Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Hải Dương: Kết quả 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Thứ Ba 05/05/2020 10:12

Xem với cỡ chữ
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm, có tầm bao quát, có tính khả thi và trên cơ sở nguồn lực của địa phương để xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI

 

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05-CT/TW và thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện của Trung ương, tỉnh Hải Dương đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị tới các cấp ủy đảng, MTTQ, các đoàn thể và tổ chức chính trị-xã hội trong toàn tỉnh; hướng dẫn triển khai các công việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với những nội dung cụ thể, phù hợp. Các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong tỉnh đã nắm vững những nội dung cơ bản về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học và làm theo gương Bác đối với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay, từ đó tích cực vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người vào cuộc sống thường ngày bằng những việc làm cụ thể, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị; đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Lễ Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bổ sung, cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp

Trên cơ sở chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, cấp ủy các cấp đã tiến hành bổ sung, cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm, nội dung sát với đặc điểm tình hình địa phương, đơn vị để chỉ đạo giải quyết, tập trung vào các nội dung: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đáp ứng yêu cầu mới; thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; xây dựng văn minh đô thị; cải cách hành chính; bảo vệ môi trường; chăm sóc sức khỏe nhân dân; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Lựa chọn 03 công việc trọng tâm, mang tính đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW được gắn chặt chẽ với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định về nêu gương; tỉn Hải Dương đã lựa chọn 03 công việc trọng tâm, mang tính đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chọn 179 công việc đột phá để thực hiện dứt điểm trong năm; tập trung vào đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền và cơ quan quản lý nhà nước. Từ đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nói đi đôi với làm, thể hiện thái độ gần dân, trọng dân. 

Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng ở cơ sở, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ dự sinh hoạt tại chi bộ thôn, khu dân cư; chỉ đạo cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt đảng, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tiếp xúc, đối thoại với nhân dân... Phương thức lãnh đạo của cấp uỷ các cấp được đổi mới bằng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp. Các cấp ủy, các đơn vị, địa phương đã xây dựng, hoàn thiện và thực hiện nghiêm quy chế làm việc, xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân người đứng đầu.

Tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (chỉ số PCI); kiểm tra, rà soát, đánh giá chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của các sở, ban, ngành và ủy ban nhân dân cấp huyện. Tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp. Chỉ đạo hoàn thành Đề án thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo Nghị định số 61/NĐ-CP của Chính phủ, đưa vào phục vụ nhân dân từ năm 2019. Tỉnh đang triển khai Đề án Chính quyền điện tử phục vụ hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người dân. Các sở, ngành, các huyện, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy chủ động đổi mới, giảm bớt hội nghị bằng cách lồng ghép nhiều nội dung trong một hội nghị; ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức các hội nghị trực tuyến qua mạng Internet, đã tạo ra chuyển biến rõ rệt về chất lượng, hiệu quả các cuộc họp, hội nghị, tạo tiền đề quan trọng xây dựng chính quyền điện tử. Việc học tập, quán triệt các nghị quyết của Trung ương, việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo và quản lý, nhiều hội nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh, các ban, ngành của tỉnh đã thực hiện theo hình thức trực tuyến; nhất là trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (tháng 3, tháng 4/2020).

Đảng bộ Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Hải Dương sơ kết và tôn vinh điển hình tiên tiến “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội cụ Hồ”

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định nêu gương

Các hệ thống quy định, văn bản của tỉnh được từng bước hoàn thiện để triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, trong đó chú trọng phong cách làm việc khoa học, sâu sát cơ sở, đề cao tính gương mẫu, nói đi đôi với làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt trong toàn đảng bộ tỉnh. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII được thực hiện nghiêm túc. Tỉnh đã khắc phục kịp thời nội dung các kết luận thanh tra, kiểm tra của các đoàn kiểm tra trung ương, các thông tin báo chí nêu; chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan. Đã tiến hành sắp xếp, điều chuyển số lượng thừa cấp phó các sở, ngành trong tỉnh; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc khắc phục số lượng cấp phó phòng ở các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, gợi ý kiểm điểm; tập trung lãnh đạo các tổ chức đảng kiểm điểm đảm bảo dân chủ, phát huy tinh thần trách nhiệm. Các tập thể, cá nhân đã tự giác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý. Qua kiểm điểm đã tập trung làm rõ những hạn chế, khuyết điểm của tập thể và cá nhân, nhất là vai trò của người đứng đầu, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục, sửa chữa với phương châm kiên quyết, kiên trì, có kế hoạch, bước đi phù hợp, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội và giữ vững ổn định chính trị, xã hội. Sau kiểm điểm, các tập thể, cá nhân đã xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm và những việc cần làm ngay. Hằng năm có trên 70% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh, không còn tổ chức đảng yếu kém; trên 70% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có trên 14,5% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thành phố Hải Dương - đô thị loại 1 của tỉnh (Ảnh sưu tầm)

Phong trào làm theo gương Bác, thi đua đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh được đẩy mạnh

Hưởng ứng phong trào làm theo gương Bác, thi đua đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh, các đảng bộ trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân có những hành động thiết thực chung tay xây dựng nông thôn mới như: giữ gìn, bảo vệ môi trường, xây dựng làng, thôn, khu dân cư văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh nông thôn, văn minh đô thị, đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để làm đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi... Đến nay, những tiêu chí thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân được ưu tiên đầu tư, mạng lưới cấp nước sạch được cung cấp tới 100% các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Tỉnh đang phấn đến hết năm 2020 có 178/178 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 100%), có 12/12 huyện, thành phố, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, có khoảng 10 - 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có khoảng 2 - 3 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, công tác phát triển, nâng cấp đô thị được tập trung lãnh đạo thực hiện và đạt kết quả vượt bậc. Năm 2019, tỉnh đã hoàn thành việc điều chỉnh địa giới hành chính và nâng cấp thành phố Hải Dương lên đô thị loại I, thành lập thị xã Kinh Môn và thành phố Chí Linh; tích cực chỉ đạo công tác chỉnh trang kiến trúc, cảnh quan đô thị, lập đề án đô thị thông minh và dành nguồn lực thỏa đáng để  triển khai thực hiện.

Ngoài ra, tỉnh cũng tập trung thực hiện các nhiệm vụ: đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giáo dục cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua nhiều hình thức; tăng cường các hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, đã phản ánh toàn diện, kịp thời các hoạt động thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh. Công tác biên tập, phát hành các loại tài liệu phục vụ cho việc triển khai Chỉ thị 05-CT/TW khá kịp thời, cụ thể, có tính đồng bộ cao, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tạo thuận lợi cho cơ sở trong triển khai thực hiện. Đã thực hiện phát hành 9.000 cuốn tài liệu “Hỏi và đáp về tổ chức thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05-CT/TW trang bị tới cơ sở và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân; 45.000 cuốn tài liệu học tập chuyên đề hằng năm trang bị đến các chi bộ và khu dân cư, các đoàn thể chính trị- xã hội ở cơ sở; 16.000 đĩa DVD phục vụ cho sinh hoạt chi bộ; 5.000 cuốn “Sổ ghi người tốt, việc tốt làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” dùng trong sinh hoạt chi bộ; 1.500 cuốn “Những điển hình tiên tiến tỉnh Hải Dương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016- 2019”; gần 50 số Bản tin nội bộ tỉnh phục vụ cho sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, đổi mới, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học và làm theo gương Bác trong toàn xã hội. Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) tiếp tục tạo niềm tin đối với nhân dân trong tỉnh, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua trong Đảng, hệ thống chính trị và trong nhân dân.

Nhiệm kỳ 2015-2020, hầu hết các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVI đề ra đều có thể đạt, kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng cao, vượt kế hoạch và đạt cao hơn mức bình quân chung của cả nước; văn hoá, xã hội có bước phát triển mới; xây dựng đô thị, nông thôn có bước phát triển vượt bậc; an sinh, xã hội được đảm bảo; đời sống, việc làm và thu nhập nhân dân được cải thiện và nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác quốc phòng - quân sự địa phương được củng cố, tăng cường; công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt trong việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy.

Làng nghề đóng giày ở xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc (Ảnh sưu tầm)

Tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm - Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Tỉnh Hải Dương xác định tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05-CT/TW và các quy định về nêu gương… nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; phát huy tính tiền phong, gương mẫu, trung thực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của mỗi đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Ngay sau đại hội Đảng các cấp, sẽ thực hiện rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế… nhằm xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của các cấp ủy, tổ chức đảng, các tập thể, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các quy định về nêu gương. Đồng thời, tăng cường việc đôn đốc, kiểm tra nền nếp học tập chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và các phong trào đang triển khai thực hiện của cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2020. Lựa chọn một số công việc, vấn đề cụ thể nhằm khắc phục các hạn chế, yếu kém, những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm để tập trung giải quyết, tháo gỡ theo phương châm rõ việc, rõ người chịu trách nhiệm và rõ thời gian hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, của dân tộc, đặc biệt là tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020) gắn với tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; tuyên truyền những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương, cơ quan, đơn vị; đấu tranh, phê bình, phản bác những thông tin, nhận thức lệch lạc, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống… Tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thiết thực, thường xuyên. Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các quy định về nêu gương; kiểm tra, giám sát việc thực hiện bản cam kết của cán bộ, đảng viên. Biểu dương, khen thưởng kịp thời gương người tốt, việc tốt trong Đảng và trong nhân dân, nhất là những tấm gương cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dốc lòng, dốc sức vì cộng đồng.

BT - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: