Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Phụ nữ Thanh Miện chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba 20/10/2020 10:00

Xem với cỡ chữ
Gần 10 năm qua, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp các địa phương trên địa bàn huyện Thanh Miện. Cùng với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân, Hội LHPN các cấp đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2019 của huyện (sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra).

 

Ảnh: Hội LHPN huyện Thanh Miện ra mắt mô hình Phân loại và xử lý rác hữu cơ

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thanh Miện hiện có 17 cơ sở Hội với 83 chi hội và 26.790 hội viên. Để phát huy tối đa vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tham gia xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN huyện đã tiến hành nhiều giải pháp, đa dạng về hình thức, hướng mạnh về cơ sở. Bên cạnh việc chỉ đạo các cơ sở Hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền một phần việc cụ thể, thiết thực trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội LHPN huyện đã chủ động xác định nội dung trọng tâm mà các cấp Hội cần tập trung thực hiện để tham gia, đó là: tiếp tục triển khai cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với các tiêu chí trong xây dựng NTM, thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thông qua các buổi sinh hoạt, văn hóa, văn nghệ, viết tin bài tuyên truyền trên đài truyền thanh… để hội viên, phụ nữ hiểu mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm cũng như nghĩa vụ đối với chương trình xây dựng NTM.

Để các phong trào thi đua, các cuộc vận động thực sự có sức lan toả rộng khắp trong cộng đồng, bên cạnh việc tuyên truyền về nội dung cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", Hội LHPN các cấp đã cụ thể hóa bằng các mô hình, CLB được thành lập như: Mô hình Phân loại rác thải, Mô hình "Chi hội phụ nữ xanh - sạch - đẹp", Gia đình 5 không, 3 sạch, CLB gia đình hạnh phúc, Chi hội phụ nữ kiểu mẫu…

Năm 2017, Hội LHPN huyện đã xây dựng mô hình điểm Chi hội phụ nữ "xanh - sạch – đẹp" tại khu phố Lê Bình, thị trấn Thanh Miện với 65 thành viên tham gia. Từ hiệu quả của mô hình điểm, các cơ sở Hội trong toàn huyện đã xây dựng 26 mô hình chi hội phụ nữ xanh - sạch - đẹp với gần 1.500 thành viên tham gia. Hội cũng vận động hội viên, phụ nữ thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa" và "nói không với ni lông và các sản phẩm từ nhựa sử dụng 01 lần", qua đó đã phối hợp tổ chức tuyên truyền 20 cuộc, với trên 1.600 người tham gia, phát trên 1.000 làn nhựa và trên 01 tấn túi đựng thực phẩm và túi rác sinh học cho cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện.

Điểm sáng của phong trào phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới là việc cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia vệ sinh môi trường các thôn, khu dân cư; chủ động nhận dọn cỏ, trồng hoa thay thế cỏ dại, chăm sóc các tuyến đường, đến nay toàn huyện đã có 54 đoạn đường hoa với gần 60km chiều dài và 01 thảm hoa với diện tích 3.000 mét vuông gần khu vực trung tâm huyện,… Tiêu biểu cho hoạt động này là Hội LHPN xã Lam Sơn, Phạm Kha, Thanh Tùng, Hồng Quang, Chi Lăng Bắc, Ngũ Hùng, Lê Hồng và Chi Lăng Nam.

Hội phụ nữ cơ sở cũng đã tích cực vào cuộc trong vận động nhân dân hiến trên 90.000 m2 đất 03 và đất thổ cư, đóng góp 436 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Mỗi gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ đều tích cực trong việc dồn điền, đổi thửa, đưa cơ giới hoá vào sản xuất. Những việc làm cụ thể như sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng đảm bảo an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe các thành viên trong gia đình, giữ gìn vệ sinh tại nhà hay nơi công cộng, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh,... đều được cán bộ, hội viên tham gia hưởng ứng.

Không chỉ dừng lại ở việc tham gia thực hiện tiêu chí 17 về vệ sinh môi trường, Hội LHPN hai cấp hàng năm đã xây dựng Kế hoạch phát động rộng rãi trong cán bộ, hội viên phụ nữ, các nhà hảo tâm hỗ trợ giúp đõ phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt. Trong 5 năm qua đã vận động quyên góp được gần 400 triệu đồng, hỗ xây dựng 06 ngôi nhà mái ấm tình thương, 03 công trình vệ sinh và sửa chữa 02 ngôi nhà với số tiền 197 triệu đồng; tặng 25 thẻ BHYT trị giá 18,75 triệu đồng; trao 145 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó trị giá 43,5 triệu đồng; hỗ trợ mua con giống, vật tư nông nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp cho 04 hội viên với số tiền là 12 triệu đồng... góp phần tích cực trong thực hiện nhiều tiêu chí khác trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM.

Ảnh: Mô hình đường hoa phụ nữ

Xác định một trong những mục tiêu của xây dựng nông thôn mới là nâng cao thu nhập cho hội viên, phụ nữ và người dân. Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững được quan tâm. Hàng năm Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở Hội khảo sát, nắm tình hình, phân loại hộ nghèo do phụ nữ làm chủ để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Mỗi năm các cơ sở Hội xây dựng kế hoạch giúp 05 - 08 phụ nữ nghèo và giao cho chi hội, cán bộ, hội viên có điều kiện giúp đỡ...; đã vận động được 890 lượt chị có kinh tế khá giúp cho 712 lượt chị có hoàn cảnh kinh tế khó khăn với số tiền 1,2 tỷ đồng và 760 ngày công; Tiếp tục duy trì tín chấp với Ngân hàng CSXH với số tiền trên 180 tỷ đồng, cho 4,226 hội viên vay phát triển sản xuất, kinh doanh... Các cấp Hội tập trung triển khai một số mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế có hiệu quả như: mô hình tưới nước tiên tiến tại thôn Kim Trang Đông, xã Lam Sơn; tổ phụ nữ liên kết trồng rau, củ quả có giá trị kinh tế cao tại xã Thanh Tùng, các mô hình chuyển đổi diện tích canh tác từ cấy lúa bấp bênh sang chăn nuôi, lập vườn đào ao thả cá ở xã Đoàn Kết, mô hình trồng dược liệu tại xã Chi Lăng Bắc … qua đó góp phần chuyển đổi cơ cấu trồng, vật nuôi, mở rộng liên kết sản xuất hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm. Từ những hoạt động của tổ chức Hội và sự nỗ lực, cố gắng của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 3,19 % năm 2018 xuống 2,3% năm 2019; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn huyện giảm còn 1,1%. Đời sống nhân dân tiếp tục được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 13,2 triệu năm 2011 lên đến 48,2 triệu năm 2019. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Bức tranh làng quê Thanh Miện với những gam màu tươi sáng có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn huyện. Bằng những cách làm linh hoạt, sáng tạo, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ trên địa bàn huyện đã cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng thành công "Huyện nông thôn mới" năm 2019.

Hội LHPN huyện Thanh Miện

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: