Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Những kết quả nổi bật của công tác Hội và phong trào CCB nhiệm kỳ 2017 - 2022

Thứ Hai 26/09/2022 19:59

Xem với cỡ chữ
Nhiệm kỳ qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội CCB Việt Nam, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - MTTQ tỉnh, Hội CCB các cấp trong tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, tích cực triển khai và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

 

 

CCB xã Minh Đức (Huyện Tứ Kỳ) vay vốn Ngân hàng CSXH nuôi thỏ xuất khẩu

Hiện nay, toàn tỉnh có 113.378 cán bộ, hội viên cựu chiến binh tham gia sinh hoạt ở 235 xã, phường, thị trấn và 84 khối 487. Xác định nhiệm vụ xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa luôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, được đặt lên hàng đầu, Hội đã luôn quan tâm chăm lo đến công tác giáo dục chính trị, tuyên truyền, giáo dục, động viên các thế hệ cựu chiến binh, cựu quân nhân gương mẫu thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của cơ quan, đơn vị. Nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh với mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù; tích cực chủ động ngăn chặn, đấu tranh với những quan điểm sai trái. Tham gia củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; thực hiện quy chế dân chủ; xử lý kiên quyết, kịp thời, khôn khéo, hiệu quả các vấn đề xảy ra, làm thất bại mọi âm mưu "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, bảo vệ Nhân dân. Cùng với đó, hằng năm Hội CCB các cấp phối hợp với Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các đoàn thể chính trị, xã hội tổ chức hàng trăm buổi giáo dục, bồi dưỡng truyền thống, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, các cấp Hội đã lựa chọn, giới thiệu được 2.611 cán bộ, hội viên có đủ phẩm chất, năng lực giới thiệu bầu vào các cơ quan lãnh đạo trong hệ thống chính trị các cấp. Trong đó, có 1.669 hội viên CCB được bầu vào cấp ủy, chi bộ thôn, khu dân cư; 878 đồng chí đảng ủy viên cơ sở; 64 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ cấp trên cơ sở. Cuộc bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đã có 1.852 đồng chí cựu chiến binh trúng cử, trong đó cấp cơ sở là 1.805 đồng chí, cấp huyện là 45 đồng chí, cấp tỉnh 02 đồng chí. Đồng thời, các cấp Hội đã tích cực phối hợp tham gia phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB trong tỉnh đã đóng góp 158 ý kiến dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, 297 văn bản dự thảo luật, nghị quyết tại các kỳ họp Quốc hội; tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho hàng nghìn lượt hội viên.

Phát huy bản chất "Bộ đội Cụ Hồ" cán bộ, hội viên CCB luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã được các cấp Hội triển khai một các tích cực, sâu rộng bằng nhiều biện pháp và hình thức phong phú. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 120 câu lạc bộ CCB giúp nhau giảm nghèo với nhiều mô hình câu lạc bộ; phát triển 436 doanh nghiệp; 654 hợp tác xã, tổ hợp tác; gần 3.000 trang trại; hơn 2.200 gia trại và 3.000 hộ kinh doanh dịch vụ do CCB làm chủ, mỗi năm tạo việc làm cho trên 20 nghìn lao động.

CCB Nguyễn Trọng Tiến (áo trắng, đứng giữa), Chủ tịch HĐQT, TGĐ công ty cổ phần Giầy Cẩm Bình tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB và xe đạp cho con hội viên CCB vượt khó, học giỏi.

Để giúp hội viên phát triển kinh tế, các cấp Hội CCB đã phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức 7.434 lớp tập huấn về kiến thức kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vay vốn, bảo vệ môi trường, khuyến lâm, khuyến ngư và nông thôn mới cho 46.375 lượt cán bộ, hội viên, góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế ở địa phương. Thực hiện tốt việc quản lý cho vay vốn tín dụng chính sách ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ nhiều hội viên cựu chiến binh, hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, Hội CCB tỉnh đã đứng ra tín chấp vay vốn uỷ thác, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với số dư hơn 438 tỷ đồng, tăng 72 tỷ đồng so với năm 2016. Đã có 9.463 hộ CCB được vay vốn; thành lập 469 tổ tiết kiệm và vay vốn. Trong 5 năm, đã có 41.126 hộ CCB đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi ở 4 cấp (Trung ương 232, tỉnh 3.135, huyện 8.682, xã 29.077). Đến tháng 6/2022, tỷ lệ hộ CCB nghèo giảm còn 0,3% (năm 2016 là 2,6%); số hộ CCB khá và giàu đạt 70,8% (năm 2016 là 66,35%).

Các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên tích cực hưởng ứng tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Kết quả trong 5 năm, các gia đình cán bộ, hội viên Hội CCB tỉnh đã hiến trên 475.200m2 đất, tham gia 274.000 ngày công, trồng 116.200 cây xanh; ủng hộ, đóng góp trên 65 tỷ 800 triệu đồng… góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà hoàn thành chỉ tiêu xây dựng tỉnh nông thôn mới sau hơn 10 năm nỗ lực phấn đấu. Ngoài ra, các cấp Hội đã tích cực ký kết các chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các phong trào, mô hình như "Dân vận khéo", "CCB tham gia bảo vệ môi trường", "CCB bảo vệ an toàn về an ninh trật tự", "Tuyên đường CCB tự quản", "Tiếng kẻng an ninh"…

Với chức năng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CCB, công tác chính sách và hoạt động tình nghĩa đã được các cấp Hội quan tâm thực hiện. Các cấp Hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với CCB đúng, đủ, kịp thời, bảo đảm chặt chẽ, đạt hiệu quả thiết thực. Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội trong tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên và các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đóng góp ủng hộ 7 tỷ 959 triệu đồng, giúp đỡ xây dựng, sửa chữa 181 nhà, trong đó: xây mới 147 nhà, sửa chữa 34 nhà cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phối hợp tổ chức đón nhận 457 hài cốt liệt sỹ về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ của địa phương; chúc thọ tuổi vàng, tuổi bạc, tặng quà cho 4.048 cán bộ, hội viên; thăm hỏi tặng quà 31.814 hội viên là thương binh, gia đình chính sách khó khăn với tổng số tiền trên 7 tỷ 133 triệu đồng… Thông qua các hoạt động tình nghĩa, tình cảm đồng chí, đồng đội và sự đoàn kết trong Hội ngày càng được nhân lên, khơi dậy trách nhiệm, sự gắn bó giữa hội viên và tổ chức Hội, là động lực tạo nên sức mạnh tổng hợp để các cấp Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Đặc biệt, trước tình hình đại dịch Covid 19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, Hội CCB các cấp đã sát cánh cùng hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh nhà kiên cường phòng, chống dịch bệnh. Đã có 7.890 đồng chí tham gia các chốt, 3.303 đồng chí tham gia các tổ Covid cộng đồng; ủng hộ trên 5,5 tỷ đồng quỹ Văcxin, ủng hộ vật chất trên 8,6 tỷ đồng… Hình ảnh những cựu chiến binh quân phục chỉnh tề, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch đã được lãnh đạo đảng, chính quyền địa phương và nhân dân tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao.

Hội viên Hội CCB tỉnh Hải Dương vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội CCB tỉnh nhà đã tích cực tuyên truyền vận động, cán bộ, hội viên tham gia có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh do Trung ương và địa phương phát động. Cùng với đó, các cấp Hội đã chú trọng công tác xây dựng tổ chức hội từ tỉnh đến cơ sở ngày càng vững mạnh; xây dựng Hội vững mạnh về chính tri, tư tưởng. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Hằng năm 100% tổ chức Hội xây dựng kế hoạch tổ chức học tập Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, 100% hội viên đăng ký cam kết học tập và làm theo Bác.

Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội; tuyên truyền, vận động phát triển hội viên, bảo đảm đúng đối tượng, tiêu chuẩn. Trong 5 năm, đã kết nạp được 22.093 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh là 113.378 hội viên; kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Hội, hội viên hàng năm có 100% tổ chức cơ sở Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 20-27% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 98% hội viên đạt hội viên gương mẫu; 97% gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa. Vận động, tập hợp cựu quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương tích cực tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ Cựu quân nhân và các hoạt động ở cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có 622 câu lạc bộ Cựu quân nhân, đến nay đã vận động 156.750 cựu quân nhân có mặt tại địa phương tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, đạt trên 90%.

Bên cạnh đó, các cấp Hội tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động hội cho đội ngũ cán bộ Hội CCB cơ sở. Trong 5 năm, đã phối hợp với Trung tâm chính trị các huyện, thành phố, thị xã tổ chức 67 lớp với 5.948 cán bộ dự học. Hội CCB tỉnh phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 4 lớp cho trên 600 cán bộ Hội cấp xã, phường, thị trấn trong tỉnh với những nội dung thiết thực, góp phần nâng cao trình độ, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát luôn được các cấp Hội quan tâm thực hiện. Đã kiểm tra 3.013 lượt tổ chức Hội, 47.692 lượt cán bộ, hội viên; giám sát 4.590 tổ chức Hội, 84.011 lượt cán bộ, hội viên. Tiếp nhận, giải quyết kịp thời hàng chục đơn tố cáo, khiếu nại.

Với những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội CCB tỉnh được Chính phủ tặng Cờ thi đua "Đơn vị xuất sắc" năm 2018; TW Hội CCB Việt Nam tặng Cờ thi đua "Đơn vị xuất sắc" các năm 2017, 2019, 2021; TW Hội, UBND tỉnh và các ngành đoàn thể TW tặng nhiều bằng khen. Nhiều tập thể, cá nhân thuộc Hội CCB tỉnh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; TW Hội CCB Việt Nam, UBND tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen.

Trong nhiệm kỳ tới, cán bộ, hội viên Hội CCB tỉnh Hải Dương không ngừng phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống "Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới"; xây dựng Hội Cựu chiến binh tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân quyết tâm xây dựng tỉnh Hải Dương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Trần Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: