Thứ ba, ngày 7/5/2024

Hải Dương: Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Tòa án năm 2024

Thứ Ba 02/01/2024 09:13

Xem với cỡ chữ
Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 47-CT/TU ngày 28/12/2023 về nhiệm vụ của công tác tòa án năm 2024.

Ảnh minh họa

Theo đó, năm 2023, Tòa án hai cấp tỉnh Hải Dương thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh các vụ án tăng mạnh. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tối cao, của Tỉnh ủy Hải Dương và sự nỗ lực của công chức, cán bộ trong hệ thống nên đã đạt kết quả tốt. Đã giải quyết 7.818/8.118 vụ việc các loại đã thụ lý, đạt tỷ lệ 96,3%. Tiến độ và chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án đều đạt và vượt các chỉ tiêu của Quốc hội và Tòa án nhân dân tối cao đề ra. Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không kết án oan hoặc bỏ lọt tội phạm. Các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo và các án trọng điểm, án đặc biệt nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm được giải quyết nghiêm minh, kịp thời. Tòa án hai cấp tỉnh Hải Dương đã tổ chức giải quyết dứt điểm các vụ án dân sự và kinh doanh thương mại có tính chất phức tạp, kéo dài; làm tốt việc xét xử trực tuyến và công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các loại vụ việc dân sự và án hành chính. Công tác thi hành án hình sự, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp đều đạt kết quả tốt. Thực hiện nghiêm túc việc công khai bản án, quyết định đã có hiệu lực trên Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân...

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của hệ thống Tòa án nhân dân hai cấp trong thời gian tới, đồng thời nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động và uy tín của Tòa án nhân dân, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án và tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách tư pháp năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 9/11/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Kế hoạch số 11-KH/TW, ngày 28/11/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới và những văn bản chỉ đạo của Trung ương về cải cách tư pháp; Nghị quyết số 96/2019/QH14, ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án; Quy định số 114-QĐ/TW, ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; tiếp tục thực hiện nghiêm Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII. Đặc biệt, chú trọng quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tối cao về lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024 của các Tòa án.

2. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan trong sạch vững mạnh. Làm tốt công tác giáo dục đội ngũ công chức, người lao động, đặc biệt là đội ngũ Thẩm phán, công chức có chức danh tư pháp về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ; đổi mới công tác quản lý, điều hành, trọng tâm là rà soát, phân loại các vụ việc đã thụ lý để có kế hoạch giải quyết kịp thời; tăng cường kiểm tra, giám sát việc xây dựng kế hoạch việc giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

3. Hoàn thành tốt các mục tiêu công tác: Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án thuộc thẩm quyền; bảo đảm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu của Quốc hội và Tòa án nhân dân tối cao đề ra; bảo đảm các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định. Các bản án, quyết định của Toà án được ban hành trong thời hạn luật định; hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Ra quyết định thi hành án hình sự, quyết định thi hành án hành chính kịp thời, đúng pháp luật.

4. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, đặc biệt là các cơ quan tiến hành tố tụng nhằm đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ, các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là đối với các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo... Nâng cao chất lượng tổ chức các phiên tòa, đảm bảo xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm; tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến. Làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện để nâng cao hơn nữa tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành các vụ việc dân sự, hành chính. Tuân thủ nghiêm thời hạn tố tụng theo quy định, khắc phục dứt điểm tình trạng để các vụ án quá thời hạn giải quyết do nguyên nhân chủ quan. Thực hiện việc tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, hiệu quả. Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án, đảm bảo đúng pháp luật, chặt chẽ, rõ ràng, khả thi. Thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự, công tác xét miễn, giảm thi hành án, đặc xá, tha tù trước thời hạn tạo động lực để người phải thi hành án cải tạo, rèn luyện, tái hòa nhập cộng đồng. Thực hiện nghiêm việc công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân.

5. Thực hiện nghiêm Pháp lệnh số 02/2022/UBTVQH15, ngày 18/8/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng nhằm tạo ý thức cho người dân và tổ chức thực hiện nghiêm túc hoạt động tố tụng.

6. Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả các phần mềm ứng dụng trong hoạt động của Tòa án; đẩy mạnh tích hợp, chia sẻ các dịch vụ công trực tuyến của Tòa án nhân dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức, Hội thẩm nhân dân và Hòa giải viên Tòa án hai cấp.

7. Cấp ủy, chính quyền các cấp nghiên cứu, xem xét, hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với Tòa án hai cấp của tỉnh; các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan trong khối nội chính tiếp tục tăng cường phối hợp, tạo điều kiện để Tòa án hai cấp của tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trần Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: