Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Kỳ vọng về những định hướng, quyết sách đúng đắn, tạo đột phá cho sự phát triển của đất nước

Thứ Ba 26/01/2021 16:25

Xem với cỡ chữ
(ĐHXIII) – Chia sẻ về những đổi thay trên quê hương sau 35 năm Đổi mới và những cảm xúc, suy nghĩ, niềm tin và kỳ vọng tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đồng chí Lê Đình Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hải Dương đã trả lời phỏng vấn của phóng viên bên lề Đại hội.

 

long

Đồng chí Lê Đình Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hải Dương.

Phóng viên:   Thưa đồng chí, là đại biểu chính thức dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, xin đồng chí cho biết cảm nghĩ của mình ngay lúc này?

Đồng chí Lê Đình Long:  Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta đã từng nói: “Đại hội đảng rất quan hệ đến tương lai cách mạng của Đảng ta và nhân dân ta. Đại hội sẽ làm cho Đảng ta đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, tư tưởng và hành động đã nhất trí, càng nhất trí hơn nữa”. Những ngày này, ở khắp nơi trên cả nước đâu đâu cũng ngập tràn sắc đỏ và vàng của cờ Tổ quốc và muôn triệu trái tim đang hướng về thủ đô Hà Nội – nơi diễn ra Đại hội XIII của Đảng. Được vinh dự là một đại biểu chính thức dự Đại hội, tôi có một cảm xúc rất đặc biệt: xúc động và vô cùng vinh dự, tự hào. Qua công tác chuẩn bị cho Đại hội chu đáo, tỉ mỉ, khoa học ở tất cả các khâu, tôi tin tưởng rằng Đại hội sẽ thành công tốt đẹp; qua đó bản thân tôi và mỗi người dân thành phố Hải Dương nói riêng và người dân cả nước nói chung sẽ thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong việc chèo lái con thuyền đất nước vượt qua những khó khăn, thách thức, tranh thủ thuận lợi và thời cơ đưa đất nước chúng ta phát triển nhanh, bền vững trong thời kỳ mới.

Phóng viên:   Đại hội Đảng lần này cũng đánh giá về quá trình 35 năm Đổi mới, xin đồng chí cho biết những đổi thay đáng kể nơi địa phương đồng chí sau 35 năm Đổi mới?

Đồng chí Lê Đình Long:  Sau 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nhất là từ năm 1997, thị xã Hải Dương thành thành phố; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu to lớn, rất đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực. Thành phố Hải Dương ngày nay đã là một đô thị năng động và hiện đại, xứng đáng với tầm vóc của một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học - kỹ thuật. Chặng đường 35 năm qua, có những dấu mốc rất quan trọng đó là: Năm 1997, thành lập thành phố Hải Dương thuộc tỉnh Hải Dương (Nghị định số 88/1997/NĐ-CP ngày 06/8/1997của Chính phủ). Năm 2009, thành phố Hải Dương là đô thị loại II (Quyết định 616/QĐ-TTg ngày 15/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ). Và tròn 10 năm sau, thành phố Hải Dương là đô thị loại I (Quyết định số 580/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 Thủ tướng Chính Phủ). Cũng trong năm 2019, thành phố Hải Dương được mở rộng với quy mô diện tích tăng từ 71,67 km2 lên 111,64 km2, dân số trên 300.000 người. Đây là những bước phát triển vượt bậc mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã nỗ lực, phấn đấu không ngừng mới có được.

Nền tảng cho sự phát triển của thành phố chính là tốc độ tăng trưởng kinh tế. Thành phố Hải Dương trong những năm gần đây có mức tăng trưởng kinh tế trung bình 13,6%, cơ cấu chuyển dịch nhanh theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp. Hiện nay, thành phố có 3 khu công nghiệp, 6 cụm công nghiệp, tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt trên 80%; với 5.639 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã đóng góp quan trọng, chủ yếu vào tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu của thành phố, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động trên địa bàn.

Để thu hút các dự án đầu tư nước ngoài có vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, không ô nhiễm môi trường, Hải Dương đã tập trung cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi; đồng thời đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ, thương mại đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Những năm qua, thành phố đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, tăng cường công tác quản lý đô thị, quản lý quy hoạch kiến trúc, gắn với công tác chỉnh trang và xây dựng đô thị văn minh.

Cùng với việc điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; thành phố cũng đã hoàn thành việc xây dựng Chương trình phát triển đô thị, ban hành Quy chế Quản lý đô thị 2017... tất cả đều hướng đến mục tiêu xây dựng một đô thị hiện đại và phát triển bền vững, thân thiện với môi trường. Thành phố tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước với mục tiêu từng bước khắc phục tình trạng ngập úng, cải thiện vệ sinh môi trường. Gần như 100% đường phố chính cho đến ngõ hẻm đều có đèn chiếu sáng, người dân đảm bảo được cấp nước sạch; xử lý nước thải và chất thải rắn sinh hoạt hiệu quả.

Diện mạo của thành phố nhờ đó thay đổi theo thời gian. Giờ đây, thành phố có 11 khu đô thị lớn và hàng chục khu dân cư mới, nhiều công trình phúc lợi phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao. Lĩnh vực văn hóa, xã hội ngày càng khởi sắc, đời sống tinh thần của người dân nhờ thế được nâng lên. Thành phố có 7 bệnh viện cỡ lớn, mạng lưới cơ sở y tế đồng bộ trên các xã, phường. Hầu hết các trường đều có cơ sở vật chất bảo đảm chuẩn quốc gia. 270 di tích trên địa bàn được tôn tạo, bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống đáng quý. Với hơn 37 nghìn cây xanh và những thảm cỏ tạo "lá phổi xanh", không gian đô thị Hải Dương luôn xanh mát.

Hai năm trở lại đây,việc trồng các vườn hoa theo mùa tại thành phố Hải Dương không chỉ tạo nên điểm nhấn về cảnh quan tự nhiên giữa lòng thành phố mà còn góp phần đa dạng hoá các loại hình, sản phẩm tham quan, du lịch dành cho người dân; nâng cao chất lượng mô hình du lịch sinh thái nhằm thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Có thể nói, sau 35 năm đổi mới, từ một thị xã nhỏ bé, thành phố Hải Dương ngày nay không chỉ phát triển thành đô thị loại I mà còn mở rộng không gian; đặc biệt là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Thành phố Hải Dương ngày nay hội tụ đầy đủ các yếu tố của một đô thị hiện đại, năng động, phát triển, không gian mở, thân thiện với môi trường và thân thiện với người dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, dịch vụ của tỉnh Hải Dương và là đô thị trung tâm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng.

Thành phố Hải Dương hôm nay...

Thành phố Hải Dương hôm nay.

Phóng viên:   Góp phần vào thành tích chung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Thành phố Hải Dương đã đạt được những thành tích nổi bật nào?

Đồng chí Lê Đình Long:  Nhìn lại nhiệm kỳ 2015 - 2020, có thể nói đây là nhiệm kỳ có nhiều dấu ấn và giàu cảm xúc đối với Đảng bộ thành phố Hải Dương. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nỗ lực phấn đấu thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Thành tích rất đáng tự hào đó là việc thành phố đã được công nhận là đô thị loại I vào năm 2019, mở ra một chặng đường phát triển mới cho thành phố. Cùngvới đó, không gian đô thị được mở rộng, đưa thêm 5 xã (Ngọc Sơn, Tiền Tiến, Quyết Thắng, Gia Xuyên, Liên Hồng) về thành phố; nâng cấp 2 xã (Nam Đồng, Tân Hưng) lên phường, thành phố Hải Dương hiện có 25 đơn vị hành chính cấp xã (19 phường, 6 xã) với tổng diện tích đất tự nhiên là 111,64 km2, dân số trên 300.000 người.

Các chỉ tiêu về phát triển kinh tế đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ; tích cực và chủ động khai thác lợi thế một trung tâm kinh tế lớn của tỉnh. Triển khai đồng bộ các biện pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Tổng vốn đầu tư phát triển xã hội 05 năm đạt 20.575 tỷ đồng, tăng bình quân 16%/năm. Ngân sách thành phố đầu tư gần 1.542 tỷ đồng, tập trung thực hiện các dự án cấp thiết, đáp ứng nhu cầu đầu tư để nâng cấp thành phố lên đô thị loại I, cùng nhiều dự án khác góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố, nâng cao đời sống người dân. Trong 05 năm tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 12.258 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước ước đạt 5.658 tỷ đồng, tăng bình quân trên 21% so với chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Công tác quản lý đô thị, trật tự giao thông, vệ sinh môi trường và đầu tư xây dựng cơ bản, chỉnh trang đô thị được chú trọng: Có trên 52% tuyến phố đạt tiêu chí văn minh đô thị, tỷ lệ cây xanh đạt 9,61m2/người, tăng 3,19m2/người so với năm 2015. Công tác quản lý kiến trúc đô thị, quản lý đầu tư xây dựng, việc thẩm định, phê duyệt thiết kế, cấp giấy phép xây dựng được quan tâm. Song hành với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, Đảng bộ cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác duy trì, giữ vững trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, hoàn thiện sửa đổi quy chế quản lý đô thị để làm cơ sở cho công tác quản lý đô thị được hiệu quả, chặt chẽ hơn theo các tiêu chí văn minh, hiện đại đồng thời là cơ sở để thực hiện tốt hơn nữa chức năng quản lý nhà nước của chính quyền đô thị.

Đảng bộ thành phố quan tâm, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công và chính sách xã hội; đời sống tinh thần, vật chất của gia đình chính sách, người có công ngày càng được chăm lo tốt hơn; tỷ lệ hộ nghèo từ 4,06% (đầu nhiệm kỳ) đến hết năm 2020 giảm xuống còn 1,08%. Công tác quản lý giáo dục đào tạo đã có bước tiến mới, đi vào thực chất, với mục tiêu tạo điều kiện để đào tạo, phát triển toàn diện về tri thức, thể chất, kỹ năng sống và lối sống văn hoá cho những thế hệ tương lai sẽ là chủ nhân của thành phố.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cộng đồng được quan tâm đầu tư, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, sức khoẻ cho nhân dân.Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều cố gắng, thành phố quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị; tăng cường công tác kiểm tra nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh và chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường.

Công tác cải cách hành chính, đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính, không lỗi hẹn với người dân, doanh nghiệp; cùng với đó là việc đã và sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bố trí nhân sự cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã thực sự mang lại những thuận lợi cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch; góp phần cải thiện các chỉ số cải cách hành chính cũng như hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền vì dân, đáp ứng ngày một tốt hơn sự hài lòng của nhân dân về chất lượng  phục vụ của chính quyền thành phố.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội có bước chuyển biến tích cực, nhất là trong việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Thành phố đã huy động khá hiệu quả sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân và các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua, một lần nữa cho thấy tinh thần đoàn kết, đùm bọc và sự đồng thuận của người dân, sẵn sàng làm tất cả vì sự phát triển chung của thành phố. Sự tổng hòa của ý chí và quyết tâm của cả hệ thống chính trị với phương châm “Đảng nói - dân tin”, “Mặt trận, đoàn thể vận động - dân theo”, “Chính quyền làm - dân ủng hộ” đã không ngừng củng cố niềm tin, phát huy sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố.

Có thể nói những kết quả đạt được nhiệm kỳ 2015 - 2020 là bước tạo đà quan trọng cho sự phát triển của thành phố Hải Dương trong thời kỳ mới; trước mắt là giai đoạn 2020 - 2025.

Phóng viên:   Là một đại biểu chính thức, đồng chí gửi niềm tin và kỳ vọng gì tới Đại hội Đảng toàn quốc lần này?

Đồng chí Lê Đình Long:  Đại hội đảng là cơ quan lãnh đạo cao nhất của mỗi cấp bộ đảng, là cầu nối quan trọng giữa hai nhiệm kỳ. Thành công của đại hội thể hiện năng lực, sự đoàn kết của cấp ủy, sự lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ của nhiệm kỳ trước, là bước khởi động quan trọng, tạo động lực cho nhiệm kỳ mới. Mỗi kỳ đại hội lại đặt ra yêu cầu tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của cấp ủy để tập hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm kỳ mới.

Là một đại biểu chính thức về dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tôi đặt niềm tin và kỳ vọng về những định hướng, quyết sách đúng đắn, tạo đột phá cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới. Qua việc nghiên cứu các văn kiện trình tại Đại hội, tôi rất ấn tượng với việc xây dựng mục tiêu cụ thể gắn liền với những dấu mốc lịch sử quan trọng của đất nước. Đó là đến năm 2025 kỷ niệm 50 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước: là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nay là nước CHXHCN Việt Nam: trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Việc xác định mục tiêu gắn liền với những dấu mốc như vậy thể hiện sự kết nối giữa quá khứ - hiện tại và tương lai, là sự viết tiếp những trang lịch sử oai hùng của dân tộc trong thời kỳ đổi mới. Chủ đề, phương châm của Đại hội Đảng có nhiều đổi mới so với nhiệm kỳ trước; qua đó thể hiện quyết tâm đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ sự nghiệp đổi mới, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

Rất nhiều nhiệm vụ, giải pháp đã được nghiên cứu để thực hiện trong nhiệm kỳ tới, nhưng có thể thấy Đại hội đặc biệt quan tâm đến lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Tăng cường xây dựng Đảng về chính trị; coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng; tập trung xây dựng Đảng về đạo đức; đẩy mạnh xây dựng Đảng về tổ chức…Qua đó, tôi tin tưởng rằng Đảng sẽ lựa chọn được đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, bản lĩnh chính trị, uy tín và năng lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập.

“Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay” và tôi tin rằng với những quyết sách đúng đắn của Đại hội lần này, sẽ đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, thực sự là “một con rồng” của khu vực Đông Nam Á và Châu Á./.

Theo https://daihoi13.dangcongsan.vn/

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: