Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Ban Tuyên giáo các cấp không ngừng nâng cao chất lượng nắm và phản ánh dư luận xã hội

Thứ Ba 07/08/2018 23:18

Xem với cỡ chữ
Những năm qua công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được sự quan tâm đặc biệt của các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh. Đội ngũ cán bộ làm công tác DLXH ở các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Nội dung, chương trình công tác được xây dựng, duy trì và thực hiện nghiêm túc trong các hoạt động nghiên cứu, điều tra, nắm bắt DLXH nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVI, với mục tiêu huy động tốt các nguồn lực để phát triển nhanh, vững chắc và toàn diện, đưa tỉnh Hải Dương cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp có nền tảng kinh tế công nghiệp hóa, văn hóa - xã hội tiến bộ văn minh, môi trường bền vững, quốc phòng- an ninh vững chắc, trở thành trung tâm kinh tế, đô thị lớn và hiện đại khu vực đồng bằng sông Hồng. Xác định nghiên cứu dư luận xã hội có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác lãnh đạo quản lý, nhằm chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Với 340 cộng tác viên DLXH hiện nay đang trực tiếp tham gia có hiệu quả các cuộc điều tra dư luận xã hội, nắm tình hình dư luận xã hội và tâm trạng tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Thông qua kết quả công tác nghiên cứu, điều tra dư luận xã hội trong tỉnh đã cung cấp, đóng góp nhiều thông tin có giá trị, góp phần  tích cực phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp. Tuy nhiên, còn một số hạn chế như: việc báo cáo dư luận xã hội có lúc chưa kịp thời, còn mang tính liệt kê công việc, đặt hàng; khả năng phân tích, dự báo tình hình còn yếu...

Để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cần phải quan tâm tâm đó là:

Thứ nhất, t ổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ công tác cho đội ngũ cộng tác viên trong toàn tỉnh về chức năng, nhiệm vụ của công tác dư luận xã hội; phương pháp nắm bắt, điều tra và tổng hợp báo cáo dư luận xã hội; việc dự báo tình hình dư luận xã hội và tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền các nội dung phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý...  

 Thứ hai, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cần thường xuyên cập nhật thông tin, duy trì hoạt động của mạng lưới, cung cấp tài liệu, định hướng nội dung, thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác điều tra dư luận xã hội.

 Thứ ba, xây dựng đội ngũ cán bộ được phân công phụ trách điều tra dư luận xã hội các cấp cần phải thực sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm; nhanh nhạy, tỉnh táo, chắt lọc thông tin báo cáo thường xuyên và báo cáo đột xuất lên cấp trên, đồng thời chủ động và sáng tạo trong đề xuất tham mưu công tác điều tra. Hằng năm, ban tuyên giáo các cấp cần kiểm điểm, đánh giá chất lượng hoạt động, đồng thời đưa ra khỏi đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu đề ra.

Thứ tư, thông qua hoạt động nghiên cứu điều tra dư luận xã hội sẽ giúp cho cấp uỷ nắm được diễn biến tư tưởng trong nhân dân, ý thức giác ngộ, thái độ của các tầng lớp dân cư về những vấn đề đặt ra trong đời sống xã hội, là biểu thị thái độ nhận xét đánh giá của quần chúng đối với các vấn đề mà họ quan tâm. Từ đó xây dựng những giải pháp nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng và giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn cuộc sống.

Vì vậy, việc nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu dư luận xã hội là một yêu cầu khách quan, thường xuyên nhằm không ngừng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần đổi mới công tác lãnh đạo và quản lý xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy