Thứ tư, ngày 24/4/2024

Hải Dương - Khai mạc trưng bày chuyên đề "Tết Việt xưa" tại Bảo tàng tỉnh

Thứ Tư 11/01/2023 16:33

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 11/01/2023, tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương đã diễn ra khai mạc trưng bày chuyên đề “Tết Việt xưa” nhằm tái hiện không gian, phong tục tập quán của người dân vào dịp Tết cổ truyền Việt Nam.

 

Các đồng chí: Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng một số đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sơ, ngành của tỉnh dự khai mạc trưng bày.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự và đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Tết Việt xưa” tập hợp và giới thiệu gần 200 tài liệu, hiện vật, hình ảnh được nghiên cứu, sưu tầm, lựa chọn để giới thiệu đến khách thăm quan một cách khái quát về các nghi lễ, cách đón Tết của người Việt xưa tại vùng đồng bằng Bắc bộ, trong đó có Xứ Đông xưa, nay là tỉnh Hải Dương.

Nội dung trưng bày được sắp xếp thành 3 chủ đề chính. Phần “Không gian Tết Việt xưa” giới thiệu các tư liệu, hình ảnh, hiện vật về phong tục, nghi lễ đón Tết Nguyên đán của người Việt như: Tết ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp), dựng cây nêu, lễ tất niên, lễ giao thừa, lễ hoá vàng…Đồng thời giới thiệu những hoạt động chuẩn bị đón Tết, vui xuân trong mỗi gia đình với các không gian được phục dựng như: bàn thờ gia tiên, một góc chợ đình và không gian bếp ngày Tết.

Khu vực trưng bày gốm nghệ thuật giới thiệu 52 tác phẩm nghệ thuật gốm của các nghệ sĩ  gốm nghệ thuật Hải Dương như: nghệ nhân Hạ Bá Định, nghệ sĩ Đặng Thành Long, Đặng Việt Cường, Nguyễn Văn Lưu…

Khu vực giới thiệu và viết thư pháp tại Bảo tàng tỉnh

Không gian chợ Tết và hoạt động trải nghiệm trò chơi dân gian được phục dựng, trang trí và trưng bày một số gian hàng bán nông sản, đồ khô, bánh kẹo, hoa quả, gốm sứ và thư pháp. Tại không gian này sẽ diễn ra các hoạt động trải nghiệm như gói bánh chưng, nặn tò he, trang trí thiệp chúc Tết, bao lì xì, viết thư pháp… và một số trò chơi dân gian truyền thống.

Việc trưng bày chuyên đề “Tết Việt xưa” tại Bảo tàng tỉnh được tổ chức với mục đích để người dân, đặc biệt là các em học sinh hiểu hơn về các phong tục, nghi lễ truyền thống trong Tết Việt xưa, từ đó khơi dậy truyền thống yêu quê hương, đất nước trong thế hệ trẻ, cũng lan toả giá trị truyền thống.

Tái hiện không gian chợ Tết 

Đây là lần đầu tiên tỉnh Hải Dương chỉ đạo Bảo tàng tỉnh tổ chức trưng bày chuyên đề về “Tết Việt xưa”. Hy vọng với sự nghiên cứu, lựa chọn một cách cẩn trọng và nghiêm túc các tư liệu của đội ngũ cán bộ, viên chức Bảo tàng tỉnh Hải Dương. 

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: