Sáng nay 2/5, tại ga Cao Xá, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và UBND tỉnh Hải Dương đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế sau khi ga Cao Xá hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đây là một “bước đệm” quan trọng để đưa ga Cao Xá trở thành ga liên vận quốc tế trong tương lai. Sau Ga Kép (Bắc Giang), Cao Xá (Hải Dương) là ga thứ 2 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện việc cải tạo, nâng cấp nhằm tiếp tục chủ trương hiện thực hóa mục tiêu đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa.
Theo ông Tuấn, trong giai đoạn 1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp bãi hàng trong phạm vi đất đường sắt đang quản lý và đáp ứng yêu cầu tối thiểu về bãi ngoại quan chuyên dùng quy định như: Cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600m; xây dựng mới một đường xếp dỡ dài khoảng 250m; xây dựng mới một văn phòng, dịch vụ hải quan, kho hàng, bãi hàng…
Sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác giai đoạn 1, ga Cao Xá trở thành 1 ga hàng hóa trong mạng lưới vận tải hàng hóa bằng đường sắt, tham gia tích cực vào vận tải hàng hóa nội địa từ Hải Dương đi các tỉnh và ngược lại; đồng thời trở thành 1 mắt xích quan trọng, tham gia vào hành trình vận tải liên vận quốc tế.
|
Lãnh đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Hải Dương và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhấn nút khai trương đoàn tàu chở hàng đầu tiên từ ga Cao Xá tham gia liên vận quốc tế sáng 1/5
|
Trong giai đoạn 2, nếu được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, Tổng công ty sẽ tiếp tục triển nâng cấp, cải tạo ga Cao Xá đủ điều kiện là ga liên vận quốc tế, trong đó đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan số.
Khi đó, tại Ga Cao Xá, sẽ tổ chức khai thác 2 tuyến liên vận quốc tế, gồm: Tuyến 1: Cao Xá – Yên Viên (Hà Nội) – Kép (Bắc Giang) – Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), từ đây đi sâu vào nội địa Trung Quốc hoặc quá cảnh sang các nước Trung Á, Nga, EU.
Tuyến 2: Cao Xá – Lào Cai - Sơn Yêu (Hà Khẩu Bắc, Vân Nam, Trung Quốc) và chuyển đổi phương tiện đi sâu vào nội địa Trung Quốc.
Đặc biệt, sau khi nâng cấp, hàng hóa xuất, nhập khẩu có thể thực hiện được thủ tục hải quan ngay tại ga Cao Xá, vận chuyển bằng đường sắt liên vận đi tiếp đến các cửa khẩu biên giới để sang các nước, rút ngắn được thời gian làm thủ tục cũng như vận chuyển.
|
Đoàn tàu hàng liên vận đầu tiên từ ga Cao Xá gồm 12 toa chở hàng hóa như lưu huỳnh, nhôm và sữa
|
Đoàn tàu hàng liên vận quốc tế từ ga Cao Xá gồm 12 container chở lưu huỳnh, nhôm và sữa, đóng tại các nhà máy trên địa bàn các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, sau khi về đến ga Yên Viên sẽ được kết nối vào các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Dự kiến, vào ngày 20/5 sắp tới, tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức mở vườn vải Thanh Hà, cắt băng xuất khẩu vải chuyến đầu tiên tại ga Cao Xá.
Ông Triệu Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, theo kế hoạch đến năm 2030 tỉnh Hải Dương có 32 khu công nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 550 dự án nước ngoài đến từ 27 quốc gia, vùng lãnh thổ, đứng thứ 11 trên cả nước.
Xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2020-2023 trên toàn tỉnh tăng trung bình 8,1%/năm. Cùng với các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tỉnh Hải Dương còn nhiều sản lượng nông nghiệp mang tính thời vụ như vải thiều 65.000 tấn, carot 75.000 tấn, hành tỏi 120.000 tấn…
Ga Cao Xá nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, hiện có ba đường sắt và một bãi hàng, làm nhiệm vụ nhường tránh tàu và xếp dỡ hàng hóa.
Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất cao đối với các nguồn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam.
Bên cạnh đó, nhu cầu xuất khẩu sản phẩm từ các doanh nghiệp FDI và các nhà máy sang thị trường Trung Quốc, châu Âu, Trung Á… cũng rất lớn. Tuy nhiên, hiện hàng hóa tại tỉnh Hải Dương chưa xuất - nhập khẩu trực tiếp bằng đường sắt do các ga trên địa bàn tỉnh chưa có các bãi hàng đủ tiêu chuẩn khai thác container.
Về vận tải bằng đường sắt, từ ga Cao Xá đến ga Yên Viên khoảng 50km, từ đây việc tổ chức vận tải liên vận quốc tế đi Trung Quốc và các nước khác qua cửa khẩu Lào Cai và Đồng Đăng rất thuận lợi.