Thứ năm, ngày 18/4/2024

Khu công nghiệp Cộng Hòa dẫn đầu về thu hút đầu tư

Thứ Sáu 30/09/2022 08:04

Xem với cỡ chữ
Nhờ chủ động khắc phục những hạn chế nên khu công nghiệp Cộng Hòa (Chí Linh) với quy mô 201 ha đang trở thành "bến đỗ" của nhiều nhà đầu tư, dự kiến cơ bản lấp đầy trong năm nay.

 Công ty CP Phát triển đô thị và khu công nghiệp cao su Việt Nam đã đầu tư hơn 600 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Cộng Hòa


Từng gặp không ít khó khăn trong thu hút đầu tư song thời gian gần đây, khu công nghiệp (KCN) Cộng Hoà (Chí Linh) trở thành "bến đỗ" của nhiều nhà đầu tư.

Gỡ vướng

Nằm cạnh quốc lộ 18, có vị trí đắc địa trong tam giác kinh tế Hà Nội-Quảng Ninh-Hải Phòng nhưng thời gian đầu, nhiều doanh nghiệp sau khi khảo sát, tìm hiểu không chọn đầu tư vào KCN Cộng Hoà. Nguyên nhân do KCN tồn tại một số bất cập ảnh hưởng tới thu hút đầu tư. Ngoài đường điện cao thế, trung thế, KCN Cộng Hoà còn có nghĩa trang và bãi rác nằm trong phạm vi quy hoạch. Bên cạnh đó, KCN này còn nằm ở khu vực đất trũng nên việc san lấp mặt bằng khó khăn, tốn kém. Cũng vì vậy mà giá thuê đất tại đây không phải là lợi thế cạnh tranh với các KCN khác trong tỉnh. Do những bất lợi này mà kỳ vọng về thúc đẩy, phát triển đầu tư ở KCN đầu tiên của TP Chí Linh gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng trên, Công ty CP Phát triển đô thị và KCN cao su Việt Nam, chủ đầu tư hạ tầng KCN Cộng Hoà đã chủ động, tập trung tháo gỡ vướng mắc. Xác định hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, bài bản là yếu tố then chốt ảnh hưởng tới quyết định đầu tư của doanh nghiệp nên từ năm 2018 đến nay, chủ đầu tư KCN Cộng Hoà ưu tiên xây dựng, hoàn thiện các công trình, phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp. Trong đó quan tâm tới việc lắp đặt hệ thống điện, chiếu sáng và nước sạch. Hệ thống xử lý nước thải với công suất 2.000 m3/ngày đêm được đầu tư, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh. Đường giao thông trong KCN cũng được thiết kế phù hợp để thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của công nhân. Vướng mắc về mặt bằng do tồn tại khoảng 200 phần mộ với diện tích 2.000 m2 là điểm nghẽn lớn cũng được chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương quyết liệt tháo gỡ.

Đến cuối tháng 9.2022, Công ty CP Phát triển đô thị và KCN cao su Việt Nam đã đầu tư hơn 600 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng KCN Cộng Hòa. Đơn vị đang khẩn trương san lấp mặt lô B6, B7 với diện tích 34 ha, tổng kinh phí thực hiện 140 tỷ đồng để chào đón các dự án mới. Ông Phạm Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết ngoài tập trung cho hạ tầng đồng bộ, hiện đại, doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư thứ cấp về các thủ tục pháp lý, nhanh chóng xử lý các kiến nghị, giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong quá trình thi công hạ tầng, chủ đầu tư tính toán, đề xuất điều chỉnh các hạng mục hợp lý, phù hợp với điều kiện, tình hình và định hướng thu hút đầu tư. 

3 năm qua, khu công nghiệp Cộng Hòa đã thu hút được 7 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 100 triệu USD


Cơ bản lấp đầy trong năm 2022

Nhờ chủ động khắc phục những hạn chế mà KCN Cộng Hòa với quy mô 201 ha dần lấy lại thiện cảm với các doanh nghiệp, được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Năm 2015, KCN mới chỉ có 1 doanh nghiệp dừng chân và con số này duy trì đến hết năm 2018. Từ năm 2019, thu hút đầu tư tại KCN này bắt đầu có chuyển biến tích cực. Trong 3 năm qua, KCN Cộng Hòa đã thu hút được 7 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 100 triệu USD, tỷ lệ lấp đầy đạt 60%. 9 tháng năm nay, KCN thu hút thêm 3 dự án mới, trong đó có 2 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng. 2 trong số 3 dự án đang triển khai. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm sẽ có thêm 5 dự án đầu tư vào đây, cơ bản lấp đầy KCN. Đây là KCN thu hút được số dự án mới nhiều nhất trong 11 KCN đang hoạt động trong năm nay. 

Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam là doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong KCN Cộng Hòa. Dù mới đi vào hoạt động từ năm 2019, lại chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng hiện nay sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đã phục hồi, ổn định, thậm chí tăng trưởng đột biến. Theo bà Đặng Thị Quyên, Giám đốc Hành chính-Nhân sự công ty, có được kết quả khả quan này, ngoài nguyên nhân chủ quan, nội tại của doanh nghiệp thì còn có sự đồng hành, hỗ trợ hiệu quả của chủ đầu tư hạ tầng KCN. Từ khi tìm hiểu đầu tư tới khi xin cấp phép, triển khai xây dựng nhà máy và hoạt động, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm kịp thời của chủ đầu tư và chính quyền địa phương. Mọi vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng công ty sản xuất được 17 triệu sản phẩm, tăng 3 lần và doanh thu đạt 100 tỷ đồng, tăng 4 lần so với năm 2021.

Sau khi khảo sát, cân nhắc nhiều địa điểm, Công ty TNHH Khoa kỹ-Sinh vật Thăng Long quyết định lựa chọn KCN Cộng Hòa là điểm đến đầu tư. Đại diện lãnh đạo doanh nghiệp cho biết KCN này có vị trí thuận lợi, phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị là sản xuất, chế biến thức ăn thuỷ sản và nghiên cứu cá giống. Trong quá trình tìm hiểu đầu tư, doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía chủ đầu tư hạ tầng, cơ quan quản lý. Do đó, công ty mong muốn được gắn bó hợp tác để sản xuất ổn định, lâu dài tại đây. Doanh nghiệp đã thuê 5,5 ha tại KCN Cộng Hòa để xây dựng nhà máy với tổng kinh phí đầu tư 750 tỷ đồng. Dự kiến cuối năm 2023, nhà máy sẽ đi vào hoạt động.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, so với các KCN khác trên địa bàn, KCN Cộng Hòa khởi đầu không được suôn sẻ, thuận lợi. Tuy nhiên, chủ đầu tư hạ tầng đã nỗ lực khắc phục dần những bất cập để thu hút đầu tư. Kết quả thu hút đầu tư gần đây là minh chứng cho những thay đổi của KCN này sau khi giải quyết những hạn chế kéo dài.

Theo Báo Hải Dương

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: