Thứ hai, ngày 29/4/2024

Kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân

Thứ Hai 01/01/2024 17:42

Xem với cỡ chữ
"Phát triển kinh tế - xã hội hài hoà, đạt kết quả cao, không để ai bị bỏ lại phía sau và nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân", đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã nói như thế trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Hải Dương nhân dịp đầu năm 2024.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng

- 2023 là một năm nhiều khó khăn, thách thức ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế-xã hội của Hải Dương. Nhưng bằng quyết tâm, nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, Hải Dương đã có sự phát triển ấn tượng trên nhiều lĩnh vực. Những lĩnh vực kinh tế - xã hội nào ghi được nhiều dấu ấn đậm nét nhất, thưa đồng chí Chủ tịch?

- Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân, chúng ta đã thực hiện thắng lợi cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2023 đã đề ra. Tỉnh có 13/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Hải Dương ở vị trí thứ 11 trong cả nước. Tăng trưởng kinh tế đạt 8,16%. Đây là mức tăng trưởng cao so với trung bình cả nước, thể hiện sự nỗ lực của tỉnh trong việc chủ động xây dựng kịch bản phát triển ở mức cao nhất. Cơ cấu kinh tế của tỉnh tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực.

Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong chuyến công tác, xúc tiến đầu tư tại Pháp. Ảnh: Quang Hạnh

Năm 2023 ghi dấu những bước phát triển mang tính đột phá của tỉnh trên nhiều lĩnh vực. Thu hút đầu tư tăng vượt bậc về số lượng dự án và vốn đăng ký. Đây là năm có kết quả thu hút vốn FDI cao nhất trong 10 năm trở lại đây và là lần thứ hai vượt ngưỡng trên 1 tỷ USD/năm. Thu hút đầu tư trong nước cũng đạt con số ấn tượng với tổng vốn đăng ký tăng gấp 5,6 lần so với năm trước. Tỉnh đạt mục tiêu thành lập doanh nghiệp mới... Kết quả này cho thấy những nỗ lực của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và Hải Dương trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tuy hoạt động sản xuất, kinh doanh còn khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng nhưng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh vẫn đạt cao. Tỉnh bảo đảm đầy đủ nguồn chi thường xuyên, trong đó ưu tiên chi thực hiện chế độ chính sách, an sinh xã hội và các khoản thiết yếu, nhiều khoản chi ở mức cao hơn năm trước. An ninh - quốc phòng được giữ vững.

Năm 2023 cũng là năm tỉnh dồn lực phát triển kết cấu hạ tầng, tạo đà cho thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội. Nổi bật là các công trình giao thông trọng điểm như đường trục Đông-Tây, đường dẫn cầu Đồng Việt, đường trục Bắc-Nam huyện Thanh Miện, nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng…

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng kiểm tra tiến độ dự án đường trục Bắc-Nam giai đoạn I tại huyện Thanh Miện. Ảnh: Thành Chung

Cùng với đó, 6 khu công nghiệp mới được đồng loạt xây dựng, chuẩn bị điều kiện cần thiết để tiếp tục đón “làn sóng” đầu tư mới vào tỉnh.

Đặc biệt, trong năm 2023, các cấp, các ngành trong tỉnh đã quyết liệt, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh việc tập trung cho phát triển kinh tế, Hải Dương cũng dành sự quan tâm thỏa đáng cho các lĩnh vực xã hội và an sinh, quan tâm toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Có thể nói chúng ta đã phát triển kinh tế - xã hội hài hoà, đạt kết quả cao, không để ai bị bỏ lại phía sau và nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân. Trong năm 2023, tỉnh ban hành nhiều chính sách về an sinh xã hội như Nghị quyết số 66/NQ-HĐND hỗ trợ kinh phí về nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; thực hiện chính sách miễn, giảm học phí... Tỉnh triển khai có hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Công tác y tế, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được tăng cường. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm đầu tư; chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn được khẳng định.

Công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá được quan tâm. Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đã tiến một bước dài trên hành trình trở thành một phần của quần thể di sản thế giới, hiện hồ sơ đã được đệ trình lên UNESCO. Tỉnh đã lập nhiệm vụ quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi gắn với phát triển du lịch, TP Chí Linh. Chúng ta xây dựng phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng ở TP Hải Dương thu hút đông đảo người dân, du khách tới tham quan, trải nghiệm, tạo ra không gian văn hóa, giải trí cộng đồng lớn hằng tuần. Sự kiện Festival Chí Linh-Hải Dương 2023 được nhân dân trong và ngoài tỉnh đón nhận nồng nhiệt… Tất cả các hoạt động văn hóa này góp phần xây dựng hình ảnh Hải Dương thân thiện, mến khách trong mắt du khách.

Những cố gắng, thành tựu của các nghệ sĩ Hải Dương cũng được Trung ương ghi nhận. Đầu tháng 12/2023, một số nghệ sĩ đã được phong tặng danh hiệu cao quý.

- 2024 là năm rất quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, xin đồng chí cho biết UBND tỉnh đã đề ra những mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp gì để đạt được các mục tiêu đã đề ra?

Năm 2023, Hải Dương thu ngân sách đạt kết quả ấn tượng. Trong ảnh: Ford Việt Nam là 1 trong 7 doanh nghiệp trọng điểm đóng góp vào ngân sách tỉnh (tính đến ngày 25/12/2023, doanh nghiệp này đã nộp ngân sách hơn 4.631 tỷ đồng)

- Năm 2024, Hải Dương đề ra 5 mục tiêu, 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu, kèm theo đó là 15 giải pháp chủ yếu để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Tỉnh phấn đấu tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 9% trở lên. Tỷ lệ vốn đầu tư phát triển trên địa bàn so với GRDP đạt 35%, thu ngân sách nội địa phấn đấu tăng 10% so với dự toán, giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi thủy sản đạt trên 205 triệu đồng…

Ngay từ đầu năm 2024, các cấp, các ngành, địa phương cần thực hiện tốt 9 nhiệm vụ trọng tâm. Tập trung triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình. Công bố và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện quy hoạch. Quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI). Bảo đảm các cân đối lớn, thực hiện đồng bộ, linh hoạt, có sự kết hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ và chính sách vĩ mô khác của Nhà nước để duy trì, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng, phát triển. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án. Tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên, đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục phát triển toàn diện, đồng bộ và gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội; đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành. Bám sát các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của tỉnh về phát triển trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành, lĩnh vực gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo sự phát triển bứt phá nhanh và bền vững.

Thực hiện tốt các nội dung hợp tác, liên kết theo các thoả thuận hợp tác đã ký kết với các tỉnh, thành phố lân cận, các đối tác ở nước ngoài.

Hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo tiến độ. Tập trung, quyết liệt, linh hoạt và đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành để phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2024.

- Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây chắc chắn sẽ trở thành động lực quan trọng để Hải Dương phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Trong năm 2024 và đến hết nhiệm kỳ này, Hải Dương sẽ tập trung những nhiệm vụ gì để hiện thực hóa quy hoạch, thưa đồng chí?

- UBND tỉnh sẽ quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các nhiệm vụ để hiện thực hoá quy hoạch tỉnh. Trong đó tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống sơ đồ, bản đồ, cơ sở dữ liệu, hồ sơ quy hoạch tỉnh bảo đảm thống nhất với nội dung quy hoạch. Xây dựng, trình ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổ chức thực hiện quy hoạch gắn với chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư. Định kỳ tổ chức đánh giá thực hiện quy hoạch tỉnh, rà soát điều chỉnh quy hoạch theo quy định của pháp luật, nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý quy hoạch.

Trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ trong quy hoạch, tỉnh sẽ nghiên cứu xây dựng và ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách, giải pháp thu hút đầu tư, bảo đảm nguồn lực tài chính, an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, phát triển nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ, bảo vệ môi trường. Tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy hoạch; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy hoạch theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình nghiên cứu, triển khai các dự án cụ thể, cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quyết định chủ trương đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về việc xác định vị trí, diện tích, quy mô, công suất, phân kỳ đầu tư các công trình, dự án phù hợp với khả năng huy động nguồn lực và thực tiễn phát triển của tỉnh và tuân thủ quy định của pháp luật có liên quan…

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

baohaiduong.vn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: