Chủ nhật, ngày 8/9/2024

Dấu ấn công tác dân vận – 5 năm nhìn lại

Thứ Ba 25/06/2024 16:19

Xem với cỡ chữ
Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 5 năm qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh Hải Dương có nhiều chuyển biến rõ nét, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nâng cao đời sống của Nhân dân, tích cực góp phần vào công tác xây dựng Đảng về hệ thống chính trị tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Nâng cao chất lượng công tác dân vận theo hướng thực chất, hiệu quả; giải quyết kịp thời những bức xúc chính đáng của Nhân dân

Điểm nổi bật thời gian qua là các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị gắn với tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, cán bộ; tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của Nhân dân; làm cho Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường mối quan hệ máu thịt của Nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định và lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, kịp thời thể chế hoá các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…thành các chương trình hành động, kế hoạch, đề án để tập trung chỉ đạo thực hiện như ban hành Quyết định số 357-QĐ/TU, ngày 1/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Hải Dương; Quy chế số 03-QC/TU, ngày 18/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh”; Chỉ thị số 28 - CT/TU ngày 19/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “ tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác dân vận của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp trong tình hình mới”; Đề án “Xây dựng chính quyền xã, phường, thị trấn thân thiện, vì Nhân dân phục vụ trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2024-2030”... Chỉ đạo kiểm tra, sơ kết, tổng kết 30 lượt các chỉ thị, nghị quyết, chuyên đề về công tác dân vận, vận động quần chúng. Qua sơ kết, tổng kết, nhiều huyện uỷ, thị uỷ, thành ủy đã ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác dân vận phù hợp với tình hình phát triển của địa phương. Một số đơn vị cấp huyện đã ban hành Đề án, Nghị quyết chuyên đề về công tác dân vận (Cẩm Giàng, Kim Thành Thành ủy Hải Dương, Thị ủy Kinh Môn…).

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác dân vận đã được các cấp ủy, tổ chức đảng chú trọng. Điểm mới là, nhiều cấp ủy đã gắn việc kiểm tra, giám sát tổ chức đảng với việc kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các văn bản về công tác dân vận. Qua đó, đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức trong việc phát huy dân chủ, gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng; phát huy vai trò, hiệu lực, hiệu quả và chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị, đồng thời, nêu gương, giới thiệu, lan tỏa các mô hình, điển hình, cách làm mới, sáng tạo, có hiệu quả công tác dân vận của địa phương, đơn vị.

Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tiếp công dân thường kỳ tháng 5/2024

Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, hàng tháng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp dự và tiếp công theo lịch định kỳ. Các đồng chí Bí thư cấp ủy huyện và cơ sở đều xây dựng lịch trực tiếp tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, thắc mắc của cán bộ, công chức, đảng viên và Nhân dân để chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở, qua đó đã giải quyết cơ bản tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp; góp phần ổn định an ninh trật tự cơ sở, tăng cường niềm tin trong Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Phú, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Hệ thống Dân vận các cấp trong tỉnh đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động. Ban dân vận các cấp đã chủ động, tích cực tham mưu, đề xuất cho cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, thực hiện dân chủ ở cơ sở sát hợp nhiệm vụ chính trị và tình hình của địa phương, đơn vị. Tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đại hội các cấp của các tổ chức chính trị - xã hội. Chủ trì phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện công tác dân vận; xác định rõ trách nhiệm, phương thức thực hiện nhiệm vụ theo Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; cụ thể hóa và thực hiện ngày càng hiệu quả cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm bắt tình hình Nhân dân; tổ ng hợp, phân tích các kênh thông tin của cả hệ thống chính trị làm cơ sở để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp tiếp tục có chuyển biến tích cực

Chính quyền, cơ quan nhà nước các cấp tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các cấp ủy về công tác dân vận. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 629/QĐ/UBND, ngày 10/3/2022 của UBND tỉnh ban hành Quy định tiêu chí, thang điểm và phương pháp đánh giá công tác dân vận của các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp; Kế hoạch số 595/KH-UBND, ngày 06/03/2023 về “Triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hải Dương”; Quyết định số 1076/QĐ-UBND ngày 05/6/2023 ban hành bộ tiêu chí ứng xử văn minh nơi công cộng trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 3544/KH-UBND ngày 22/9/2023 về triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đồng thời tổ chức Hội nghị trực tuyến do Bộ Nội vụ chủ trì phổ biến quán triệt Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản có liên quan tại điểm cầu cấp tỉnh và điểm cầu 12 huyện, thị xã, thành phố...

Công tác cải cách hành chính được quan tâm thực hiện và có nhiều bước tiến tích cực. UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính với định hướng hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả; tập trung phát triển kinh tế - xã hội; có các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân và các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; huy động các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với với Nhân dân trên địa bàn ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; thực hiện nghiêm quy chế làm việc; công khai, minh bạch, tạo môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng; chỉ đạo đổi mới lề lối, phương pháp làm việc, thực hiện phong cách làm việc của cán bộ, công chức gần dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến và giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị của Nhân dân.

Cùng với đó, chính quyền, cơ quan nhà nước các cấp thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, đối thoại, tiếp xúc với Nhân dân; công khai, niêm yết lịch tiếp công dân, số điện thoại, đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh; giải quyết các đơn thư khiếu kiện của Nhân dân, hạn chế bức xúc, không để phát sinh điểm nóng gây mất an ninh trật tự.

Lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều nội dung, giải pháp đổi mới công tác dân vận trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân”, thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc làm nền tảng cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Tăng cường chỉ đạo hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội

Các cấp ủy đảng trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, định hướng hoạt động đối với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn dân cư, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh . MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, số lượng cuộc giám sát, phản biện xã hội do MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội chủ trì tổ chức đều tăng. Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì tổ chức 2.414 cuộc giám sát trực tiếp; các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức hơn 100 cuộc giám sát; tổ chức 22 hội nghị phản biện các dự thảo Nghị quyết của HĐND, dự thảo Quyết định của UBND cùng cấp. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tham gia đóng góp 2.056 dự thảo văn bản của cấp ủy, chính quyền, các ngành. Điểm mới, từ năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện báo cáo kết quả giám sát, phản biện xã hội tại kỳ họp thường kỳ của HĐND tỉnh thảo luận, chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội sau giám sát, phản biện xã hội.  

Lan toả phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Thấm nhuần quan điểm chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh  “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” , những năm qua tỉnh Hải Dương đã phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của hệ thống chính trị. Nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình "dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Nhiều mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn được triển khai, nhân rộng, tập hợp, vận động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tiêu biểu như các mô hình phát triển kinh tế - xã hội: mô hình "Rau quả tập trung, an toàn";  "Vận động nhân dân chuyển từ cây ăn quả sang trồng Thanh Long ruột đỏ, cam canh" của thành phố Chí Linh; "Cánh đồng mẫu lớn cho thu nhập cao" của Hội Nông dân các cấp; “Xây dựng kinh tế tập thể tổ liên kết sản xuất vải thiều sớm” , “Câu lạc bộ trẻ tự giúp nhau phát triển kinh tế” (huyện Thanh Hà) hay các mô hình điểm phân loại rác hữu cơ ngay tại hộ gia đình; mô hình cánh đồng không rác thải (tại huyện Gia Lộc); "Mạ khay cấy lúa" (tại huyện Ninh Giang). Hay các mô hình tiêu biểu về lĩnh vực an ninh - quốc phòng như: mô hình "Cụm liên kết công an xã giáp ranh tham gia bảo đảm an ninh trật tự" và "Tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ an ninh trật tự" của lực lượng công an; "Nhận đỡ đầu trẻ mồ côi" và "Ấm áp tình đồng đội, chung tay vun đắp những mầm xanh" của lực lượng quân đội... qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết được nhiều việc khó để phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, đơn vị. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì 3.240 mô hình “Dân vận khéo” được công nhận, trong đó có 1.229 mô hình “Dân vận khéo” về bảo vệ môi trường.

Công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh

Những kết quả đạt được nêu trên là một minh chứng cho sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW về  “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” , gắn với tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các khâu đột phá chiến lược, nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, địa phương. Nổi bật là, n ăm 2023, tăng trưởng kinh tế của tỉnh tăng 8,16%, quy mô kinh tế đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ; có 13/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Hải Dương là tỉnh, thành thứ 5 trong toàn quốc được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; có 64 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Phát huy những kết quả đạt được, để tiếp tục góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, trong thời gian tới , tỉnh Hải Dương xác định cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới. Tập trung phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo đảm an sinh, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân; quan tâm thực hiện các chính sách cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo. Chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền, công tác tôn giáo, thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần thái độ, phục vụ Nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số; thực hiện công khai, minh bạch, làm tốt công tác tiếp dân; tăng cường tổ chức tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân để giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân ngay từ cơ sở.  Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên; đa dạng hóa các hình thức tập hợp Nhân dân; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động tự quản ở cộng đồng, phát huy quyền làm chủ và sự tham gia của Nhân dân. Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Thông qua đó, khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí vươn lên, khơi dậy các nguồn lực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trên địa bàn tỉnh.

 

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: