Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Cán bộ Hội gương mẫu học tập và làm theo Bác

Thứ Ba 07/08/2018 19:46

Xem với cỡ chữ

Vai trò gương mẫu, đi đầu trong rèn luyện, học tập và làm theo Bác của mỗi cán bộ Hội luôn là yếu tố quan trọng để “truyền lửa” cho hội viên, phụ nữ học tập và làm theo. Chị Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Sơn, huyện Nam

Là cán bộ gắn bó với công tác Hội đã gần 20 năm, chị Thảo luôn thấm nhuần tư tưởng và lời dạy của Bác, cố gắng học hỏi, sáng tạo trong cách làm, xây dựng nhiều mô hình phù hợp với thực tiễn nhằm hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao trong công tác Hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bản thân chị luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, đặc biệt là các hoạt động tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày, vận động chị em hội viên cùng thực hiện các mô hình tiết kiệm để giúp đỡ hội viên phụ nữ và trẻ em nghèo. Theo chị đây là việc làm thiết thực, hiệu quả nhất giúp chị em vươn lên phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững. Từ cách nghĩ, cách làm của chị, nhiều mô hình, các cuộc vận động đã được triển khai và hoạt động đi vào nề nếp như mô hình “Hòm tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” của chị em cán bộ Hội, mô hình “Hòm tiết kiệm”,“Lợn nhựa tiết kiệm” tại chi hội và gia đình hội viên. Trong hai năm 2016, 2017, số tiền tiết kiệm được đã trích để tặng quà cho 35 hội viên phụ nữ nghèo, trẻ em mồ côi, tàn tật có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 10.000.000đ; giúp cho hội viên vay 53.800.000đ. Phong trào “ Làm theo gương Bác, thi đua đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới ” bằng những việc làm cụ thể như xây dựng mô hình tiết kiệm từ việc thu gom rác thải tái chế, sử dụng nước sạch - nhà tiêu hợp vệ sinh, đổ rác đúng nơi quy định, rửa tay bằng xà phòng, đảm nhiệm dọn vệ sinh các đoạn đường phụ nữ tự quản. Trong 2 năm qua, Hội đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia hiến 14.820m2 đất, đóng góp 10,1 tỷ đồng xây dựng 20 km đường bê tông thôn xóm và gần 1.500 ngày công lao động.

Nhận thấy An Sơn là một xã thuần nông, chị đã bàn bạc, thống nhất trong Ban Thường vụ chỉ đạo tuyên truyền, vận động chị em xây dựng các mô hình tổ liên kết phát triển kinh tế phù hợp, gắn với định hướng phát triển nông nghiệp của địa phương như “Tổ phụ nữ trồng rau mùi tây”, “Tổ phụ nữ trồng dưa hấu”, "Tổ phụ nữ trồng đậu bắp", “Tổ phụ nữ trồng rau màu an toàn vì sức khỏe cộng đồng”... với tổng diện tích trên 17 ha với  127 thành viên tham gia. Các mô hình được Hội hỗ trợ tập huấn kiến thức, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, hỗ trợ cung ứng phân bón trả chậm, bao tiêu đầu ra ổn định, cho thu nhập gấp 3 đến 4 lần so với cấy lúa. Đối với những hộ khó khăn không có điều kiện để phát triển kinh tế, Hội đã thành lập các tổ phụ nữ góp vốn luân chuyển, khai thác các nguồn vốn ưu đãi cho hội viên vay từ Ngân hàng, quỹ Unilever... hỗ trợ kiến thức, vật tư phân bón để chị em có điều kiện, mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi cho thu nhập cao, nhiều chị thoát nghèo bền vững, vượt khó làm giàu.

 Để đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Hội cơ sở, chị đưa ra sáng kiến họp ban chấp hành vào buổi tối, kết hợp với giao ban, họp dân số... để tiết kiệm thời gian, tập trung được đông đủ chị em; các buổi sinh hoạt, tập huấn, truyền thông cũng được tổ chức vào thời gian nông nhàn, rảnh rỗi. Năm 2017, chị đã mạnh dạn đăng ký với Hội phụ nữ huyện xây dựng mô hình “ Chi hội phụ nữ kiểu mẫu” tại thôn Hưng Sơn - mô hình chi hội phụ nữ kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh, với 79 hội viên tham gia sinh hoạt hội. Chính từ sự nỗ lực của chị cùng tập thể Ban Chấp hành, với nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo và hiệu quả đã giúp chị em hội viên, phụ nữ trong xã ngày càng tin tưởng, tích cực tham gia các hoạt động Hội, tỷ lệ thu hút hội viên vào Hội tại xã đến nay đạt 96% - cao nhất trong toàn tỉnh. Hằng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã luôn được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và Đảng bộ xã An Sơn đánh giá là đơn vị vững mạnh xuất sắc, 6 năm liền được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen. Bản thân chị Thảo được UBND huyện Nam Sách tặng giấy khen về thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2010 -2015), là đại biểu cán bộ Hội cấp cơ sở được lựa chọn tham dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2017 - 2022).

Trong gia đình, với vai trò người vợ, người mẹ, người bà, chị luôn là người đảm đang và chu toàn mọi việc. Ngoài việc đảm nhiệm công tác Hội, chị khéo sắp xếp thời gian để cùng chồng nuôi dạy con tốt và phát triển kinh tế gia đình. Hiện anh chị đang cấy 5 sào ruộng lúa, chăm sóc 3 sào đất chuyển đổi trồng cây rau màu và nuôi đàn gà lấy trứng và thịt... cho thu nhập cao và ổn định. Chồng chị là thương binh 4/4, suy giảm 31% khả năng lao động song anh luôn là người cảm thông, ủng hộ chị, giúp đỡ san sẻ công việc nhà cùng chị để chị có thêm thời gian học tập nâng cao trình độ chuyên môn và làm công tác Hội. Hai con trai của chị đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, hiện đều có việc làm ổn định và gia đình hạnh phúc.

Với những cố gắng, nỗ lực và sáng tạo để tròn vai người cán bộ Hội, người phụ nữ trong gia đình, chị Thảo luôn là tấm gương tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giúp “truyền lửa” cho rất nhiều chị em tích cực tham gia.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh