Thứ tư, ngày 17/4/2024

Hải Dương đã khóa chặt ổ dịch siêu lây nhiễm tại Công ty Poyun

Thứ Bảy 06/02/2021 15:53

Xem với cỡ chữ
"Toàn bộ ổ dịch khổng lồ tại Công ty Poyun (Chí Linh) đã được bịt chặt, Hải Dương đang quyết liệt chống dịch cho cả nước".

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng đoàn công tác chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Hải Dương khẳng định như trên tại buổi họp báo thông tin nhanh công tác phòng, chống dịch tại Hải Dương chiều tối nay (5/2).

Xem video: PGS.TS Trần Như Dương phát biểu tại cuộc họp báo:

browser not support iframe.

Tình huống chưa từng có trong tiền lệ chống dịch ở Việt Nam

PGS.TS Trần Như Dương cho hay, ngay sau khi TP. Chí Linh có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Bộ Y tế đã huy động hơn 200 lãnh đạo, cán bộ nòng cốt có kinh nghiệm, chuyên môn cao trong chống dịch tăng cường hỗ trợ địa phương.

“Chúng tôi cũng nhanh chóng kêu gọi hơn 1.000 giáo viên, cán bộ, sinh viên tại các trường y dồn về tâm dịch TP Chí Linh để thần tốc cách ly, xét nghiệm.

Tôi thấy Đảng bộ, nhân dân Hải Dương đã rất quyết liệt, chủ động trong công tác đóng băng ổ dịch. Đoàn của Bộ Y tế và Ban chống dịch tỉnh cùng hòa vào làm một, tạo thành khối sức mạnh thống nhất, ngày đêm không mệt mỏi, nỗ lực bịt chặt ổ dịch từ Công ty Poyun”, ông Dương thông tin.

Trước đó, khi một công nhân làm việc tại Poyun được phía Nhật Bản thông tin nhiễm biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, Hải Dương đã đóng cửa nhà máy, phong tỏa tại chỗ làm hơn 2.300 công nhân. Đồng thời, tạm ngưng các hoạt động của các nhà máy khác trong khu công nghiệp Cộng Hòa, TP Chí Linh. 

Ông Dương nhận định, đây là quyết định đúng đắn, kịp thời mà chính quyền tỉnh Hải Dương đã đưa ra nhằm ngăn chặn lượng công nhân này tràn về các địa phương, dẫn đến nguy cơ cho cả nước.

Hải Dương đã khóa chặt ổ dịch siêu lây nhiễm tại Công ty Poyun
PGS.TS Trần Như Dương phát biểu tại cuộc họp báo - Ảnh: Nguyễn Liên

“Khoá chặt ổ dịch, Hải Dương đang chống dịch cho cả nước”

Từ ca dương tính đã sang Nhật, Ban chỉ đạo chống dịch đã truy vết và ghi nhận bệnh nhân 1552, ca Covid-19 cộng đồng đầu tiên được phát hiện ở Chí Linh. Sau ca này, thêm 140 công nhân khác bị lây nhiễm và biến hơn 2.300 lao động tại Công ty Poyun thành F1.

"Điều đáng ghi nhận là hàng nghìn trường hợp F1 đó đã được 'đóng băng' để ngành y tế tổ chức truy vết, xét nghiệm", PGS Dương nói.

PGS Dương cũng cho biết, đoàn chuyên gia đầu tiên của Bộ Y tế đã dốc sức vào việc xét nghiệm thần tốc.

Các cán bộ tại CDC Hải Dương cũng “tiết kiệm từng bước chân” nhanh chóng lọc ra những bệnh nhân đã nhiễm Covid-19 để kịp thời chuyển vào bệnh viện điều trị. Đây là thành công rất lớn của Đảng bộ chính quyền Hải Dương trong việc khoanh vùng, dập dịch.

Hải Dương đã đóng cửa kịp thời và khoang vùng ổ dịch để dịch không tràn đi các nơi khác. “Đây là ổ dịch siêu lây nhiễm khổng lồ chưa có trong tiền lệ chống dịch tại Việt Nam. Chúng tôi quây kịp thời vào khu tập trung, lọc dần ra các ca nhiễm để có các giải pháp phù hợp".

"Các ca bệnh bị phơi nhiễm lần này tại Chí Linh có thời gian ủ bệnh là 21 ngày. Vì thế, chúng tôi phải cách ly và nhặt dần ra bằng cách xét nghiệm lại. Kết quả xét nghiệm âm tính thì mới đưa ra khỏi nhà máy để chuyển về khu cách ly tập trung. Nhưng sau đó, ngành y tế quay lại xét nghiệm tiếp và đã ghi nhận thêm nhiều trường hợp dương tính”, PGS.TS Dương cung cấp.

Phức tạp, khó khăn là vậy, nhưng mọi diễn biến của dịch đều nằm trong dự đoán của Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Hải Dương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu khẳng định: "Chúng tôi tổ chức phong tỏa, xét nghiệm các ca F1, F2 tại Chí Linh giống như Nhà nước đang thực hiện đối với các công dân, chuyên gia từ nước ngoài về Việt Nam mà Nhà nước làm lâu nay".

"Tỉnh Hải Dương phối hợp với đoàn của Bộ Y tế đã thực hiện thành công 4 thần tốc (thần tốc khoanh vùng, truy vết, cách ly, xét nghiệm). Chúng ta đã làm đúng, trúng trong việc khống chế ổ dịch tại TP Chí Linh”.

Tại buổi họp chiều nay, PGS.TS Trần Như Dương cũng cho hay, Hải Dương đã tiếp tục phong tỏa, cách ly y tế toàn huyện Cẩm Giàng - được đánh giá là nguy cơ mới tại Hải Dương. 

“Hải Dương đã thần tốc truy vết, gửi thông báo khẩn cấp đi các tỉnh có công dân đã rời khỏi nơi có ca nhiễm. Hải Dương đang làm quyết liệt công tác dập dịch nội tỉnh tốt, nhưng với các tỉnh ngoài, họ cũng đã rất trách nhiệm. Kiểm soát dịch Covid-19 nhanh, tỉnh này đang làm công tác chống dịch chung cho cả nước”, PGS Dương khẳng định.

Theo Vietnamnet

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: