Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Hội VHNT tỉnh: Tổng kết công tác Hội và trao giải cuộc thi "Vì bình yên cuộc sống" năm 2021

Thứ Bảy 22/01/2022 18:55

Xem với cỡ chữ
Sáng 21/1, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội và trao giải cuộc thi "Vì bình yên cuộc sống" trên tạp chí Văn nghệ Hải Dương năm 2021.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, TUV, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao giấy khen cho các tập thể có thành tích hoạt động xuất sắc trong năm 2021

Năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống và phát triển kinh tế - xã hội, song cán bộ, hội viên của Hội VHNT tỉnh đã nỗ lực quyết tâm thực hiện mục tiêu kép "vừa phòng chống dịch, vừa hoạt động sáng tạo VHNT" vượt lên khó khăn, tranh thủ những thuận lợi, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Các hoạt động của Hội như tổ chức sáng tác, xuất bản, phổ biến trưng bầy, triển lãm tác phẩm, tổ chức các chuyến đi thực tế chung của Hội đã thành nề nếp. Một số hoạt động hoàn thành vượt mức theo kế hoạch. Bước đầu tìm hướng đi mới cho hoạt động chung của Hội viên ở nhiều loại hình, đặc biệt đẩy mạnh công tác xã hội hóa đối với các hoạt động VHNT. Lãnh đạo các Ban chuyên môn hoạt động tích cực hơn, chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động mang đặc thù của từng chuyên ngành. Các chuyến đi thực tế được chủ động tổ chức theo hình thức nhóm, tự chủ về kinh phí. Hội tiếp tục khẳng định được vị thế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị văn hóa xã hội của tỉnh, của khu vực và toàn quốc trong các hoạt động phối hợp giữa Hội với các đơn vị trong tỉnh như: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh Hải Dương. Tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện nghĩa tình tới đúng địa chỉ thông qua đó đưa hoạt động VHNT của Hải Dương bám sâu vào đời sống thực tế, mang tính nhân văn tích cực. Số lượng tác phẩm đoạt giải tại các cuộc thi, liên hoan tăng.

Trong năm, trại sáng tác thường niên 9 ban chuyên môn của Hội thu về 28 truyện ngắn, bút ký, ghi chép, tản văn, tiểu thuyết, 153 bài thơ, 17 bài viết nghiên cứu lý luận phê bình, 12 tác phẩm nghiên cứu văn nghệ dân gian, 17 ca khúc, hát chèo, múa, 32 tác phẩm mỹ thuật, 3 công trình kiến trúc, 104 tác phẩm nhiếp ảnh, 6 tác phẩm chèo, kịch bản sân khấu. Kết quả trên 80% tác phẩm dự trại xếp loại A.

Năm 2021, cán bộ, hội viên Hội VHNT tỉnh Hải Dương đã đoạt 111 giải thưởng tại các cuộc vận động sáng tác VHNT, trong đó có 96 giải thưởng cấp tỉnh, 1 giải thưởng cấp khu vực, 14 giải thưởng cấp toàn quốc. Riêng giải thưởng VHNT Côn Sơn - Hải Dương lần thứ VIII (giai đoạn 2016-2020) là 69 giải gồm 4 giải A, 13 giải B, 19 giải C, 33 giải KK.

Tạp chí Văn nghệ Hải Dương vận động các tổ chức cá nhân chung tay hỗ trợ, tặng quà cho các đợt dịch Covid-19 của tỉnh Hải Dương trị giá hơn 600 triệu đồng; tặng quà cho chương trình "Trụ lại Sài Gòn" trị giá 120 triệu đồng; tặng quà cho học sinh và nông dân vùng cao trị giá gần 400 triệu đồng.

Năm 2022, Hội VHNT tỉnh phấn đấu xây dựng vững chắc mối đoàn kết, nhất trí trong tập thể, cán bộ, hội viên tạo đà phát huy những thành công đã đạt được và khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Tranh thủ hơn nữa sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND; của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Hội chuyên ngành Trung ương đối với hoạt động của Hội. Tiếp tục giữ vững và xây dựng mối quan hệ phối hợp trong các hoạt động VHNT đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận cho đội ngũ cán bộ VHNT và hoạt động của bộ máy tổ chức của Hội từ các Ban chuyên môn, Văn phòng Hội, tạp chí Văn nghệ Hải Dương.

Nhân dịp này, Hội VHNT tỉnh cũng tặng giấy khen cho 3 tập thể và 40 cá nhân có thành tích trong công tác năm 2021; trao quyết định kết nạp 4 hội viên.

Đồng chí Trương Thị Thương Huyền, Chủ tịch Hội, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Hải Dương trao giải nhất cuộc thi sáng tác VHNT "Vì bình yên cuộc sống" năm 2021.

Tại hội nghị, Ban Tổ chức cũng đã trao giải cuộc thi sáng tác tác phẩm VHNT "Vì bình yên cuộc sống" trên Tạp chí Văn nghệ Hải Dương năm 2021. Sau một năm phát động, Ban Tổ chức đã nhận sự hưởng ứng tích cực của các tác giả chuyên và không chuyên với số lượng lớn tác phẩm dự thi. Nội dung tác phẩm tập trung phản ánh đậm nét truyền thống lực lượng Công an nhân dân, sự lãnh đạo của Đảng nhà nước và bác Hồ với CAND, những tình cảm cao đẹp trong chiến đấu và xây dựng lực lượng của CAND trong các giai đoạn cách mạng, những thành tích, chiến công xuất sắc của lực lượng CAND trong bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, sự đóng góp tích cực và mối quan hệ mật thiết của các ngành với công an trên mọi mặt trận, những điển hình trong công cuộc đấu tranh đảm bảo an ninh trật tự… Đặc biệt nhiều tác phẩm phản ánh sự chung tay trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 của lực lượng CAND. Qua quá trình thẩm định đánh giá, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho tác giả Đinh Ngọc Hùng với tác phẩm "Những người mang sứ mệnh tiễu trừ Covid-19" và 2 giải nhì, 3 giải ba, 3 giải khuyến khích cho các tác phẩm đạt chất lượng.

Ngọc Hùng

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: