Thứ hai, ngày 20/5/2024

Đoàn Công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể làm việc tại tỉnh Hải Dương.

Thứ Sáu 10/05/2019 11:26

Xem với cỡ chữ
Ngày 09/5/2019, Đoàn Công tác Trung ương do đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương; tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Vụ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ban Kinh tế Trung ương; Cục Phát triển hợp tác xã, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Tỉnh Hải Dương có đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể cùng tham dự. Buổi sáng đoàn đi thăm, khảo sát thực tế một số mô hình hợp tác xã tại huyện Cẩm Giàng, buổi chiều làm việc với Thường trực Tỉnh ủy và các sở, ngành có liên quan.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và  nhân dân về vị trí, vai trò của kinh tế tập thể được nâng lên. Kinh tế tập thể tỉnh Hải Dương đã có những bước phát triển và đóng góp giải quyết những vấn đề xã hội như cung cấp dịch vụ, giải quyết việc làm và thu nhập cho người lao động; tham gia tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, đặc biệt là khu vực nông thôn, đảm bảo an sinh xã hội....

Đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đọa tỉnh Hải Dương

Đến nay, toàn tỉnh hiện có 801 tổ hợp tác (128 tổ hợp tác nông - lâm - ngư nghiệp, 673 tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các lĩnh vực khác) với tổng số thành viên ước khoảng 6.400 người; có 01 Liên hiệp HTX và 624 HTX, trong đó: 325 HTX nông nghiệp (285 HTX dịch vụ nông nghiệp, 10 HTX chăn nuôi, 14 HTX thủy sản, 16 HTX dịch vụ tổng hợp); 299 HTX phi nông nghiệp (71 quỹ tín dụng, 83 HTX thương mại - dịch vụ, 15 HTX dịch vụ điện, 10 HTX nước sạch và vệ sinh - môi trường, 52 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, 15 HTX giao thông vận tải, 21 HTX xây dựng, 32 HTX thuộc các lĩnh vực khác).

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX nông nghiệp với trên 150.000 thành viên, đã cơ bản đáp ứng được các khâu dịch vụ sản xuất, những hộ khó khăn về vốn được HTX giúp đỡ, đầu tư thông qua cung ứng vật tư, giống, các dịch vụ sản xuất chậm trả hoặc thu lại sau khi thu hoạch với lãi suất ưu đãi. Nhiều HTX nông nghiệp đã chủ động liên kết trong sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm, huy động được vốn đầu tư lớn, thu hút được lao động có tay nghề, tổ chức kinh doanh tổng hợp, kết hợp giữa dịch vụ với sản xuất, chế biến; phát triển ngành nghề, kinh doanh thương mại, xây dựng kết cấu hạ tầng, dịch vụ vệ sinh môi trường giải quyết nhiều việc làm, kinh doanh có hiệu quả.

Các HTX hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chủ yếu sản xuất hàng mộc, vật liệu xây dựng, chế biến, cơ khí, cơ điện, khai thác khoáng sản… Cơ bản các HTX đã phát huy nội lực, tranh thủ các điều kiện, lợi thế về nguyên vật liệu, sự quan tâm hỗ trợ của địa phương, khắc phục khó khăn để vươn lên, đáp ứng được việc làm và đời sống cho xã viên, người lao động, đóng góp ngày một tăng vào ngân sách nhà nước.

Các HTX hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải đã tập trung khai thác luồng tuyến, mở thêm các tuyến trong, ngoài tỉnh và mở một số ngành nghề sản xuất kinh doanh, giúp thành viên, người lao động có nhiều việc làm; tư vấn, hướng dẫn xã viên đầu tư mua sắm phương tiện mới, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đi lại và an toàn cho hành khách, hàng hoá; hoạt động kinh doanh có lãi, lợi nhuận thu về bình quân đạt.

Các HTX hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đã tổ chức liên kết, ký kết hợp đồng giữa thành viên với HTX, mở các điểm kinh doanh nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, có tích luỹ cho tập thể; kết hợp các loại hình dịch vụ, bám sát nhu cầu đa dạng của dân cư địa phương, tổ chức liên kết tạo nguồn hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp và hàng tiêu dùng.

  Các HTX hoạt động trong lĩnh vực tín dụng đã huy động nguồn vốn tại chỗ, vốn góp của thành viên đã đáp ứng nhu cầu vốn của thành viên; nguồn vốn huy động được phục vụ cho sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm như: đầu tư phục vụ chế biến, nuôi trồng thuỷ sản, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt, xuất khẩu lao động và các nhu cầu khác.

Các HTX hoạt động trong lĩnh vực nước sạch và vệ sinh - môi trường đã góp phần giải quyết nhu cầu và những bức xúc về nước sạch và vệ sinh môi trường hiện nay. Thực tiễn cho thấy mô hình HTX kinh doanh, dịch vụ nước sạch và vệ sinh môi trường đang là loại hình HTX phù hợp.

Qua thăm quan, khảo sát một số mô hình sản xuất tiêu biểu và nghe báo cáo tại hội nghị, đồng chí Cao Đức Phát đã ghi nhận và đánh giá cao kết công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Nhất là trên địa bàn tỉnh một số HTX nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường, tiếp cận với khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, phát triển hoạt động liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Thời gian tới đề nghị tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 13-NQ/TW, Luật HTX năm 2012 được thi hành tạo bước chuyển biến tích cực trong lĩnh vực kinh tế tập thể và Kết luận số 56-KL/TW, ngày 21/02/2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc với Đoàn công tác Trung ương

Tại hội nghị đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến tham gia của Đoàn công tác Trung ương; đồng thời tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực kinh tế tập thể. Trong đó triển khai Kế hoạch thực hiện Quyết định số 461/QĐ-TTg, ngày 27/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động hiệu quả; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và người dân để hiểu rõ hơn về mô hình hoạt động HTX kiểu mới. Đồng thười đồng chí cũng đễ xuất với Đoàn công tác đ ề nghị Quốc hội, Chính phủ rà soát và hoàn thiện các chính sách, pháp luật liên quan đến Kinh tế tập thể, HTX cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay và có chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với tổ chức kinh tế tập thể hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và đối tượng thành viên là nông dân nghèo.

 

Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: