Thứ hai, ngày 20/5/2024

Nam Sách tăng cường chỉ đạo quyết liệt phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Sáu 03/05/2019 07:08

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 25/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện. Đồng chí Bùi Văn Thăng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo UBND, các ngành chức năng của huyện; các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Sáng ngày 25/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện. Đồng chí Bùi Văn Thăng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo UBND, các ngành chức năng của huyện; các đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên xuất hiện tại xã Nam Trung, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở đã tập trung triển khai các giải pháp cấp bách theo tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên nhằm khống chế dịch tả lợn Châu Phi. Huyện đã khẩn trương ban hành các chỉ thị, kế hoạch hành động ứng phó với dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn; đồng thời thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi; phân công cán bộ của huyện tăng cường xuống các xã, thị trấn để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Toàn cảnh cuộc họp

Theo báo cáo tổng hợp của ngành chức năng, đến ngày 21/4, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện ở 100% số xã, thị trấn với 86 thôn, khu dân cư phát hiện ổ dịch. Có tổng số 1362 hộ gia đình đã phải tiêu hủy hơn 11.000 con lợn; trong đó có 2.075 con lợn nái với trọng lượng gần 400 tấn, 2963 con lợn thịt với trọng lượng trên 260 tấn. 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Bùi Văn Thăng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: Để khống chế dịch tả lợn Châu Phi, từ huyện đến cơ sở cần tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch hành động ứng phó với dịch tả lợn Châu Phi, trong đó, Ban chỉ đạo huyện phải tiếp tục bám sát để chỉ đạo sát sao, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện về phòng chống dịch, tránh tư tưởng, chủ quan, lơ là; tuyên truyền, động viên hộ chăn nuôi không nên bi quan mà phải thể hiện quyết tâm cao, khắc phục khó khăn để khống chế dịch bệnh. Trong công tác tiêu hủy cần tập trung chỉ đạo thực hiện đảm bảo theo đúng quy trình và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; hoàn thiện hồ sơ chặt chẽ, đầy đủ, tránh xảy ra những sai sót dẫn đến vướng mắc, khó khăn sau này. 

Các ngành chức năng cần tích cực tham mưu cho huyện triển khai các văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các xã, thị trấn triển khai phòng chống, dập dịch. Công an huyện tiếp tục tăng cường lực lượng xuống 19 xã, thị trấn, phối hợp nắm bắt tình hình dịch tại cơ sở, phát hiện và xử lý nghiêm những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Phòng Tài chính Kế hoạch phối hợp với cơ quan chuyên môn tích cực tham mưu cho huyện để thực hiện tốt chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các hộ chăn nuôi có lợn phải tiêu hủy. Các xã, thị trấn phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để dập dịch với quyết tâm cao nhất, quan tâm, động viên kịp thời lực lượng tham gia tiêu hủy lợn mắc bệnh tại cơ sở, cùng với huyện khắc phục khó khăn về nguồn lực trong thời điểm hiện nay.

Nguyễn Mẫn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: