cao để tập trung. Bộ trưởng cũng yêu cầu cần đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, tăng công xuất xét nghiệm trong thời gian sắp tới; yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai đưa thêm máy móc và lực lượng xuống, thiết lập 1 trung tâm xét nghiệm tại Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương; yêu cầu Bệnh viện Nhiệt đới thiết lập thêm phòng xét nghiệm tại Cẩm Giàng, Chí Linh. Đồng thời, kêu gọi sinh viên ngành Y sớm quay trở lại trường sau Tết để hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm.

Đồng chí Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu, tỉnh Hải Dương cần sớm bố trí thêm các điểm cách ly tập trung, giãn cách mật độ tại các khu tập trung hiện tại. Về vấn đề này, lãnh đạo Quân khu 3 cũng nhất trí cùng Hải Dương tiếp nhận các trường hợp cách ly tập trung khi có yêu cầu.

Để đảm bảo mục tiêu kép, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thống nhất ý kiến tại các khu công nghiệp, vẫn thực hiện giãn cách xã hội theo những yêu cầu, hướng dẫn đã ban hành, đồng thời vẫn duy trì sản xuất kinh doanh.

Lưu ý phương châm “4 tại chỗ” là hết sức quan trọng, đồng chí Nguyễn Thanh Long đề nghị tỉnh Hải Dương cần áp dụng triệt để và huy động sự vào cuộc của tất cả các lực lượng để việc dập dịch được nhanh chóng hơn, vừa đảm bảo an toàn cho tỉnh, vừa đảm bảo an toàn cho cả nước.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định quyết tâm của tỉnh Hải Dương trong công tác dập dịch COVID-19. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, tỉnh Hải Dương chưa bao giờ có khó khăn, thách thức lớn trong công tác phòng, chống dịch bệnh như hiện nay. Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng mong muốn Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế và các chuyên gia y tế, các y, bác sỹ tiếp tục đồng hành, chia sẻ với tỉnh trong giai đoạn này.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng cũng cho biết, ngay từ đầu, tỉnh xác định tinh thần chống dịch vì sự phát triển của Hải Dương và vì sự an toàn của cả nước. Tỉnh đã kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch trong toàn tỉnh. Toàn bộ hệ thống chính trị tỉnh Hải Dương đã vào cuộc, đặt vào tình trạng khẩn cấp. Từ ngày 27/1 phát hiện ca bệnh đầu tiên, ngày 28, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19, đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 5 thông báo Kết luận để chỉ đạo kịp thời. Với sự hỗ trợ đắc lực của ngành y tế từ những ngày đầu, dịch đã được khoanh vùng và xử lý hiệu quả.

Hải Dương luôn xác định mỗi địa phương, mỗi doanh nghiệp là một pháo đài phòng, chống dịch. 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ký kết nếu vi phạm công tác phòng, chống dịch thì dừng hoạt động. Tại Cẩm Giàng, việc xét nghiệm cho công nhân trong các khu công nghiệp được tiến hành 100%, khi nào có xác nhận âm tính thì mới cho đi làm trở lại. Hiện tại, các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, chỉ cho những công nhân là người trong huyện hoặc ngoài huyện nhưng ở lại ăn Tết thì mới được trở lại làm việc sau khi tiến hành các thủ tục xét nghiệm theo yêu cầu.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng cho rằng, qua phân tích của các chuyên gia y tế, sẽ đặt Hải Dương vào tình trạng cảnh báo cao hơn. “Đã quyết tâm thì càng quyết tâm hơn nữa. Hải Dương đã quyết liệt rồi, thần tốc rồi nhưng sẽ quyết liệt nữa, thần tốc nữa, với quan điểm chống dịch vì sự phát triển của Hải Dương và vì an toàn cho cả nước. Chúng tôi có niềm tin Hải Dương đang đi đúng hướng và sẽ trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất”. – Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng bày tỏ.

Đồng chí cũng cho biết, đến thời điểm này, hệ thống chính trị của Hải Dương đã hình thành kỹ năng phản ứng nhanh nhạy, có giải pháp hợp lý trên cơ sở bám sát chiến lược phòng chống dịch của Bộ Y tế. Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng mong các chuyên gia y tế, các y, bác sỹ tiếp tục chuyển giao kỹ năng, công nghệ giúp Hải Dương chủ động hơn trong công tác điều trị và xử lý các tình huống phát sinh trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương thống nhất phương án bố trí thêm các khu cách ly tập trung để giãn cách mật độ tại các khu cách ly tập trung hiện tại. Tỉnh cũng sẽ tiến hành áp dụng thực hiện Chỉ thị 16 /CT-TTg, giãn cách trên diện rộng và phong tỏa theo diện hẹp; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm theo hướng ưu tiên cho việc dập dịch…/.

Theo dangcongsan.vn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: