Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Góp ý dự thảo các Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: Quy tụ sức mạnh đại đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, gắn với những yêu cầu cơ bản và sát với những vấn đề bức thiết được đặt ra từ thực tiễn!

Thứ Sáu 30/10/2020 16:18

Xem với cỡ chữ
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thông qua Báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia vào các dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; nhấn mạnh các dự thảo văn kiện được chuẩn bị công phu, bố cục chặt chẽ, nội dung cụ thể, đánh giá toàn diện, đúng mức và sâu sắc kết quả, thành tựu của đất nước và tỉnh đạt được, thẳng thắn kiểm điểm rõ yếu kém, khuyết điểm và nguyên nhân, rút ra các bài học kinh nghiệm sát thực; đồng thời đề ra chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp với tiến trình phát triển trong giai đoạn mới.

 

Đại biểu Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 bỏ phiếu bầu Đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Các đại biểu tập trung tham gia vào Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII và các văn kiện liên quan, hầu hết ý kiến nhất trí và cho rằng chủ đề của đại hội đã thể hiện được mục tiêu trọng tâm, xuyên suốt trong nhiệm kỳ XIII của Đảng; đồng tình với quan điểm lựa chọn và đưa nội dung xây dựng, chỉnh đốn Đảng là thành tố đầu tiên của chủ đề Đại hội chứng tỏ Đảng ta đã xác định trong thời gian tới tiếp tục lấy đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và có ý nghĩa sống còn của Đảng ta; nhất trí cao với mục tiêu, phấn đấu: đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa; tán thành với sự đổi mới của Ban Chấp hành Trung ương trong xây dựng báo cáo, không theo các phần, mục như những nhiệm kỳ trước mà theo hệ thống 15 vấn đề cụ thể, rõ ràng; nhất trí cao với mục tiêu tổng quát, 12 nhiệm vụ định hướng phát triển đất nước trong 5 năm tới như trong dự thảo báo cáo chính trị đã nêu; đồng tình với mục tiêu cụ thể theo phương án 1 “Đến năm 2025: Là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2030: Là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại thuộc nhóm trên của các nước có thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045: Trở thành nước phát triển, có thu nhập cao” . Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, chúng ta đã đạt được những thành quả quan trọng, nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Hầu hết các ý kiến cũng đồng tình với đánh giá về những hạn chế, yếu kém như trong báo cáo chính trị đề cập. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cần đánh giá sâu hơn những nguyên nhân chủ quan tác động đến hiệu lực, hiệu quả thực hiện Nghị quyết, cụ thể như: Năng lực dự báo phân tích tình hình của bộ máy tham mưu giúp việc ở các cấp, nhất là ở cấp Trung ương và trực tiếp là các cơ quan giúp việc cho Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương; Năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ cấp chiến lược chưa ngang tầm với vị trí chức danh, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu; Công tác kiểm tra giám sát của cấp ủy cấp trên  đối với cấp ủy cấp dưới trong việc thực thi các quy định của Đảng và chấp hành pháp luật của Nhà nước; Công tác tổng kết đánh giá các chủ trương, chính sách pháp luật chưa được tiến hành thường xuyên.

Về đề xuất, kiến nghị, một số ý kiến cho rằng chủ đề Đại hội nên bổ sung thêm cụm từ “Nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng” cho phù hợp với đặc điểm công tác xây Đảng hiện nay, để rõ ý chỉ đạo, định hướng xuyên suốt, phản ánh đúng quan điểm trong tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng; đề nghị xem xét, đánh giá chính xác nội dung “kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng liên tục và cao hơn nhiệm kỳ trước, trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực” trong đánh giá tổng quát nhiệm kỳ Đại hội XII. Bởi vì 5 năm qua có nhiều biến động về tăng trưởng, đặc biệt năm 2020 ngay từ đầu năm đã bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hoặc về tình hình khô hạn, xâm nhập mặn ở miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long; bổ sung quan điểm chỉ đạo về bảo vệ môi trường và bảo vệ quốc phòng - an ninh, trong đó an ninh đối ngoại là trọng yếu, thường xuyên; quan tâm và thể chế chi tiết hơn, có tính nguyên tắc và chế tài thực hiện đối với việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, đất đai trong 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030.

Trên các lĩnh vực cụ thể, về định hướng nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế: Hầu hết các ý kiến đều nhất trí nội dung đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng của tiến bộ khoa học, công nghệ. Một số ý kiến cho rằng: để “phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái” cần bổ sung các giải pháp để làm chuyển hóa tư tưởng nhận thức của nông dân theo kịp với sự phát triển tiến bộ của xã hội; đồng thời định hướng việc phát triển phải trên cơ sở bám sát và mở rộng thị trường và đưa hàng hóa vào được những thị trường có yêu cầu cao về chất lượng. Đề nghị Nhà nước cần nghiên cứu và quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề sở hữu để tránh mâu thuẫn lợi ích giữa các tầng lớp nhân dân trong xã hội.

Về định hướng nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục, đào tạo : Hầu  hết các ý kiến đều nhất trí nội dung về định hướng nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục, đào tạo. Nhiều ý kiến cho rằng trong thời gian tới phải làm tốt công tác định hướng, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, từ đó có chiến lược phát triển và nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng các trường đại học theo chuẩn quốc tế. Cần có chiến lược, kết hợp giữa đào tạo và sử dụng cán bộ để giải quyết tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”; giải quyết việc làm cho người lao động đã được đào tạo. Nhiều ý kiến đề nghị bổ sung thêm giải pháp " Có chính sách cụ thể quan tâm thu hút các nhà khoa học, nguồn nhân lực chất lượng người Việt Nam ở nước ngoài về cống hiến và làm việc cho quê hương "; đồng thời, nâng cao chất lượng công tác quản lý, định hướng vĩ mô toàn ngành; quan tâm đầu tư hơn cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, đặc biệt giáo dục ở miền núi, vùng sâu, vùng xa; có chiến lược phát triển và nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, nâng cao các trường đại học theo tiêu chuẩn quốc tế. Cần phải đánh giá xem xét lại có phải nhà nước tiếp tục tăng đầu tư cho giáo dục và đào tạo không khi hiện nay, nước ta đang chuyển đổi mô hình đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ, do vậy cần có những đánh giá hiệu quả của mô hình này; cần khuyến khích tư nhân đầu tư phát triển giáo dục Đại học và giáo dục dạy nghề.

Về định hướng nhiệm vụ, giải pháp tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại: Hầu hết ý kiến tham gia đều khẳng định đây là nội dung hết sức quan trọng; các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của quốc phòng, an ninh được đề cập trong dự thảo báo cáo là phù hợp, đầy đủ, chặt chẽ; nội dung bảo vệ Tổ quốc có sự bổ sung, phát triển sát, đúng với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Một số ý kiến đề nghị Đảng, Nhà nước cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và sự nghiệp bảo vệ tổ quốc; ưu tiên nguồn lực cho xây dựng tiềm lực quốc phòng, xây dựng và hoạt động của khu vực phòng thủ; tăng cường lực lượng cho quân đội, công an với vũ khí tối tân; kịp thời phục vụ cứu hộ, cứu nạn (như đợt lũ lụt miền Trung vừa qua, nếu có trực thăng cứu hộ sẽ hiệu quả và hạn chế tối đa thiệt hại về người và của). Chủ động chuẩn bị mọi mặt, sẵn sàng các phương án bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống. Có ý kiến băn khoăn cho rằng công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự và tuyển quân ở cơ sở gặp nhiều khó khăn do đối tượng miễn, hoãn rộng; những người tham gia nhập ngũ hầu hết là thanh niên mới tốt nghiệp hoặc chưa tốt nghiệp trung học phổ thông nên việc ảnh hưởng không nhỏ tới việc “xây dựng quân đội, công an nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại”. Đề nghị tăng cường hợp tác và mở rộng quan hệ đối ngoại trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh; đề nghị bổ sung nhận định các yếu tố an ninh phi truyền thống sẽ ngày càng trở thành nguy cơ lớn; cần xây dựng các lực lượng phản ứng nhanh, lực lượng công an cơ sở tinh nhuệ... đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong  sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng: Hầu hết ý kiến đồng tình cao với nhận định của Trung ương. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến băn khoăn về việc thể chế hóa, cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về một số nội dung trong từng lĩnh vực, từng địa phương còn chậm, chưa quyết liệt; vẫn còn tình trạng "trên nóng", "dưới lạnh" ở một số nơi; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của không ít tổ chức đảng, đảng viên còn thấp. Đề nghị Đảng và Nhà nước cần thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn nữa, quan tâm củng cố và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng tại cơ sở, nâng cao chất lượng đảng viên, tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; có giải pháp phù hợp để thực hiện công tác phát triển tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp.

Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc: Hầu hết các ý kiến cho rằng cần phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội thông qua các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp, đặc biệt trong các chương trình, kế hoạch, chính sách có liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân. Một số ý kiến cho rằng cần có cơ chế để bảo vệ người dân thực hiện quyền làm chủ trên các lĩnh vực phòng chống tội phạm, tham nhũng, tệ nạn xã hội; có chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời động viên khuyến khích kịp thời gương người tốt, việc tốt trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Một số ý kiến cho rằng vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân chưa được phát huy; cần có các giải pháp quyết liệt để thực hiện tốt nội dung này.

Về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa: Đa số ý kiến đồng tình với việc Trung ương đánh giá những hạn chế, yếu kém và đề ra những phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Một số ý kiến nhấn mạnh việc thực hiện cải cách hành chính đã đạt được những chuyển tích cực, tuy nhiên cần phải đẩy mạnh hơn nữa để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân; quản lý nhà nước về kinh tế thiếu chặt chẽ, để thất thoát lớn ngân sách nhà nước nhưng chậm được phát hiện, ngăn chặn kịp thời (như một số vụ án kinh tế lớn) . Hầu hết ý kiến đều bày tỏ mong muốn Đảng và Nhà nước có biện pháp mạnh để răn đe các đối tượng có biểu hiện tham nhũng; đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tiếp tục hoàn thiện hệ thống tổ chức chính quyền địa phương đồng bộ, phù hợp nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền. Song song với các nhiệm vụ trên, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đảm bảo tính thống nhất, đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn; từng bước nghiên cứu thu gọn, tiến tới nghiên cứu giải thể những tổ chức không còn vai trò rõ rệt, hình thức như hội liên hiệp thanh niên, trung tâm học tập cộng đồng, hợp tác xã kiểu cũ, thậm chí cả hội đồng nhân dân cấp xã.

Về nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ Đại hội XIII: Hầu hết ý kiến đồng tình với 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ Đại hội XIII đã nêu trong dự thảo. Một số ý kiến đề nghị trong nhiệm vụ thứ 3 cần tập trung phát triển kinh tế cho vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; việc đầu tư cần có trọng tâm, trọng điểm, có sự giám sát chặt chẽ./.

BT - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: