Thứ hai, ngày 28/10/2024

Cẩm Giàng: Thực hiện công tác hiến đất làm đường giao thông

Thứ Ba 20/08/2024 08:13

Xem với cỡ chữ
Thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/HU, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở đã tích cực triển khai thực hiện công tác hiến đất để mở rộng đường giao thông trên địa bàn huyện và đã đạt được những kết quả tích cực.


Nhân dân thôn An Lại, xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) phá dỡ công trình hiến đất mở rộng đường (Ảnh Báo Hải Dương)

Từ khi Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành Nghị quyết số 23-NQ/HU, ngày 25/12/2023 về "Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác vận động Nhân dân tặng cho quyền sử dụng đất (hiến đất) để Nhà nước mở rộng đường giao thông trên địa bàn huyện Cẩm Giàng giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030" đến nay, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở đã tích cực vào cuộc trong việc triển khai thực hiện hiện Nghị quyết, cùng với sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, công tác hiến đất để mở rộng đường giao thông trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Cấp huyện và cơ sở đã ban hành được hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội và tổ chức thực hiện, bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết.

Hiện nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đề xuất, đăng ký 70 tuyến đường thực hiện theo Nghị quyết số 23-NQ/HU, tổng chiều dài khoảng 40,13km, tổng mức đầu tư dự kiến là 406,4 tỷ đồng, trong đó: 11 tuyến đường đã báo cáo xin chủ trương đầu tư với tổng chiều dài 6,73km, tổng mức đầu tư 74,5 tỷ đồng; 06 tuyến đường đang thực hiện quy trình báo cáo xin chủ trương đầu tư với tổng chiều dài 2,53km, tổng mức đầu tư 44,7 tỷ đồng. Đây là những kết quả khả quan bước đầu nhằm hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết, tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về hạ tầng giao thông của huyện theo hướng hiện đại, phù hợp với quá trình đô thị hóa, nông thôn văn minh, khang trang, sạch đẹp và phát triển bền vững.

Tuy nhiên, ngoài những kết quả tích cực đã đạt được, trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết vẫn còn có những hạn chế như: Công tác triển khai thực hiện Nghị quyết và ban hành các văn bản cụ thể hoá Nghị quyết còn chậm (kế hoạch của UBND huyện; Quy chế hoạt động, thông báo phân công nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo huyện); việc rà soát, đăng ký, đề xuất các tuyến đường thực hiện theo mô hình hiến đất làm đường còn chậm, chưa đều ở các địa phương; một số đơn vị cấp xã chưa chủ động được nguồn vốn đối ứng và các điều kiện để triển khai thực hiện theo tinh thần Nghị quyết; công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền huyện của một số cơ quan chuyên môn chưa thực sự chủ động, có nội dung khi triển khai còn lúng túng; việc họp bàn, thảo luận tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thực hiện Nghị quyết chưa được quan tâm và tập trung vào cuộc,…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 23-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, đảm bảo các mục tiêu đã đề ra góp phần hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2024 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nội dung của Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, chức năng, nhiệm vụ được giao, nghị quyết, chương trình, kế hoạch đã xây dựng và tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị để tổ chức thực hiện Nghị quyết đạt hiệu quả cao nhất.

2. Ban Chỉ đạo huyện tổ chức thực hiện tốt Quy chế hoạt động; chỉ đạo các thành viên, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo huyện và Ban Chỉ đạo cấp xã triển khai thực hiện Nghị quyết theo nội dung đã được phân công và theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc của Ban Chỉ đạo huyện để cụ thể hóa việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/HU (ban hành trước ngày 20/8/2024). Chỉ đạo cơ quan thường trực tham mưu, tổng hợp báo cáo (hằng quý) của Ban Chỉ đạo về tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết để gửi về Ban Thường vụ Huyện ủy (qua Văn phòng Huyện ủy). Thường trực Ban Chỉ đạo huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đồng thời nhắc nhở, phê bình kịp thời các thành viên, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị thực hiện Nghị quyết chưa nghiêm túc, hiệu quả chưa cao.

3. Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/HU của Huyện ủy; chỉ đạo các Ban HĐND huyện, các Tổ đại biểu và đại biểu của HĐND huyện thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và theo quy định của pháp luật, tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân và giám sát việc thực hiện Nghị quyết. Hướng dẫn Thường trực HĐND các xã, thị trấn trong tổ chức tuyên truyền, vận động, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết trên địa bàn.

4. Ủy ban nhân dân (UBND) huyện tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/HU của Huyện ủy và Kế hoạch số 123/KH-UBND, ngày 28/6/2024 của UBND huyện. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các ngành của huyện chủ trì, phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn trong việc hướng dẫn đề xuất, đăng ký, thẩm định, báo cáo xin chủ trương đầu tư triển khai trình tự, thủ tục các bước trong quá trình thực hiện đầu tư các dự án, công trình hiến đất làm đường theo Nghị quyết số 23-NQ/HU; khắc phục một số khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết; bố trí và thường xuyên báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy về khả năng huy động nguồn vốn ngân sách huyện thực hiện Nghị quyết, đảm bảo không để xảy ra tình trạng nợ đọng. Thống nhất với các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), tổ chức chính trị - xã hội huyện và các lực lượng có liên quan để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng thực hiện Nghị quyết. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, đăng ký các tuyến đường thực hiện theo phương thức vận động Nhân dân hiến đất làm đường; xác định lộ trình, thời gian, bố trí nguồn vốn để thực hiện.

3001.jpg

Tự nguyện hiến đất mở đường giao thông nông thôn ở Đội 2, thôn Mậu Tài, xã Cẩm Điền

5. Các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện; tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo huyện trong cách thức tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện Nghị quyết tạo đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân đối với việc hiến đất để mở rộng đường giao thông. Nắm chắc tình hình, dư luận xã hội để kịp thời thông tin, đề xuất với cấp ủy, chính quyền có các giải pháp căn cơ, cụ thể trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết đảm bảo đạt hiệu quả cao.

6. Đảng ủy các xã, thị trấn tiến hành rà soát tổng thể hệ thống các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/HU của cấp huyện, từ đó có trách nhiệm cụ thể hóa đầy đủ các văn bản, nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp mình (nghị quyết, chương trình, kế hoạch,...) đảm bảo thống nhất, đồng bộ và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương (hoàn thành việc rà soát trước ngày 31/8/2024). Có trách nhiệm thành lập Ban Chỉ đạo, Ban vận động của cấp mình; chỉ đạo việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban vận động (hoàn thành trước ngày 31/8/2024) và gửi văn bản về Ban Chỉ đạo huyện.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp và các tổ chức đảng trực thuộc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết. Chỉ đạo UBND cùng cấp tiếp tục rà soát, cập nhật, đăng ký các tuyến đường thực hiện theo phương thức vận động Nhân dân hiến đất làm đường; xác định lộ trình, thời gian, bố trí nguồn vốn, đảm bảo không để xảy ra nợ đọng trong thực hiện Nghị quyết.

7. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên phụ trách đảng bộ các xã, thị trấn có trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện việc thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/HU trên địa bàn.

Lê Tâm

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: